வடகிழக்கு இந்தியப் பயணம் :5,6

This entry is part 9 of 13 in the series 24 ஏப்ரல் 2022

 

  சுப்ரபாரதிமணியன்

 

(வடகிழக்கு மாநிலத் தொழிலாளர்கள் பெருமளவில் திருப்பூர் பின்னலாடைத் தொழிலில் ஈடுபட்டிருக்கிறார்கள். மார்ச் 2022 மாதத்தில் காணப்பட்ட  செய்தியைக் கவனியுங்கள்

)

 

 அசாம் மாநிலம் …ரெயிலில் 4 மணி நேரமாக ஆண் சடலத்துடன் பயணிகள் பயணம் செய்ததால் பரபரப்பு ஏற்பட்டது. திருப்பூரில் சடலத்தை மீட்டு ரெயில்வே போலீசார் உறவினர்களிடம் ஒப்படைத்தனர்.

 

அசாம் மாநிலம் கில்சாரில் இருந்து கோவைக்கு வாரந்தோறும் எக்ஸ்பிரஸ் ரெயில் இயக்கப்படுகிறது. கடந்த 8-ந்தேதி கில்சாரில் இருந்து அந்த ரெயில் புறப்பட்டது. அசாமை சேர்ந்த அர்பிந்து ராய் (வயது 30) என்பவர் எஸ்.3 பெட்டியில் ஏறி பயணம் செய்தார். அவர் ஜோலார்பேட்டை வரை பயணம் செய்ய முன் பதிவு செய்து டிக்கெட் வைத்திருந்தார். பெங்களூருவில் உள்ள தனியார் நிறுவனத்தில் காவலாளியாக அர்பிந்து ராய் பணியாற்றி வந்தார்.

அவருடன் திருப்பூரில் பனியன் நிறுவனத்தில் பணியாற்றும் வடமாநில தொழிலாளர்களும் அந்த பெட்டியில் பயணம் செய்தனர். நேற்று முன்தினம் காலை 7 மணிக்கு ரெயில் ஜோலார்பேட்டை வந்ததும் அர்பிந்து ராய் எழுந்திருக்காமல் இருந்துள்ளார். உடனே அவருடன் பயணம் செய்த வடமாநில தொழிலாளர்கள் அவரை எழுப்பினர். ஆனால் அவர் எழுந்திருக்கவில்லை. அவர் உயிரிழந்துவிட்டது தெரியவந்தது.

உடனடியாக அவருடைய செல்போனை எடுத்து உறவினர்களுக்கு தகவல் தெரிவித்தனர். அர்பிந்து ராயின் சகோதரி திருப்பூரில் உள்ள பனியன் நிறுவனத்தில் வேலை செய்து வருகிறார். அவரை தொடர்பு கொண்டு தெரிவித்தபோது அர்பிந்து ராயின் உடலை ரெயில் மூலமாக திருப்பூரில் கொண்டு வந்து இறக்கி விடுங்கள் என்று கூறியுள்ளார். இதைத்தொடர்ந்து வடமாநில தொழிலாளர்கள் கம்பளி போர்வையால் அர்பிந்து ராயின் உடலை போர்த்தி அவர் தூங்கிக்கொண்டிருப்பதை போல் செய்து விட்டனர். அந்த பெட்டியில் இருந்த மற்ற பயணிகளுக்கு இந்த விவரம் தெரியவில்லை. அவர்கள் வழக்கம் போல் பயணத்தை தொடர்ந்தனர்.

காலை 10 மணிக்கு ஈரோடு ரெயில் நிலையம் வந்ததும் எஸ்.3 பெட்டியில் இருந்த வடமாநில தொழிலாளர்கள், ரெயிலில் பாதுகாப்பு பணிக்கு வந்த போலீசாரிடம் அர்பிந்து ராய் இறந்து விட்டதை தெரிவித்தனர். உடனடியாக திருப்பூர் ரெயில்வே போலீசாருக்கு தகவல் தெரிவிக்கப்பட்டது. காலை 11 மணிக்கு ரெயில் திருப்பூர் வந்ததும் வடமாநில தொழிலாளர்கள் 2 பேர் சேர்ந்து, அர்பிந்து ராயின் உடலை தூக்கிக்கொண்டு ரெயிலில் இருந்து கீழே இறங்கினார்கள். அப்போது தான் அந்த பெட்டியில் இருந்த மற்ற பயணிகளுக்கு கடந்த 4 மணி நேரமாக, சடலத்துடன் பயணம் செய்தது தெரியவந்தது. இதனால் அவர்கள் அதிர்ச்சி அடைந்தனர்.

பின்னர் நடைமேடையில் உடலை கிடத்தினர். அதற்குள் அர்பிந்து ராயின் உறவினர்கள் திருப்பூர் ரெயில் நிலையத்தில் காத்திருந்தனர். ரெயில்வே போலீசார் உதவியுடன் உடலை 108 ஆம்புலன்சு மூலமாக திருப்பூர் அரசு ஆஸ்பத்திரிக்கு அனுப்பி வைத்தனர். மாரடைப்பு காரணமாக அவர் இறந்தது தெரியவந்தது. பிரேத பரிசோதனைக்கு பிறகு அர்பிந்து ராயின் உடலை அவரது உறவினரிடம் போலீசார் ஒப்படைத்தனர்.( தினமலர் )

 

ஒரு “மோசமான வேலை கலாச்சாரம்”;  காலியிடங்களை விளம்பரப்படுத்துவதில் தோல்வி; மற்றும் அஸ்ஸாமுக்கு வெளியில் இருந்து  ஆட்களை பணியமர்த்துவது. 

2020 ஆம் ஆண்டில், முதல்  இப்பகுதியில் தொடர்ச்சியான வன்முறைக் கொலைகள் நிகழ்ந்தன.மற்றும் சாதிய அடக்குமுறைகள் மோசமான தட்ப வெப்ப நிலை. கட்டாய மதமாற்றத்தால் பழைய சாதி மக்களிடமிருந்து  ஏற்படும் அழுத்தம் , மதம் மாற்றப்பட்டவர்களின் தனிமையாக்கப்பட்ட மன அழுத்தங்கள் ..இதெல்லாம் அந்த மக்களை மூன்று நாட்கள், நான்கு நாட்கள் பிரயாணத்திற்குப் பின் திருப்பூர் போன்ற தொழில் நகரங்களுக்கு சாதாரண் உழைக்கும் மக்களை விரட்டி விடுகிறது

அஸ்ஸாம் புவியியல் அம்சம் குளிரும் மழையும் கடும் வெயிலும் கலந்தது

 

அஸ்ஸாமின் குறிப்பிடத்தக்க புவியியல் அம்சம் என்னவென்றால், இது இந்தியாவின் ஆறு இயற்பியல் பிரிவுகளில் மூன்று – வடக்கு இமயமலை (கிழக்கு மலைகள்), வடக்கு சமவெளி (பிரம்மபுத்ரா சமவெளி) மற்றும் டெக்கான் பீடபூமி (கர்பி அங்லாங்) ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. பிரம்மபுத்திரா அசாமில் பாய்வதால் இங்கு குளிர்ந்த காலநிலை நிலவுகிறது மற்றும் மாதத்தின் பெரும்பகுதி மழைப்பொழிவு இருக்கும். அஸ்ஸாமின் உயிர்நாடியான பிரம்மபுத்திரா, இமயமலையை விட பழமையான ஒரு முன்னோடி நதி என்று புவியியல் ஆய்வுகள் முடிவு செய்கின்றன. அருணாச்சலப் பிரதேசத்தில் செங்குத்தான பள்ளத்தாக்குகள் மற்றும் ரேபிட்களுடன் அஸ்ஸாமிற்குள் நுழைகிறது, சடை நதியாக மாறுகிறது (சில சமயங்களில் 10 மைல்/16 கிமீ அகலம்) மற்றும் துணை நதிகளுடன், வெள்ள சமவெளியை உருவாக்குகிறது (பிரம்மபுத்ரா பள்ளத்தாக்கு: 50-60 மைல்/80-100 கிமீ அகலம், 600 மைல்/1000 கிமீ நீளம்). [52] கர்பி ஆங்லாங் மலைகள் ,வடக்கு கச்சார் மற்றும் குவஹாத்தியில் உள்ள மற்றும் அருகில் உள்ளவை (காசி-காரோ மலைகள் கூட) இப்போது அரிக்கப்பட்டு பிரிக்கப்பட்டவை முதலில் தென்னிந்திய பீடபூமி அமைப்பின் பகுதிகளாகும். [52] தெற்கில், பரைல் மலைத்தொடரில் (அஸ்ஸாம்-நாகாலாந்து எல்லை) உருவாகும் பராக் , 25-30 மைல்கள் (40-50 கிமீ) அகலமான பள்ளத்தாக்குடன் கச்சார் மாவட்டம் வழியாகப் பாய்ந்து, சுர்மா நதி என்ற பெயருடன் பங்களாதேஷில் நுழைகிறது .

உலகின் மிக வேகமாக வளர்ந்து வரும் 100 நகரங்களில் ஒன்றான குவஹாத்தி நகர மையங்களில் அடங்கும் . குவஹாத்தி “வட-கிழக்கு இந்தியாவின் நுழைவாயில்” என்றும் குறிப்பிடப்படுகிறது. சில்சார் , (பாரக் பள்ளத்தாக்கில்) அஸ்ஸாமில் இரண்டாவது அதிக மக்கள்தொகை கொண்ட நகரம் மற்றும் வணிகத்தின் முக்கிய மையமாகும். மற்ற பெரிய நகரங்களில் திப்ருகர் , எண்ணெய் மற்றும் இயற்கை எரிவாயு தொழில் மையம், [54]

காலநிலை

வெப்பமண்டல பருவமழை காலநிலையுடன் , அஸ்ஸாம் மிதமானதாக இருக்கும் (கோடையில் அதிகபட்சம் 95-100 °F அல்லது 35-38 °C மற்றும் குளிர்காலத்தில் நிமிடம். 43-46 °F அல்லது 6-8 °C) மற்றும் அதிக மழைப்பொழிவு மற்றும் அதிக ஈரப்பதத்தை அனுபவிக்கிறது.  காலநிலையானது கடுமையான பருவமழையால் கோடை வெப்பநிலையை குறைக்கிறது மற்றும் பனிமூட்டமான இரவுகள் மற்றும் காலைகளை குளிர்காலத்தில் பாதிக்கிறது, பிற்பகலில் அடிக்கடி நிகழ்கிறது. வசந்த காலம் (மார்ச்-ஏப்ரல்) மற்றும் இலையுதிர் காலம் (செப்டம்பர்-அக்டோபர்) பொதுவாக மிதமான மழை மற்றும் வெப்பநிலையுடன் இனிமையானது. அசாமின் விவசாயம் பொதுவாக தென்மேற்கு பருவ மழையை நம்பியே உள்ளது.

ஒவ்வொரு ஆண்டும், பிரம்மபுத்திரா மற்றும் பராக் நதி போன்ற பிற நதிகளில் இருந்து வரும் வெள்ளம் அசாமில் உள்ள இடங்களை வெள்ளத்தில் மூழ்கடிக்கிறது. மழை காரணமாக ஆறுகளின் நீர்மட்டம் உயர்ந்து கரையோரங்களில் வெள்ளம் பெருக்கெடுத்து அருகில் உள்ள பகுதிகளை மூழ்கடிக்கிறது. வெள்ள நீரில் வீடுகள் மற்றும் கால்நடைகள் அடித்துச் செல்லப்படுவதைத் தவிர, பாலங்கள், ரயில் பாதைகள் மற்றும் சாலைகள் ஆகியவை பேரிடரால் சேதமடைந்துள்ளன, இது பல இடங்களில் தகவல் தொடர்பு செயலிழப்பை ஏற்படுத்துகிறது. மாநிலத்தின் பல இடங்களில் இயற்கை சீற்றத்தால் உயிரிழப்புகளும் ஏற்படுகின்றன. 

அசாம் அரசின் கூற்றுப்படி, அசாமில் மிசோரம், மேகாலயா, நாகாலாந்து, அருணாச்சல பிரதேசம் ஆகிய நான்கு மாநிலங்களுடன் எல்லைப் பிரச்சனை உள்ளது.  அசாம் – மிசோரம் இடையே மோதல்

மிசோரம் ஒரு தனி யூனியன் பிரதேசமாக செதுக்கப்படுவதற்கு முன்பு லுஷாய் மலைகளாக அசாமின் ஒரு மாவட்டமாக இருந்தது , பின்னர் 1987 இல் மற்றொரு மாநிலமாக மாறியது. வரலாற்றின் காரணமாக, மாவட்டத்தின் எல்லைகள் நீண்ட காலமாக உள்ளூர் மக்களுக்கு உண்மையில் முக்கியமில்லை. மிசோரம் அஸ்ஸாமின் பராக் பள்ளத்தாக்கு பகுதியின் கீழ் வரும் கச்சார் , ஹைலகண்டி மற்றும் கரீம்கஞ்ச் மாவட்டங்களுடன் ஒரு எல்லையைப் பகிர்ந்து கொள்கிறது . காலப்போக்கில், எல்லை நிர்ணயம் எங்கு இருக்க வேண்டும் என்பது குறித்து இரு மாநிலங்களும் வெவ்வேறு கருத்துக்களைக் கொண்டிருக்கத் தொடங்கின. மிசோரம் அது இன்னர் லைன் அனுமதியுடன் இருக்க வேண்டும் என்று விரும்புகிறதுபழங்குடியினரை வெளிப்புற செல்வாக்கிலிருந்து பாதுகாக்க 1875 இல் அறிவிக்கப்பட்டது, இது மிசோக்கள் தங்கள் வரலாற்று தாயகத்தின் ஒரு பகுதியாக உணர்கிறது, அஸ்ஸாம் மிகவும் பின்னர் வரையப்பட்ட மாவட்ட எல்லைகளின்படி அது வரையறுக்கப்பட வேண்டும் என்று விரும்புகிறது.  அஸ்ஸாம்-மேகாலயா பிரச்சனை

மாநிலத்தின் எல்லைகள் குறித்து அஸ்ஸாமுடன் தகராறு உள்ள ஒரு டஜன் பகுதிகளை மேகாலயா அடையாளம் கண்டுள்ளது. இரு மாநில முதல்வர்கள், ஹிமந்தா பிஸ்வா சர்மா மற்றும் மேகஹல்யாவின் கான்ராட் சங்மா ஆகியோர் , மாநிலங்களுக்கு இடையேயான எல்லைப் பிரச்னை தொடர்பாக, சமீபத்தில் முதல் சந்திப்பை நடத்தினர். கடந்த காலத்தில் மேகாலயாவால் கொடியிடப்பட்ட 12 பகுதிகளுக்கான உரிமைகோரல்களை தனித்தனியாக மதிப்பீடு செய்ய இரு மாநிலங்களும் ஒப்புக் கொண்டுள்ளன. இரு மாநில முதல்வர்கள் இடையே இரண்டாவது சுற்று பேச்சுவார்த்தை அடுத்த மாதம் ஆகஸ்ட் மாதம் நடைபெறும். நாட்டில் உள்ள மாநிலங்களுக்கு இடையேயான எல்லைப் பிரச்சனையை தீர்ப்பதில் மத்திய அரசின் பங்கு என்ன என்ற கேள்விக்கு உள்துறை இணை அமைச்சர் நித்யானந்த் ராய்“சம்பந்தப்பட்ட மாநில அரசுகளின் ஒத்துழைப்போடுதான் மாநிலங்களுக்கு இடையேயான பிரச்னைகளைத் தீர்க்க முடியும் என்பதும், பரஸ்பர மனப்பான்மையில் சுமுகத் தீர்வுக்கு மத்திய அரசு உதவியாளராக மட்டுமே செயல்படுகிறது என்பதும் மத்திய அரசின் அணுகுமுறையாக இருந்து வருகிறது. புரிதல்.”  அசாம் – நாகாலாந்து தகராறு

1963ல் நாகாலாந்து உருவானதில் இருந்தே இரு மாநிலங்களுக்கும் இடையே எல்லைப் பிரச்னை இருந்து வருகிறது. அசாமின் கோலாகாட் மாவட்டத்தின் சமவெளிப் பகுதிக்கு அடுத்துள்ள மெரபானி என்ற சிறிய கிராமத்தில் இரு மாநிலங்களும் உரிமை கொண்டாடி வருகின்றன. 1960களில் இருந்து இப்பகுதியில் வன்முறை மோதல்கள் நடந்ததாக செய்திகள் வந்துள்ளனஅசாம்-அருணாச்சல பிரதேசம் இடையே மோதல்

அசாம் அருணாச்சலப் பிரதேசத்துடன் 804.10 கிமீ மாநிலங்களுக்கு இடையேயான எல்லையைப் பகிர்ந்து கொள்கிறது . 1987 ஆம் ஆண்டு உருவாக்கப்பட்ட அருணாச்சலப் பிரதேச மாநிலம், பாரம்பரியமாக அதன் குடியிருப்பாளர்களுக்குச் சொந்தமான சில நிலம் அஸ்ஸாமுக்கு வழங்கப்பட்டதாகக் கூறுகிறது. அஸ்ஸாமில் இருந்து அருணாச்சல பிரதேசத்திற்கு சில பிரதேசங்கள் மாற்றப்பட வேண்டுமென முத்தரப்புக் குழு பரிந்துரைத்துள்ளது. இந்த விவகாரம் தொடர்பாக இரு மாநிலங்களும் உச்ச நீதிமன்றத்தில் தொடர்ந்து போராடி வருகின்றன. எல்லையில் இருந்து சில உள்ளூர் வன்முறை சம்பவங்கள் பதிவாகியுள்ளன. 

அசாமில் தனி மாநில கோரிக்கை

தனி போடோலாந்து மாநிலத்தை உருவாக்குவதற்கான போராட்டத்தின் விளைவாக இந்திய அரசு, அஸ்ஸாம் மாநில அரசு மற்றும் போடோ விடுதலைப் புலிகள் படை இடையே ஒப்பந்தம் ஏற்பட்டது . 10 பிப்ரவரி 2003 அன்று செய்யப்பட்ட உடன்படிக்கையின்படி, அஸ்ஸாமில் உள்ள 3082 போடோ கச்சாரி -பெரும்பான்மை கிராமங்களை உள்ளடக்கிய நான்கு மாவட்டங்களை ஆளும் வகையில், அஸ்ஸாம் அரசாங்கத்தின் கீழ் உள்ள ஒரு நிறுவனமான போடோலாந்து பிராந்திய கவுன்சில் உருவாக்கப்பட்டது. [137] [138] சபைக்கான தேர்தல்கள் 13 மே 2003 அன்று நடத்தப்பட்டன, மேலும் ஜூன் 4 அன்று 46 உறுப்பினர்களைக் கொண்ட சபையின் தலைவராக ஹக்ராமா மொஹிலரி பதவியேற்றார்.  மக்கள்தொகை அடிப்படையில், பழங்குடியினர் போடோ பழங்குடியினர் பிராந்தியத்தின் மக்கள்தொகையில் பாதியாக உள்ளனர், மேலும் இப்பகுதியுடன் கணிசமான எண்ணிக்கையிலான பிற இன சிறுபான்மையினரும் உள்ளனர்:

கர்பி அங்லாங் அசாமின் 35 மாவட்டங்களில் ஒன்றாகும். கர்பி ஆங்லாங் முன்பு மிகிர் மலைகள் என்று அழைக்கப்பட்டது. இது பிரித்தானிய இந்தியாவில் விலக்கப்பட்ட பகுதிகள் மற்றும் பகுதி விலக்கப்பட்ட பகுதிகளின் (தற்போதைய வடகிழக்கு இந்தியா) பகுதியாக இருந்தது. பிரிட்டிஷ் இந்திய அரசாங்கம் இந்தப் பகுதியை தங்கள் அரசாங்கத்தின் அதிகார வரம்பிற்குள் ஒருபோதும் சேர்க்கவில்லை. இதன்மூலம், அரசு வளர்ச்சிப் பணிகளோ, செயல்பாடுகளோ செய்யப்படவில்லை, கர்பி ஆங்லாங் உள்ளிட்ட மலைகளில் இருந்து எந்த வரியும் விதிக்கப்படவில்லை. கர்பி தாயகத்திற்கான முதல் குறிப்பாணை கவர்னர் ரீடிடம் 28 அக்டோபர் 1940 அன்று மொஹோங்டிஜுவாவில் செம்சன்சிங் இங்டி மற்றும் கோர்சிங் தெராங் ஆகியோரால் வழங்கப்பட்டது.  கர்பி தலைவர்கள் அப்போது, 6 ஜூலை 1960 இல் உருவாக்கப்பட்ட அனைத்துக் கட்சி ஹில் தலைவர்கள் மாநாட்டின் (APHLC) ஒரு பகுதியாக இருந்தனர்.  1981 இல் கர்பி ஆங்லாங் மாவட்ட கவுன்சில் தனி மாநிலம் கோரி தீர்மானம் நிறைவேற்றியபோது இயக்கம் மீண்டும் வேகம் பெற்றது. பின்னர் மீண்டும் 1986 முதல் தன்னாட்சி மாநில கோரிக்கைக் குழுவின் (ASDC) தலைமையின் மூலம் கர்பி அங்லாங் மற்றும் டிமா ஹசாவோவின் சட்டப்பிரிவு 244(இன் கீழ் தன்னாட்சி மாநில உரிமை கோரப்பட்டது. A). 2002 இல், கர்பி ஆங்லாங் தன்னாட்சி கவுன்சில் மாநில அந்தஸ்து கோரிக்கைக்கு அழுத்தம் கொடுக்க மற்றொரு தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியது. பல அமைப்புகளால் பல்வேறு சமயங்களில் பல குறிப்பாணைகள் சமர்ப்பிக்கப்பட்டன. 31 ஜூலை 2013 அன்று மாணவர் போராட்டக்காரர்கள் அரசு கட்டிடங்களுக்கு தீ வைத்தபோது தனி மாநில கோரிக்கை வன்முறையாக மாறியது. இச்சம்பவத்தைத் தொடர்ந்து, கர்பி ஆங்லாங்கின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட தலைவர்கள் கூட்டாக இந்தியப் பிரதமரிடம் ஒரு குறிப்பாணையை சமர்ப்பித்தனர்.தனி மாநிலம் கோருகிறது. மக்கள்தொகை அடிப்படையில், கர்பி ஆங்லாங் மக்கள்தொகையில் பாதிக்கும் மேற்பட்டவர்கள் இந்தியாவின் பிற பகுதிகளிலிருந்து குறிப்பிடத்தக்க புலம்பெயர்ந்தோருடன் பழங்குடி கர்பி பழங்குடியினரால் ஆனவர்கள். 

வடகிழக்கு இந்தியாவின் திமாசா மக்கள் பல தசாப்தங்களாக திமராஜி அல்லது “டிமாலாண்ட்” என்ற தனி மாநிலத்தை கோரி வருகின்றனர் . இது திமாசா – கச்சாரி மக்கள் வசிக்கும் பகுதிகளான திமா ஹசாவ் மாவட்டம் , கச்சார் மாவட்டம் , பராக் பள்ளத்தாக்கின் சில பகுதிகள், நாகோன் மாவட்டம் , ஹோஜாய் மாவட்டம் மற்றும் அசாமில் உள்ள கர்பி அங்லாங் மாவட்டம் மற்றும் நாகாலாந்தின் திமாபூர் மாவட்டத்தின் ஒரு பகுதி ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியதாக இருக்கும் .

ஹைலகண்டி மாவட்டங்களை உள்ளடக்கிய பராக் பள்ளத்தாக்கு சில்ஹெட்டிற்கு (வங்காள சமவெளி) அருகில் உள்ளது , அங்கு வங்காள இந்துக்கள், வரலாற்றாசிரியர் ஜே.பி. பட்டாச்சார்ஜியின் கூற்றுப்படி, வங்காள இந்துக்கள் நன்கு குடியேறினர். காலனித்துவ காலம், டிமாசா கசஹாரிஸின் கலாச்சாரத்தை பாதிக்கிறது.திமாசா மன்னர்கள் வங்காள மொழி பேசியதாகவும், எழுதப்பட்ட கல்வெட்டுகள் மற்றும் நாணயங்கள் வங்காள எழுத்தில் இருந்ததாகவும் பட்டாசார்ஜி விவரிக்கிறார்.  இப்பகுதியை பிரித்தானியர் கைப்பற்றிய பின்னர் கச்சார் நகருக்கு இடம்பெயர்வுகள் அதிகரித்தன.  அஸ்ஸாமின் பூர்வீக வங்காள மக்கள் , அசாமின் பெங்காலி பெரும்பான்மையான பகுதிகளுக்குள், குறிப்பாக பெங்காலி பெரும்பான்மையான பராக் பள்ளத்தாக்கு மூன்று மாவட்டங்களை உள்ளடக்கிய தனி மாநிலத்தை கோரினர்: கச்சார் , ஹைலகண்டி , கரீம்கஞ்ச் மற்றும் டிமா ஹசாவோ மற்றும் லும்டிங் ஆகியவை உருவாக்குவதற்கான அளவுகோல்களை பூர்த்தி செய்ய கோரப்பட்டன. அசாமின் பெரும்பான்மையான பிரம்மபுத்திரா பள்ளத்தாக்கில் NRC க்குப் பிறகு பிரித்து தனி மாநிலம் .  சில்சார்பராக் மாநிலத்தின் முன்மொழியப்பட்ட தலைநகரம் ஆகும்.  பராக் பள்ளத்தாக்கு அதன் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு, சுற்றுலாத் துறை, கல்வி நிறுவனங்கள், மருத்துவமனைகள், IT தொழில்கள், GDP, HDI போன்றவற்றின் அடிப்படையில் அசாமின் மிகவும் புறக்கணிக்கப்பட்ட பகுதியாகும் மேலே குறிப்பிட்டுள்ள அனைத்து வசதிகளுக்கும் அணுகல். உண்மையில், தெற்கு அசாமில் ஒட்டுமொத்த பூர்வீக வங்காள பெரும்பான்மை மக்கள் உள்ளனர், குறிப்பாக லும்டிங் (95%) பெங்காலி பெரும்பான்மையைக் கொண்டுள்ளது,  பராக் பள்ளத்தாக்கு பகுதியில் பெரும்பகுதி உள்ளது. பெங்காலி பெரும்பான்மை (80.3%), அதே சமயம்டிமா ஹசாவோ குறிப்பிட்ட சில பாக்கெட்டுகளில் குறிப்பாக மாவட்டத்தின் நகர்ப்புறங்களில் சுமார் (30.2%) குறிப்பிடத்தக்க பெங்காலி பன்முகத்தன்மையைக் கொண்டுள்ளது.

 

துணைக் கண்டத்தின் பிரிவினைக்குப் பிறகு, அஸ்ஸாம் ஒரு முக்கிய இடம்பெயர்வுத் தளமாக இருந்து வருகிறது , இந்தியா மற்றும் பாகிஸ்தான் (தற்போதைய வங்காளதேசம் முதலில் கிழக்கு என அழைக்கப்படும் பாகிஸ்தானின் ஒரு பகுதியாக இருந்தது) இந்தியா மற்றும் பாகிஸ்தான் நிறுவப்பட்ட காலத்திலும் அதற்குப் பின்னரும் வந்த வங்காள இந்து அகதிகளால் முதல் அலை உருவாகிறது. பாகிஸ்தான் ) 1947-1951 இல். முதல் இணைப்புகளின் காலத்திற்கு (1946-1951) இடையில், சுமார் 274,455 வங்காள இந்து அகதிகள் தற்போது பங்களாதேஷ் (முன்னாள் கிழக்கு பாகிஸ்தான்) என்று அழைக்கப்படும் அஸ்ஸாமின் பல்வேறு இடங்களில் நிரந்தர குடியேறிகளாகவும், மீண்டும் (1952-1958) இரண்டாவது இணைப்புகளாகவும் வந்துள்ளனர். அதே பத்தாண்டுகளில், பங்களாதேஷில் இருந்து சுமார் 212,545 வங்காள இந்துக்கள் மாநிலத்தின் பல்வேறு பகுதிகளில் நிரந்தரமாக தஞ்சம் புகுந்தனர். பிறகு1964 கிழக்கு பாக்கிஸ்தான் கலவரங்கள் பல பெங்காலி இந்துக்கள் அகதிகளாக அஸ்ஸாமிற்குள் ஊற்றப்பட்டனர் மற்றும் மாநிலத்தில் ஹிந்து குடியேறியவர்களின் எண்ணிக்கை 1968 இல் 1,068,455 ஆக உயர்ந்தது (கலவரத்தின் 4 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு கூர்மையாக). [161] 1971 ஆம் ஆண்டு பங்களாதேஷ் விடுதலைப் போருக்குப் பிறகு சுமார் 347,555 எண்ணிக்கையிலான நான்காவது இணைப்புகள் அகதிகளாக வந்துள்ளன, அவர்களில் பெரும்பாலோர் வங்காள மொழி பேசும் இந்துக்கள் பின்னர் நிரந்தரமாக அசாமில் தங்க முடிவு செய்துள்ளனர். [162]இந்தியா மற்றும் பங்களாதேஷ் அரசாங்கங்கள் இரண்டாவது மற்றும் மூன்றாவது அலைகளுக்குப் பிறகு சில அகதிகளை திருப்பி அனுப்புவதற்கான ஒப்பந்தங்களைச் செய்த போதிலும், அகதிகள் மற்றும் பிற புலம்பெயர்ந்தோர் மற்றும் அவர்களது சந்ததியினர் மாநிலத்தில் இருந்தனர். இருப்பினும், வங்கதேச மக்கள் தொடர்ந்து அசாமில் குடியேறி வருகின்றனர். அறிக்கைகளின்படி, வங்கதேச மக்களில் 635 பேர் பெரும்பாலும் இந்துக்கள், தினசரி அஸ்ஸாமுக்கு குடிபெயர்கின்றனர். 

இடப்பெயர்ச்சியால் ஏற்படும் இடம்பெயர்வு தவிர, அஸ்ஸாம் மற்றும் வங்காளதேசத்தின் அண்டை பகுதிகளுக்கு இடையே விதிவிலக்கான நுண்துளை எல்லையுடன் கூடிய பெரிய மற்றும் தொடர்ச்சியான கட்டுப்பாடற்ற இயக்கமும் உள்ளது. இந்த நிலைமை அசாம் மற்றும் இந்தியாவின் பாதுகாப்புக்கு ஆபத்து என்று அழைக்கப்படுகிறது.   பெரும்பாலும் வங்காளதேசத்தில் இருந்து அஸ்ஸாமிற்குள் தொடர்ந்து சட்டவிரோதமாக மக்கள் நுழைவது பொருளாதார எழுச்சி மற்றும் சமூக மற்றும் அரசியல் அமைதியின்மையை ஏற்படுத்தியுள்ளது.   அஸ்ஸாம் இயக்கத்தின் போது (1979-1985), அனைத்து அஸ்ஸாம் மாணவர் சங்கம் (AASU) மற்றும் பிறர் புலம்பெயர்ந்தோரின் வருகையை நிறுத்த வேண்டும் மற்றும் ஏற்கனவே குடியேறியவர்களை நாடு கடத்த வேண்டும் என்று கோரினர். [168]இந்த காலகட்டத்தில், புலம்பெயர்ந்தோர் மற்றும் காவல்துறையினருடனான பல்வேறு மோதல்களில் 855 பேர் (AASU 860 என்று கூறுகின்றனர்) இறந்தனர்.  1983 சட்டவிரோத குடியேற்றவாசிகள் (தீர்ப்பாயம் மூலம் தீர்மானித்தல்) சட்டம், அஸ்ஸாமுக்கு மட்டுமே பொருந்தும், வங்காளதேசம் 1971 இல் பாகிஸ்தானில் இருந்து சுதந்திரம் அறிவித்த பிறகு அஸ்ஸாமுக்குள் நுழைந்த எவரும் அங்கீகாரம் அல்லது பயண ஆவணங்கள் இல்லாமல் வெளிநாட்டவராகக் கருதப்பட வேண்டும் என்று ஆணையிட்டது. , நியமிக்கப்பட்ட தீர்ப்பாயங்களால் மேற்கொள்ளப்படும் வெளிநாட்டவர் நிலை குறித்த முடிவுடன். 1985 ஆம் ஆண்டில், இந்திய அரசாங்கமும் போராட்டத்தின் தலைவர்களும் மோதலைத் தீர்ப்பதற்காக அஸ்ஸாம் ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டனர்.

1991 மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு எல்லை மாவட்டங்களின் மாறிவரும் மக்கள்தொகையை மேலும் தெரியப்படுத்தியது.  2010 ஆம் ஆண்டு முதல், இந்திய அரசாங்கம் அஸ்ஸாமிற்கான தேசிய குடிமக்கள் பதிவேட்டைப் புதுப்பித்துள்ளது, மேலும் 2018 ஆம் ஆண்டில் அசாமில் வசிக்கும் 32.2 மில்லியன் மக்கள் தங்கள் குடியுரிமையை மறுஆய்வுக்கு உட்படுத்தியுள்ளனர்.  ஆகஸ்ட் 2019 இல், அஸ்ஸாமில் வசிக்கும் 2 மில்லியன் குடிமக்களின் பெயர்களை இந்தியா வெளியிட்டது, அவர்கள் குடிமக்கள் அல்லாதவர்கள் என்று தீர்மானிக்கப்பட்டது மற்றும் அவர்களின் பெயர்கள் குடிமக்கள் பதிவேட்டில் இருந்து நீக்கப்பட்டு, அவர்களின் உரிமைகளைப் பறித்து, அவர்களை நடவடிக்கைக்கு உட்படுத்தியது. , மற்றும் அவர்களில் சிலரை நாடற்றவர்களாக விட்டுவிடலாம், மேலும் அரசாங்கம் குடிமக்கள் அல்லாதவர்களை நாடு கடத்தத் தொடங்கியுள்ளது, அதே ஆண்டில் 1,000 பேரை அதே ஆண்டில் தடுத்து வைத்துள்ளது.  ஜனவரி 2019 இல், அசாமின் விவசாய அமைப்பான கிரிஷக் முக்தி சங்க்ராம் சமிதி (KMSS) குடியுரிமை மசோதா நிறைவேற்றப்பட்டால் , அசாமில் சுமார் 20 லட்சம் இந்து வங்காளதேசிகள் இருப்பதாகக் கூறியது . ஆனால், எட்டு லட்சம் இந்து பங்களாதேசிகளுக்கு மட்டுமே குடியுரிமை கிடைக்கும் என்று பாஜக கூறியது.  பல்வேறு ஆதாரங்களின்படி, சட்டவிரோத இந்து பங்களாதேஷிகளின் மொத்த எண்ணிக்கையைக் கண்டறிவது கடினம்.  மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்புத் தரவுகளின்படி , இந்துக் குடியேறியவர்களின் எண்ணிக்கை பெரும்பாலும் மிகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது

பிப்ரவரி 2020 இல், அஸ்ஸாம் சிறுபான்மை மேம்பாட்டு வாரியம் சட்டவிரோத வங்காளதேச முஸ்லீம் குடியேறிகளை மாநிலத்தின் பூர்வீக முஸ்லிம்களிடமிருந்து பிரிக்கும் திட்டங்களை அறிவித்தது, இருப்பினும் ஒரு பழங்குடி முஸ்லீம் நபரை அடையாளம் காண்பதில் சிலர் சிக்கல்களை வெளிப்படுத்தினர். வாரியத்தின் படி, மாநிலத்தில் 1.4 கோடி முஸ்லிம்கள் உள்ளனர், அவர்களில் 1 கோடி பேர் வங்கதேசத்தை சேர்ந்தவர்கள்.  அசாமில் உள்ள மொத்த 33 மாவட்டங்களில், அசாமின் கிட்டத்தட்ட 15 மாவட்டங்களில் வங்கதேசத்தினர் ஆதிக்கம் செலுத்துவதாக ஒரு அறிக்கை வெளிப்படுத்துகிறது

ஒவ்வொரு ஆண்டும் மழைக்காலத்தில், பிரம்மபுத்திரா மற்றும் பிற ஆறுகள் அவற்றின் கரைகள் மற்றும் அருகிலுள்ள நிலங்களை வெள்ளத்தில் மூழ்கடிக்கும். வெள்ளத்தில் வீடுகள், கால்நடைகள் உள்ளிட்ட சொத்துக்கள் அடித்துச் செல்லப்படுகின்றன. பயிர்கள் மற்றும் வயல்களுக்கு சேதம் ஏற்படுவதால் விவசாயத் துறை பாதிக்கப்படுகிறது. பாலங்கள், ரயில் பாதைகள் மற்றும் சாலைகள் ஆகியவையும் சேதமடைந்து, போக்குவரத்து மற்றும் தகவல் தொடர்புக்கு தீங்கு விளைவிக்கின்றன, மேலும் சில ஆண்டுகளில் உணவுகளை தனிமைப்படுத்தப்பட்ட நகரங்களுக்கு காற்றில் இறக்கிவிட வேண்டும். வெள்ளம் காரணமாக சில உயிரிழப்புகள் ஏற்பட்டதாக கூறப்படுகிறது.(  விக்கிபீடியா தகவல்கள் )

 

அந்த மலைப்பிரதேச அழகை ரசிக்க நாம் அங்கு ஓடுகிறோம். ஆனால் வயிற்றை நிரப்பிக்கொள்ளும் வேலைக்காக அவர்கள் பல இடங்களுக்கும் இடம்பெயர்கிறார்கள் .

இந்த அவலம் உலகம் முழுமைக்குமானது. உலக மயமாக்கலின் இன்னொரு முகம்.

00000

 

வடகிழக்கு இந்தியப் பயணம் :6  

 

கவுகாத்தியில் தங்கியிருந்த ஹோட்டல் பிரின்ஸ்  நகரத்தின் முக்கியமான நேரு  விளையாட்டரங்கம் அமைந்த வீதியில் இருந்தது.

ஒரு நாள் காலையில் எங்களின் காலை நடை சற்று தாமதமாகத்தான் ஆரம்பித்தது. முக்கிய வீதி . மிதமானத் தாங்கிக்கொள்கிற குளிர்தான் . ஆனால் நடமாட்டம் குறைவாக இருந்தது . இரண்டு  கி மீ நடந்தும் எந்தக்கடையும் திறக்கப்படாமல் இருந்தது ஆச்சர்யப்படுத்தியது. அதுவும் தம் டீ கடைகள் கூடத் திறக்கப்படவில்லை. நகராட்சி துப்புறவுத்தொழிலாளர்கள் வந்து காத்திருக்கும் வண்டிகளில் ஏறி பயணப்படுவதைக்காண முடிந்தது.

“ கவுகாத்திக்கார்ர்கள் ,  பொதுவாக அசாமியர்கள் சோம்பேறிகள் ”என்றார் கூட வந்த நண்பர்

 

இந்த விசயத்தை விடுதிக்காரர் காதில் போட “ அப்படியெல்லாம் இல்லை . குளிருக்கு தங்களை இதமாக்கிக் கொள்ள விரும்புகிறவர்கள் “ என்றார்

 

அப்போது அவருடன் இருந்த ஒருவர் குளிருக்கு நம்மை இதமாக்கிக் கொள்ள அரசாங்கமே அரை நாள் விடுமுறை தரப்போவதாகச் சொன்னார்

அது என்ன

காஷ்மீர் பைல்ஸ் படம் வெளியாகப் போகிறது . அதைப் பார்க்க அரை நாள் விடுமுறையை அரசு ஊழியர்களுக்கு அரசு தருகிறது. படத்தைச் சாக்காக வைத்து குளிரை விரட்ட பாரில் நேரம் செலவிடலாமே

அப்படி அரசை ஏமாற்ற முடியாது.பார்த்த பட டிக்கெட்டுகளை  கொடுத்தால் மட்டுமே விடுமுறை அங்கீகரிக்கப்படும் 

 

அசாம் முதல்வர் ஹிமந்த பிஸ்வ சர்மா  படம் பார்க்கத் தயாராகிக்கொண்டிருப்பதாக பத்திரிக்கைச் செய்திகள் சொல்லின.

 

அதே தினத்தில் அவர் செய்தித்தாளிதந்த இன்னொரு செய்தி கவனத்திற்குறியதாகியிருந்தது,அசாம் மாநிலஅமுஸ்லீமக்களை சிறுபான்மையினராகக் கருதஅமுடியாது. அவர்கள் மாநிலத்தில் 35 சதவீதமான மக்கள் தொகை கொண்டவராகிவிட்டனர்.காஷ்மீரில் காஷ்மீர் பண்டிட்டுகள் அங்கிருந்து விரட்டப்பட்டதைப் போல தங்களுக்கும் நேருமா என்று அச்சத்துடன் கேட்கின்றனர் .  முஸ்லீம்கள் பெரும்பான்மையினராக நடந்து கொண்ட காஷ்மீர் மாதிரி நடக்காது என்று உறுதியளித்து அவர்களில் அச்சத்தை போக்குவோம் என்று சொல்லியிருந்தார்.

இனி ‘தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்’ திரைப்படம் ப்ற்றி..

‘தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்’ திரைப்படம் முஸ்லிம்களுக்கு எதிராக வெறுப்பை விதைப்பதாக குற்றச்சாட்டுக்கள் எழுந் துள்ள நிலையில்,

 அந்தப் படத்திற்கு நாடாளுமன்றத்திலேயே பிரதமர் நரேந்திர மோடி பாராட்டு தெரிவித்து இருப்பதுடன், பாஜக ஆளும் மாநி லங்களில் அந்தப் படத்திற்கு வரி விலக்கு அளிக்கப்பட்டு, படத்தைப் பார்ப்ப தற்காக அரசு ஊழியர்களுக்கு விடு முறையும் வழங்கப்பட்டு இருப்பது சர்ச்சையை ஏற்படுத்தியுள்ளது. பாஜக ஆதரவு நடிகர்களான அனு பம் கெர், தர்ஷன் குமார், மிதுன் சக்கர வர்த்தி, விவேக் அக்னிஹோத்ரியின் மனைவி பல்லவி ஜோஷி உள்ளிட்டோர் நடித்திருக்கும் ஹிந்திப் படம்தான் ‘தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்’. சுமார் 3 மணி  ஓடும் இந்தப் படத்தை விவேக் அக்னி ஹோத்ரி இயக்கியுள்ளார்.

கடந்த ஜனவரி 26- குடியரசுத் தினத்தன்றே வெளியிடுவதற்கு திட்டமி டப்பட்டிருந்த இந்தப் படம், ஒமைக்ரான் பரவல் காரணமாக தடைப்பட்டு, தற் போது மார்ச் 11 அன்று நாடு முழுவதும் 630 திரையரங்குகளில் வெளியாகி யுள்ளது.  இந்தப் படத்தைத்தான் பிரதமர்  நரேந்திர மோடி, ஒன்றிய அமைச்சர்கள், மாநில முதல்வர்கள் துவங்கி பாஜக வினர் அனைவரும் கொண்டாடி வரு கின்றனர். தியேட்டர்களில் தங்கள் செல வில் சிறப்புக் காட்சிகளையும் நடத்தி வரு கின்றனர். ஆனால், வரலாற்றைத் திரித்து, முஸ்லிம்களுக்கு எதிராக பெரும் பான்மை இந்துக்கள் மத்தியில் வெறுப்பை விதைக்கும் தீய நோக்  கத்தை மட்டுமே அடிப்படையாக கொண்டு இப்படம் எடுக்கப்பட்டிருப்ப தாக குற்றச்சாட்டுக்கள் எழுந்துள்ளன.

காஷ்மீரைச் சேர்ந்த மாணவர், தாத்தாவுடன் தில்லியில் வசித்தவாறே ஜேஎன்யு பல்கலைக்கழகத்தில் படித்து வருகிறார். தன்னுடைய பெற்றோர் விபத்தில் உயிரிழந்து விட்டதாக, தாத்தா தெரிவித்ததை நம்பி வருகிறார். தன்னுடைய ஜேஎன்யு ஆசிரியை ராதிகா மேனன் கூறுவதையும் அப்ப டியே நம்புகிறார். எனினும், தாத்தாவின் இறப்புக்குப் பிறகு அவரின் அஸ்தி யைக் கரைக்க, காஷ்மீர் செல்லும் மாண வருக்கு வேறோர் உலகம் விரிகிறது. தனது பெற்றோர் வன்முறையில் கொல் லப்பட்டதை அறிந்துகொள்கிறார். அந்தக் கல்லூரி மாணவனின் பய ணமே ‘தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்’ படத்தின் கதைச் சுருக்கம் என்று கூறப்படுகிறது.

அதாவது, காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கில் 1980-களின் பிற்பகுதியிலும் 90-களி லும் காஷ்மீரி பண்டிட்டுகள் வெளியேறி யதன் பின்னணியை கதைக் களமாக வும், அந்த உண்மைச் சம்பவத்தை அடிப்படையாகவும் கொண்டே ‘தி காஷ்மீர் பைல்ஸ்’ திரைப்படத்தை எடுத்தி ருப்பதாக அதன் இயக்குநர் விவேக் அக்னிஹோத்ரி தெரிவிக்கிறார். ஆனால், “முஸ்லிம்கள் காஷ்மீரி பண்டிட்டுகளைக் கொன்றதாகவும், அவர்கள்தான் பண்டிட்டுகளை வெளி யேற்றியதாகவும் ‘தி காஷ்மீர் பைல்ஸ்’ படம் சித்தரிக்கிறது; 90-களில் காஷ்மீ ரில் நடந்த தீவிரவாத தாக்குதலில் இந்துக்கள் மட்டுமே கொடூரமாக கொலை செய்யப்பட்டது போல் காட்டு கிறது; வரலாற்றின் ஒருபக்கத்தை மட்டுமே காட்டி, முஸ்லிம்களுக்கு எதிராக பெரும்பான்மை இந்துக்கள் மத்தியில் வன்முறையை தூண்டுகிறது.

இதுதான் ‘தி காஷ்மீர் பைல்ஸ்’ படம் என்று குற்றச்சாட்டுகள் எழுந்துள்ளன.  மேலும், காஷ்மீர் மக்களுக்கு சிறப்பு உரிமைகளை வழங்கும் சட்டப்பிரிவு 370-ஐ ரத்து செய்தது சரிதான் என்று ஆளுங்கட்சிக்கு ஆதரவாக குரல் கொடுக்கிறது; நாட்டின் முற்போக்கான கல்வி நிறுவனமான கருதப்படும் தில்லி ஜவஹர்லால் நேரு பல்கலைக்கழகம் குறித்தும் படத்தில் தவறாக சித்தரிக்கப் பட்டு உள்ளதாக கூறப்படுகிறது. காஷ்மீர் கிளர்ச்சியின்போது உயிரி ழந்த இந்திய ராணுவ வீரரின் மனைவி, தன்னுடைய கணவர் குறித்து படத்தில் தவறாக சித்தரிக்கப்பட்டு உள்ளதாகக் கூறி வழக்கு தொடர்ந்த நிலையில், சம்பந்தப்பட்ட வீரரின் குறித்த காட்சிகள் தற்போது நீக்கப்பட்டுள்ளன. இவ்வாறு ஏராளமான சர்ச்சை களுக்குள் சிக்கியிருக்கும் படத்திற்குத் தான் பிரதமர் நரேந்திர மோடி நாடா ளுமன்றத்திலேயே பாராட்டு தெரி வித்துள்ளார். `கருத்து சுதந்திரத்தின் பெயரால் குரல் எழுப்பும் மொத்த ஜமாத்தும் கடந்த 5, 6 தினங்களாக கடும் கோபத்தில் இருக்கிறார்கள்.

திரைப்படத்தை அதன் தகவல்களுக்காகவும், கலைக்காகவும் விமர்சனம் செய்வதற்குப் பதிலாக, அதனை அவமதிக்க சதித் திட்டம் உரு வாகி வருகிறது’ என்று பேசியுள்ளார். மேலும், “இந்தத் திரைப்படம் சரியானது அல்ல’ என நினைப்பவர்கள் தாங் களே சொந்தமாகத் திரைப்படம் இயக்க வேண்டும். அவர்களை எது தடுக்கிறது? இத்தனை ஆண்டுகளாக அவர்கள் மறைத்து வைத்திருந்த உண்மை வெளியே வந்திருப்பதால் அவர்கள் அதிர்ச்சி அடைந்துள்ளனர்” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார். இந்த படத்துக்கு பாஜக ஆளும் உத்த ரப்பிரதேசம், மத்தியப்பிரதேசம், ஹரி யானா, குஜராத், கர்நாடகா, உத்தர கண்ட், கோவா, திரிபுரா மாநிலங்களில் வரிவிலக்கு அளிக்கப்பட்டிருக்கிறது. அசாம் மாநில பாஜக அரசு, ஒருபடி மேலே சென்று, தனது மாநில அரசு ஊழியர்கள் ‘தி காஷ்மீர் பைல்ஸ்’ படம் பார்க்க அரை நாள் சிறப்பு விடுமுறை அறிவித்துள்ளது. படத்தைப் பார்த்து, மறுநாள் டிக்கெட்டுகளை சமர்ப்பிக்க வேண்டும் என்றும்உத்தரவிட்டுள்ளது( தீக்கதிர் )

  0

தி காஷ்மீர் பைல்ஸ்’ படத்திற் கான மோடி அரசின் ஆக்ரோஷ மான பிரச்சாரம், பழைய காயத்திற்கு மருந்திடாமல், சமூகப் பிரிவினை யைத் தூண்டுவதாக உள்ளது என்று ஜம்மு – காஷ்மீர் முன்னாள் முதல்வ ரும், மக்கள் ஜனநாயகக் கட்சியின் தலைவருமான மெகபூபா முப்தி கூறி யுள்ளார். காஷ்மீரில் 1990-களில் இந்து பண்டிட்டுகளை குறிவைத்து தீவிர வாதிகள் தாக்குதல் நடத்தியதை யும், தீவிரவாதிகளின் எச்சரிக்கை யைத் தொடர்ந்து பண்டிட்டுகள் அங்கிருந்து வெளியேறிய சம்ப வங்களையும் அடிப்படையாக கொண்டு ‘தி காஷ்மீர் பைல்ஸ்’ என்ற படம் கடந்த வாரம் வெளியானது. ஆனால், படம் எடுக்கப்பட்ட வித மான முஸ்லிம்களுக்கு எதிராக, இந்துக்கள் மத்தியில் வெறுப்பை விதைப்பதாக உள்ளது என்று விமர்ச னங்கள் எழுந்துள்ளன.

தனது இந்துத்துவா நிகழ்ச்சி நிர லுக்கு உதவியாக இருப்பதால், பாஜக ஆளும் மாநிலங்கள் இந்தப் படத் திற்கு வரிவிலக்கு அளித்திருப்பது டன், இலவசமாக படத்தை திரை யிட்டுக் காட்டி, மதவெறியைத் தூண்டி வருகின்றனர். பிரதமர் மோடி படக் குழுவினரை நேரடியாகவே அழைத்துப் பாராட்டியதோடு, பாஜக எம்.பி.க்கள் அனைவரும் படத்தை நிச்சயம் பார்க்க வேண்டும் என்று உத்தரவிட்டுள்ளார். பாஜக மாநில முதல்வர்களும் இப்படத்துக்கு ஆத ரவாக பிரச்சாரம் செய்து வருகின்ற னர். இந்நிலையில், இப்படத்தின் மூலம் பாஜக பிரிவினையைத் தூண் டுவதாக ஜம்மு -காஷ்மீர் முன்னாள் முதல்வரும், மக்கள் ஜனநாயகக் கட்சியின் தலைவருமான மெகபூபா முப்தி குற்றம் சாட்டியுள்ளார். ‘தி காஷ்மீர் பைல்ஸ்’ திரைப்படத்தை ஒன்றிய அரசு ஆக்ரோஷமாக ஊக்கு விப்பது காஷ்மீர் பண்டிட்டுகளின் வலியை ஆயுதமாகப் பயன்படுத் தும் அவர்களின் தவறான உள்நோக் கத்தை வெளிப்படுத்துகிறது. பழைய காயங்களுக்கு மருந்திடாமல் இரு சமூகத்தினரிடையே இணக்கமான சூழலை உருவாக்குவதற்குப் பதி லாக, அவர்கள் வேண்டுமென்றே பிரிக்கிறார்கள்” என்று தனது டுவிட்டர் பக்கத்தில் பதிவிட்டுள்ளார்.

 

Series Navigationநனவிலிசந்திப்போமா…
author

சுப்ரபாரதிமணியன்

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *