இணைப்பேராசிரியர், தமிழ்த்துறை, மா.மன்னர் கல்லூரி, புதுக்கோட்டை.
E. Mail: Malar.sethu@gmail.com
6.காந்தியடிகளுக்கு வழிகாட்டிய ஏழை
என்னங்க…யோசிச்சிக்கிட்டே இருக்கீங்க…இன்னும் நினைவுக்கு வரலீங்களா?…சரி நானே சொல்லிடறேன்..அவங்க தாங்க தியாகச் சுடர் தில்லையாடி வள்ளியம்மை…என்ன ஆச்சரியப்படறீங்க….அவங்களப் பத்தித் தெரிஞ்சுக்குங்க..
ஆங்கிலேயர்கள் தென்னாப்பிரிக்காவையும் உலகத்தில் உள்ள பல நாடுகளையும் அடிமைப்படுத்தி அந்த நாடுகளின் வளங்களை எல்லாம் சுரண்டினார்கள். தென்னாப்பிரிக்காவை அடிமைப்படுத்தி அங்கிருந்த உலகப் புகழ் பெற்ற வைரச்சுரங்கங்களைத் தோண்டி எடுக்க அங்கு வாழ்ந்த பூர்வீகக் குடிமக்களான நீக்ரோக்களைப் பயன்படுத்திக் கொண்டனர். உழைப்புக்கேற்ற ஊதியம் கிடைக்காமல் நீக்ரோக்கள் தங்களுக்குள்ளேயே மோதிக்கொள்ளத் தொடங்கினர். இதனைக் கண்ட ஆங்கிலேயர்கள் வளமான தென்னாப்பிரிக்க மண்ணில் கரும்பு போன்றவற்றைப் பயிரிட விரும்பினர். அதற்காகக் கூலிவேலை செய்வதற்காக இந்தியாவில் கங்காணிகள் வாயிலாக ஏழைமக்களை அழைத்து வந்து வேலையைச் செய்ய வைத்தனர்.
இந்தச் சூழ்நிலையில்தான் புதுச்சேரியில் வாழ்ந்த முதலியார் மயிலாடுதுறைக்கருகில் உள்ள தில்லையடி கிராமத்தைச் சேர்ந்த மங்களம் என்ற ஜானகியை மணந்து கொண்டு தில்லையாடியிலேயே தங்கி கைத்தறி நெசவுத் தொழில் செய்து வந்தார் தொடக்கத்தில் வறுமை அவர்களுக்கு அறிமுகமாகாதிருந்த போதும், பின்னாளில் ஆங்கிலேயரின் அந்நியத் துணிகள் இறக்குமதியில் தமிழகக் கைத்தறித் துணிகள் விற்காத நிலை வந்தபோது நெசவுத் தொழில் செய்து வந்தவர்கள் கடுமையாகப் பாதிக்கப்பட்டனர். இப்பாதிப்பு முனுசாமிக்கும் ஏற்பட்டது. வறுமையின் கையில் முனுசாமியின் குடும்பம் சிக்கியது. வறுமையிலிருந்து மீளப் பல்வேறு வகைகளில் எல்லாம் முனுசாமி முயன்றார். ஆனால் அவரால் முடியவில்லை. இதனால் பிழைக்க வடிதேடி தென்னாப்பிரிக்காவிற்குக் குடும்பத்துடன் முனுசாமி சென்றார்.
அங்கு ஐந்தாண்டுகள் வேலை செய்தால் நிலம் சொந்தமாகும். கைநிறையக் கூலி கிடைக்கும் என்பன போன்ற கவர்ச்சியான விளம்பரங்கள் ஏழைக்கூலியான முனுசாமியையும் கவர்ந்தது. அதனால் முனுசாமி முதலியார் தென்னாப்பிரிக்காவிற்குக் கூலியாக வந்து குடியேறினார்.
தென்னாப்பிரிக்காவில் அவர் எதிர்பார்த்தது போல் எந்தவிதமான சூழலும் அமையவில்லை. இதனால் ஜோகனஸ்பர்க் நகரில் சிறுகடை வைத்து உணவுப் பண்டங்களை வணிகம் செய்தார். சிறுகடையிலிருந்து கிடைத்த வருமானம் அவ்வளவு போதுமானதாகவும் இருக்கவில்லை. இந்நிலையில் 1898-ஆம் ஆண்டில் முனுசாமி முதலியார் ஜானகி தம்பதிகளுக்குப் பெண் குழந்தை ஒன்று பிறந்தது. அந்தக் குழந்தைதான் வள்ளியம்மை.
முனுசாமி முதலியார் தமது மகளை அங்கிருந்த காலனி அரசுப் பெண்கள் பள்ளியில் வள்ளியம்மையைச் சேர்த்துக் கல்வி கற்க வைத்தார். நாளொருமேனியும் பொழுதொரு வண்ணமுமாகக் கல்வி கற்று மதிநுட்பம் வாய்ந்தவராக வள்ளியம்மை திகழ்ந்தார். சிறுவயதிலேயே வள்ளியம்மை தன் பார்வையைக் கூர்மையாக்கிச் சுற்றிலும் நடப்பவைகளின் நீதி, அநீதிகளை அறியும் மனபக்குவம் பெற்றிருந்தார். தென்னாப்பிரிக்காவை ஆண்ட ஆங்கிலேயர்கள் பல கொடிய செயல்களை அரங்கேற்றினர். அங்குள்ள மக்களை ஆடுமாடுகளைப் போன்று அடிமைகளாக நடத்தினர். அவர்களை நாயினும் கீழாக மதித்து நடத்தினர்.
தென்னாப்பிரிக்காவிற்குக் கூலிகளாகச் சென்ற இந்தியர்களையும் மிகவும் இழிவாக நடத்தினர். இந்திய வம்சாவளியினராக அங்கு வாழ்ந்தவர்களுக்கு மூன்று பவுன் தலைவரி விதித்து, அவர்களுக்குத் தேர்தலில் வாக்குரிமை இல்லாது செய்தனர். அதோடு மட்டுமல்லாது வெள்ளையர்கள் அதிகமாக வாழ்ந்த பகுதிகளுக்குள் இந்தியர்களை எல்லாம் நுழையக்கூட விடாமல் தடைபோட்டனர். அடிமைக் கூலிகளாக வாழ்ந்த இநதியர்களின் குடியிருப்புப் பகுதிகளுக்குக் குறைந்தபட்ச அடிப்படை வசதிகள் கூட அவர்கள் வழங்கவில்லை. என்னென்ன கொடுமைகள் உண்டோ அவையனைத்தையும் ஆங்கிலேயர்கள் இந்தியர்களுக்குச் செய்தனர். இத்தகைய சூழ்நிலையில்தான் காந்தியடிகள் 1893-ஆம் ஆண்டு தென்னாப்பிரிக்காவிற்கு வந்தார்.
தாதா அப்துல்லா கம்பெனிக்கான வழக்குகளை ஓராண்டிற்குள் நடத்தி முடிக்கும் எண்ணத்தில் வந்த அவர் அங்கிருந்த இந்தியர்களின் நிலையைக் கண்டுப் பதற்றமடைந்தார். உடன் இந்தியாவிற்குத் திரும்ப நினைத்த தனது எண்ணத்தை மாற்றிக் கொண்டு 22 ஆண்டுகள் அங்கேயே தங்கி இந்தியர்களின் உரிமைகளை மீட்டெடுக்கும் பணியில் ஈடுபட்டார். 1906-ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் மாதம் 11-ஆம் நாள் ஜோகனஸ்பர்க்கில் ஒரு மாநாட்டைக் காந்தியடிகள் கூட்டினார். இம்மாநாட்டில் 3000 பேர் கலந்து கொண்டனர். ஆங்கிலேயரின் தலைவரி என்ற கருப்புச் சட்டத்திற்கு எதிராக காந்தியடிகள் அகிம்சை போராட்டத்தினைத் தொடங்கினார்.
அதோடு மட்டுமல்லாது டிரான்ஸ்வால் குடியேற்றக் கட்டுப்பாடு மசோதாவை எதிர்த்தும் போராட்டங்கள் தொடங்கின. 1912-ஆம் ஆண்டு அக்டோபரில் குடியேற்றக் கட்டுப்பாடு மசோதாவும் தலைவரியும் விலக்கப்படும் என்றும் அங்கிலேயர்களால் வாக்குத் தரப்பட்டது. ஆனால் உச்சநீதிமன்ற நீதிபதியான சியர்லே என்பவர், “தென்னாப்பிரிக்காவில் கிருத்துவர் சடங்குப்படியும் திருமணப் பதிவாளர் சட்டப்படியும் நடக்காத எந்தத் திருமணமும் செல்லாது” என்று ஒரு தீர்ப்பை வெளியிட்டார்.
இத்தீர்ப்பால் தென்னாப்பிரிக்காவில் குடியேறிய இந்தியர்கள் மிகவும் பாதிக்கப்பட்டனர். இந்து மத வழக்கத்தின்படி அவர்கள் செய்து கொண்ட திருமணங்கள் சட்டப்படி அங்கீகரிக்கப்படவில்லை. ஏற்கனவே மணமான இந்திப் பெண்கள்கூட சட்டப்பூர்மான மனைவி என்ற உரிமையை இழந்து நின்றனர். அவர்களுக்குப் பிறந்த குழந்தைகளின் வாரிசுரிமைகளும் கேள்விக்குள்ளானது.
ஆங்கிலேய நீதிபதியின் இந்தக் கொடுமையான தீர்ப்பிற்கு எதிராக எல்லா இந்திய மக்களும் கிளர்ந்து எழுந்தார்கள். வள்ளியம்மையும் தனது அன்னையாருடன் சென்று அனைத்துப் போராட்டங்களிலும் கலந்து கொண்டார். அதோடுமட்டுமல்லாது ஆதிக்க வெறிபடைத்த ஆங்கிலேயர்களை எதிர்க்கவே தான் பிறந்திருப்பதாக வள்ளியம்மை உணர்ந்தார். அதனால் காந்தியடிகளின் அனைத்துப் போராட்டங்களிலும் துணிவுடன் கலந்து கொண்டார்.
சிறுமியான வள்ளியம்மையைப் போராட்டத்தில் கலந்து கொள்ள வேண்டாம் என்று அவரது அன்னையார் எவ்வளவோ தடுத்தும் கேளாது முழுமனதுடன் வள்ளியம்மை போராட்டங்களில் கலந்துகொண்டார். அதுவரை போராட்டங்களில் பேண்களை ஈடுபடுத்தாதிருந்த காந்தியடிகள் ஆங்கிலேயரின் அநியாயமான இந்த சட்டத்தால் பெண்கள் பெருமளவில் பாதிக்கப்படுவதை உணர்ந்து பெண்களைப் பெருமளவில் தன்னுடைய போராட்டங்களில் இணைத்துக் கொண்டார்.
அக்டோபர் மாதம் 29-ஆம் நாள் ஜோகன்ஸ்பர்க்கிலிருந்து நியூகாசில் நகருக்குப் பெண்களின் சத்தியாகிரகப் போர்ப்படையானது புறப்பட்டது. காந்தியடிகளின் மனைவி கஸ்தூரிபாயுடன் வள்ளியம்மையும் அவருடைய அன்னையாரும் அப்போராட்டத்தில் கலந்து கொண்டனர். நியூகாசில் போகும் வழியில் சார்லஸ் டவுன், டண்டி, லேடிஸ்மித், மார்ட்ஸ்பர்க், டர்பன் போன்ற முக்கியமான இடங்களில் சத்தியாக்கிரககள் தங்கிச் சென்றபோது அவர்களுக்கு இளம்வயது வள்ளியம்மை பல்வேறு சேவைகளைச் செய்தார்.
போராட்டத்தில் ஈடுபட்டிருந்த வள்ளியம்மையைப் பார்த்து ஆங்கிலேயன் ஒருவன் “ நீங்க இப்படிப் போராடுறீங்களே! ஒங்களுக்குன்னு ஒரு கொடி இருக்கா?” என்று இழிவாகக் கேட்டான். மனம் கொதித்த வள்ளியம்மை தான் உடுத்தியிருந்த கதர்ச்சேலையைச் சிறிது கிழித்து அருகில் நின்றிருந்த போலீஸ்காரரின் கையிலிருந்து லத்தியைப் பறித்து அதில் கிழித்த துணியைக் கட்டி, “இதோ பார் இதுதான் எங்களது கொடி” என்றார். இதனைக் கண்ட அந்த ஆங்கிலேயன் அதிர்ந்துபோய் வாய்மூடி மெளனியாகிவிட்டான். சத்தியாகிரகப் போர்ப்படை நியூகாசிலுக்குச் சென்றதும் அங்குள்ள பெரிய நிலக்கரிச் சுரங்கத்திற்குச் சென்று வேலை செய்தது. இப்போராட்டத்தில் கலந்து கொண்டவர்களில் பெரும்பான்மையானவர்கள் தமிழர்கள் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
அந்தக் காலத்தில் நேட்டால் டிரான்ஸ்வாலுக்கிடையே அனுமதியின்றிப் போய்வருவது சட்டத்திற்குப் புறம்பானது என்று ஆங்கிலேய அரசு அறிவித்திருந்தது. சத்தியாகிரகப் போராட்ட வீரர்கள் இத்தடையை மீறிச் சென்றனர். போராட்டம் எழுச்சி மிக்கதாக இருந்தது. 1913-ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் மாதம் 22-ஆம் நாள் போராட்டக்காரர்கள் தடையை மீறிச் சென்றதால் கைது செய்யப்பட்டனர். அனைவருக்கும் மூன்றுமாதங்கள் கடுங்காவல் தண்டனை விதிக்கப்பட்டு மாரிட்ஸ்பர்க்கில் உள்ள சிறையில் அடைக்கப்பட்டனர். 16 வயதுச் சிறுமியான வள்ளியம்மையும் இத்தண்டனையை ஏற்றுச் சிறை சென்றார்.
வள்ளியம்மை மகிழ்ச்சியுடனேயே இத்தண்டணையை ஏற்றுக் கொண்டார். இந்திய மக்களின் உரிமையை நிலைநாட்ட நடைபெறும் இயக்கத்தில் தானுமிருக்கின்ற உள்ள நிறைவு வள்ளியம்மையிடம் காணப்பட்டது. சிறையில் அனைவரையும் ஆங்கிலேயர்கள் பல்வேறுவிதமான கொடுமைகளுக்கு ஆளாக்கினர்.
கொலை, கொள்ளை, திருட்டுக் குற்றவாளிகளுடன் வள்ளியம்மையைச் சிறையதிகாரிகள் அடைத்தனர். சிறுமி என்றும் பாராது அவரை ஈவிரக்கமற்று நடத்தினர். வள்ளியம்மையைக் கடுமையாக வேலை வாங்கினர். அதற்கேற்ற உணவு அவருக்கு வழங்கப்படவில்லை. மிகவும் மோசமான உணவே வழங்கப்பட்டது. சிறையில் சுகாதரமும் இல்லை. இதனால் வள்ளியம்மை பெரும்பாதிப்புக்குள்ளானார். வள்ளியம்மை நோய்வாய்ப்பட்டார். அவர் நோயுற்றிருந்த நிலையிலும் கடுமையாக வேலைவாங்கப்பட்டார். வள்ளியம்மைக்குச் சரியான சிகிச்சை அளிக்கப்படவில்லை.
அவருக்குக் காய்ச்சல் அதிகமானது. உடல் தளர்ந்தது. வள்ளியம்மையுடன் இருந்த அவருடைய நண்பர்கள் உரிய தண்டத்தொகையைக் கட்டிவிட்டுச் சிறையிலிருந்து வெளியேறுமாறு வள்ளியம்மையிடம் கூறினர். ஆனால் அவர்களின் கூற்றை வள்ளியம்மை ஏற்றுக் கொள்ளவில்லை. நமது சுதந்திர வாழ்விற்காக, நாம் அனைவரும் அடிமைத் தளையிலிருந்து மீள்வதற்காக தன்னுடைய உயிரையும் தியாகம் செய்யத் தாயார் என்று வள்ளியம்மை கூறினார். வள்ளியம்மையின் உடல்நிலை மிகவும் பாதிப்படைந்தது. இறந்துவிடும் நிலைக்குத் தள்ளப்பட்ட வள்ளியம்மையைக் கண்ட ஆங்கிலேய அதிகாரிகள் அவரைச் சிறையிலிருந்து விடுவித்தனர்.
துள்ளித் திரிந்து பள்ளிக்குச் சென்றுகொண்டிருந்த நிலையில் சிறையிலிருந்து வாடிய கொடியாய்ச் சருகாய் மெலிந்த உடலுடன் சக்கை போன்று வெளியில் வந்தார் வள்ளியம்மை. அவரால் நடக்கக்கூட முடியவில்லை. அரைமயக்க நிலையிலேயே தள்ளாடித் தள்ளாடி சிறைக்கதவைத் தாண்டி வந்தார் வள்ளியம்மை. அவருக்காகக் காத்திருந்தவர்கள் அவரைக் கண்டதும் பதறிக் கலங்கிக் கண்ணீர் வடித்தனர். சிறைச்சாலையின் வாயிலில் காந்தியடிகள் வள்ளியம்மையை வரவேற்றார்.
இளங்கொடியாய்ச் சென்ற வள்ளியம்மை கருகிய நிலையில் வந்ததைக் கண்டு பலரும் மனமொடிந்தனர். கிழே விழும் நிலையில் இருந்த அவரை ஒரு ஜமுக்காளத்தில் படுக்க வைத்துத் தூக்கிக் கொண்டு வந்து வீடு சேர்த்தனர். மிகவும் நலிவுற்று வதங்கிக் கிடந்த வள்ளியம்மையிடம் காந்தியகள்
“வள்ளியம்மா நீ சிறைக்குச் சென்றது குறித்து வருந்துகிறாயா?”
என்று கேட்டார். இதனைக் கேட்ட சிறுமி வள்ளியம்மை சிறிதும் தயங்காமல்,
“வருத்தமா? இப்போதுகூட இன்னொரு தடவை கைது செய்யப்பட்டால் நான் சிறைக்குச் செல்லத் தயார்”
என்றார். அதற்குக் காந்தியடிகள்,
“அதனால் நீ இறந்து போவதாக இருந்தால் என்ன செய்வாய்?”
என்று தொடர்ந்து கேட்டதற்கு, வள்ளியம்மை,
“அதை நான் பொருட்படுத்தமாட்டேன். தாய் நாட்டிற்காக உயிரைக் கொடுக்க விரும்பாதவர்கள் யார் இருப்பார்கள்?”
என்று உடனடியாகப் பதிலளித்தார். இத்தகைய வீரச்சிறுமியின் பதிலால் காந்தியடிகள் மனம் நெகிழ்ந்து போனார். அவரது உள்ளம் வள்ளியம்மைக்காக இறைவனிடம் இறைஞ்சியது. அவள் பிழைத்து எழவேண்டும் என்று காந்தியடிகள் மனதிற்குள் இறைவனிடம் இறைஞ்சினார்.
மருத்துவர்களால் தீவிரமாக வள்ளியம்மைக்குச் சிகிச்சையளிக்கப்பட்டது. இருப்பினும் அவரது நோய் அதிகமானதே தவிர சற்றும் குறையவில்லை. நாளுக்கு நாள் வள்ளியம்மையின் உடல்நிலை தளர்ந்து கொண்டே வந்தது.
மருத்துவச் சிகிச்சைப் பலனிக்கவில்லை. இந்திய மக்களின் விடுதலைக்காகப் பாடுபட்ட வீரத்திருமகள் இவ்வுலக வாழ்விலிருந்து விடுதலை பெற்றாள். காலன் ஆங்கிலேயரின் வடிவில் வள்ளியம்மையின் உயிருக்கு உலை வைத்தான். ஆங்கிலேயருக்கு நஞ்சாக விளங்கிய பிஞ்சுமகள் விண்ணுலகு எய்தினாள். ஆம்! 1914-ஆம் ஆண்டு பிப்ரவரி மாதம் 22-ஆம் நாள் வள்ளியம்மை என்ற தியாகச் சுடர் அணைந்து மக்களின் நெஞ்சங்களில் அணையா விளக்காய் ஒளிர்ந்தது.
விடுதலைக்காகத் தனது இன்னுயிர் ஈந்த வள்ளியம்மையின் மரணமும் தியாகமும் காந்தியடிகளை உலுக்கிவிட்டது. விடுதலைக்காக உயிர் ஈந்த இச்சிறுமியின் தியாகம் மகத்தானது என்று காந்தியடிகள் தனது ‘தென்னாப்பிரிக்கா சத்தியாகிரகம்’ என்ற நூலில் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
“தென்னாப்பிரிக்காவில் யாருடைய தியாகம் ஆண்டவன் ஏற்கத்தக்கதாக இருந்தது, அரும்பயன் தந்தது என்று யாரும் கூற முடியாது. ஆனால் நமக்குத் தெரியும் வள்ளியம்மையின் தியாகம் பலன் தந்தது”
என்று அந்நூலில் காந்தியடிகள் வள்ளியம்மையின் தன்னலமற்ற உயர்ந்த தியாகத்தைப் பலமுறை நினைவுகூர்ந்துள்ளார்.
1934-ஆம் ஆண்டு தமிழகம் வந்த காந்தியடிகள் தமது சகோதரர் இலட்சுமிதாஸ் காந்தியின் மரணத்தைக் காட்டிலும் வள்ளியம்மையின் மரணம் தமக்குப் பேரிடியாக இருந்து தமது இதயத்தை நோகச் செய்தது என்று குறிப்பிட்டதும் நோக்கத்தக்கது. வள்ளியம்மை மறைந்தபோது இந்தியன் ஒப்பினியன் என்ற பத்திரிக்கையில், “…இந்தியாவின் புனித மகள் ஒருத்தியை இழந்து விட்டதற்காக வருந்துகிறோம். ஏன் எதற்கு என்று கேட்காமல் தனது கடமையை உணர்ந்து ஆற்றிய காரிகை அவள். மாதர்களுக்கு அணிகலன்களாகத் துன்பத்தைச் சகிக்கும் மனோபலம், தன்மானம், நல்லொழுக்கம் ஆகியவற்றிற்கான முன்னுதாரணமாகத் திகழ்ந்தவள் அவளுடைய உதாரணம் இந்திய சமுதாயத்தில் வீணாய்ப் போகாது” என்று எழுதினார்.
மற்றொரு தருணத்தில், “சத்தியத்திற்காக உயிர் நீத்தவள் வள்ளியம்மை. நம்பிக்கைதான் அவள் ஆயுதம். எனக்கு இருந்த கல்வி அறிவு அவளுக்கு இல்லை. சத்தியாகிரகம் என்றால் என்னவென்று அவளுகுத் தெரியாது. சத்தியாகிரகத்தினால் இந்தியர்களுக்கு என்ன நன்மை ஏற்படும் என்பதும் அவளுக்குத் தெரியாது. ஆனால் தனது நாட்டு மக்களுக்காக அவள் எல்லையில்லா உத்வேகத்தோடு சிறைக்குச் சென்றவள்” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.
தென்னாப்பிரிக்காவில் இந்தியர்களின் உரிமைகளுக்காகப் போராடிய காந்தியடிகளை, இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்திற்கு வள்ளியம்மையின் தியாகம்தான் தயார் செய்தது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. வள்ளியம்மை எதற்காகப் போராடினாரோ அது நிறைவேறியது. 1914-ஆம் ஆண்டு ஜனவரி மாதம் 21-ஆம் நாள் இந்தியர்களின் கோரிக்கையை ஆங்கிலேய அரசு நிறைவேற்றியது. வள்ளியம்மையின் தியாகத்தைப் போற்றும் வகையில் 1914-ஆம் ஆண்டு ஜூலை மாதம் 15-ஆம் நாள் நினைவுக்கல் ஒன்று நிறுவப்பட்டது.
வள்ளியம்மை இந்தியர்களின் உரிமையைக் காத்தவர் மட்டுமல்ல. காந்தியடிகளின் உயிரையும் காத்தவர். ஒருமுறை வெறிபிடித்த ஆங்கிலேயன் ஒருவன் காந்தியடிகளைச் சுடுவதற்காகத் தன் துப்பாக்கியை உயர்த்தியபோதுஅவன் சற்றும் எதிர்பாராத விதமாக காந்தியடிகளின் முன்னர் வந்து வள்ளியம்மை நின்று கொண்டு, “எங்கே இப்போது சுடு பார்க்கலாம் “ என்று துணிச்சலுடன் கூறியிருக்கிறார். ஒரு இளம் பெண்ணின் இந்த வீரத்தில் கைகள் பதற அந்த ஆங்கிலேயன் தன் துப்பாக்கியைக் கீழே போட்டுவிட்டான். காந்தியடிகள் என்ற அந்த மாகான் இந்த மாபெரும் பெண்மணிக்கான நன்றியைத் தன் நெஞ்சில் எப்போதும் சுமந்து கொண்டு திரிந்ததற்குரிய காரணங்களுள் இதுவும் ஒன்றாகும்.
1915-ஆம் ஆண்டு ஜூன் மாதம் 16-ஆம் நாள் ஜோகன்ஸ்பர்க்கில் இருந்ததன் நண்பர் ஜே.பி.பெடிட் என்பவருக்குக் காந்தியடிகள் எழுதிய கடிதததில், “இந்திய நலனுக்காகவே உயிர் துறந்த வள்ளியம்மை நினைவாக வள்ளியம்மை மண்டபம் கட்ட வேண்டும் அது கல்விப் பணிகளுக்காகப் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும். அதுவே அவருக்குச் செய்யும் சிறந்த மரியாதையாக இருக்கும்” என்று கூறியிருக்கிறார். பின் பல இடையூறுகள் காரணமாக அவ்வாறு ஒரு மண்டபம் கட்ட முடியாமல் போன சோகத்தையும் காந்தியடிகள் தன் நூலில் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
செல்வதற்குச் சரியான சாலைவசதிகூட இல்லாதிருந்த வள்ளியம்மை பிறந்த ஊரான தில்லையாடி என்னும் ஊருக்குச் சென்ற காந்தியடிகள் வள்ளியம்மையின் தாய் மண் என்பதால் உளம் நெகிழ்ந்து வணங்கி நின்றார். ஜோகன்ஸ்பர்க் நகரில் அமைந்துள்ள கல்லறையில் இந்துக்களுக்கா ஒதுக்கப்பட்ட ஒரு மூலையில் வள்ளியம்மையின் கல்லறை உள்ளது. மிகவும் பழுதடைந்த நிலையில் இருந்த இக்கல்லறையில் “சாத்வீக எதிர்ப்பாளராக மாரிட்ஸ்பர்க் சிறைக்குச் சென்று அங்கு நோயுற்று அங்கு நோயுற்று 22.2.1914-ஆம் நாளில் காலமான எங்களது சகோதரியின் அன்பான நினைவுக்கு” என்று எழுதப்பட்டிருந்தது. 1997-ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 20-ஆம் நாள் நெல்சன் மண்டேலாவின் முயற்சியால் இக்கல்லறை புதுப்பிக்கப்பட்டு எடுக்கப்பட்ட விழாவில் தென்னாப்பிரிக்காவின் அமைச்சர்களும், நாட்டு மக்களும், இந்திய வம்சாவளியினரும் கலந்து கொண்டனர்.
இந்தியர்களுக்காவும் இந்தியாவில் காந்தியடிகள் பின்னர் ஏற்கவிருந்த மிகப்பெரிய பொறுப்புக்காக காந்தியடிகளைத் தயார் செய்த சத்தியாகிரகப் போராட்டத்தின் முதல் களப்பலியாகவும் காந்தியடிகளின் விடுதலைப் போராட்டத்திற்கு வழிகாட்டியாகவும் இருந்த ஏழைதாங்க சின்னஞ்சிறிய சிறுமி தில்லையாடி வள்ளியம்மை. அவர் தனது தியாகத்தால் அனைவரது உள்ளத்திலும் நீங்காத இடம் பெற்றுவிட்டார்….
என்னங்க….சாதிப்பதற்கும் தியாகத்திற்கும், வழிகாட்டுவதற்கும் வயது ஒரு தடையில்லை என்பதையும் …ஏழ்மை எந்த நிலையிலும் தடையாக இருக்காது என்பதையும் தெரிஞ்சுகிட்டீங்கள்ள..அப்பறம் என்ன…உங்களோட இலக்கை நோக்கிப் பயணமாகுங்க…அப்பறம் பாருங்க..இன்னக்கி மட்டுமல்ல..நமக்கு என்னக்குமே வெற்றிதான்…
சரி…சரி..இன்னொரு ஏழை இருந்தாரு…. …அவரு பிறந்தது மிகவும் வறுமை வாய்ப்பட்ட குடும்பம்…ஏதாவது வேலைசெஞ்சாத்தான் சாப்பாடு…இல்லைன்னா…இல்லை..அவருக்குத் தொடர்ந்து தோல்வி மேல் தோல்வி….ஒன்றிலும் சொல்லும்படியான வெற்றி கிடைக்கல…இருந்தாலும் அவரு தொடர்ந்து முயற்சித்துக் கொண்டே இருந்தாரு…மிகப்பெரிய புகழடைந்தார்…அவரு யாரு….தெரியுமா?….கொஞ்சம் ……………………………. பொறுத்திருங்க…அடுத்த…………………………………..வாரம்
வரைக்கும்….என்ன,,,,சரிதானா? (தொடரும்,,,,,,,,,,7)
- போதி மரம் பாகம் இரண்டு – புத்தர் அத்தியாயம் – 19
- மருத்துவக் கட்டுரை மாதவிலக்கு வலி
- தாகூரின் கீதப் பாமாலை – 64 செவிக்கினிய கானங்கள் .. !
- வால்ட் விட்மன் வசனக் கவிதை -23 என்னைப் பற்றிய பாடல் – 17 (Song of Myself) காலமும், வெளியும்
- தூண்டி மாடன் என்கிற பிள்ளையாண்டன்
- விளையாட்டு வாத்தியார் – 1
- ஒரு கவிஞனின் நாட்குறிப்பு
- வாழ்வியல் வரலாறு கடைசிப்பக்கம்
- முனைவர் க.பஞ்சாங்கத்தின் சிங்கப்பூர் பயணம்
- டௌரி தராத கௌரி கல்யாணம்….! – 5
- நீங்காத நினைவுகள் – 2
- சவூதி அரேபியா : பாதுகாக்கப்பட வேண்டிய சிறார்களும், மனிதர்களின் மீதான தண்டனையை நிறைவேற்றுபவரும்
- வனசாட்சி – இந்த நாவலுக்கு இரண்டு விமரிசனங்கள் எழுத நேர்ந்தது
- தமிழ் ஸ்டுடியோவின் மே மாத திரையிடல்கள் (நான்கு முக்கியமான திரையிடல் நடக்கவிருக்கிறது)
- புதிய வலை இதழ் – பன்மெய்
- வேதாளத்தின் மாணாக்கன் (The Devil’s Disciple) அங்கம் -3 பாகம் -1
- சுமைதாங்கி சாய்ந்தால் ……..
- ஒரு புதிய அறிமுகம் – இரண்டு பழையவர்கள் (க. சட்டநாதன், குப்பிழான் ஐ. சண்முகம்)
- மட்டக்களப்பில் வைத்து
- “ஓலைக்கிளிகள்” (அன்னையர் தினம்)….
- கொக்குகள் பூக்கும் மரம்
- ‘இசை’ கவிதைகள் ‘உறுமீன்களற்ற நதி’ தொகுப்பை முன் வைத்து…
- பேரழகி
- ஒரு செடியின் கதை
- 2013 ஆண்டு அக்டோபரில் செவ்வாய்க் கோள் நோக்கிச் செல்லும் இந்தியச் சுற்றுளவி மங்கல்யான்.
- கல்யாணக் கல்லாப்பொட்டி
- விஸ்வரூபம் – யமுனா ராஜேந்திரனின் விமர்சன அரசியலில் தர்க்கமும் இல்லை, ரசனையும் இல்லை.
- புகழ் பெற்ற ஏழைகள் 6.காந்தியடிகளுக்கு வழிகாட்டிய ஏழை
- அக்னிப்பிரவேசம்-33