முனைவர் சி.சேதுராமன், தமிழாய்வுத் துறைத்தலைவர், மாட்சிமை தங்கிய மன்னர் கல்லூரி, புதுக்கோட்டை.
மின்னஞ்சல்: Malar.sethu@gmail.com
ஐம்பெருங்காப்பியங்களில் ஒன்றாகத் திகழ்வது குண்டலகேசியாகும். காப்பியத் தலைவியின் பெயரால் அமைந்த காப்பியமாக குண்டலகேசி திகழ்கின்றது. இக்காப்பியம் முழுமையும் கிடைக்கவில்லை. தொல்காப்பிய உரை, யாப்பருங்கல விருத்தியுரை, வீரசோழிய உரை, சிஞான சித்தியாருக்கு ஞானப்பிரகாசர் உரை, நீலகேசி இவற்றிலிருந்து தற்போது கிடைத்துள்ள பாடல்கள் பத்தொன்பது மட்டுமே ஆகும். விருத்தப்பாவால் அமைந்துள்ள இக்காப்பியத்தை குண்டலகேசி விருத்தம் என்றும் கூறுவர்.
புத்தமதக் கதையைக் கூறும் தேரி காதையின் 46-ஆம் காதையிலும், நீலகேசி அங்குத்தரநிகாய தம்மபதாட்டகதா, வைசிக புராணத்தின் 34-ஆம் அத்தியாயம் ஆகியவற்றிலும் குண்டலகேசியின் கதையானது உள்ளது. புத்தசமயக் கருத்துக்களை எடுத்துரைக்கும் நூலாகவும் இக்காப்பியம் திகழ்வது நோக்கத்தக்கது. காப்பியக் கதையினூடே நிலையாமைக் கருத்துக்களை ஆசிரியர் நாதகுத்தனார் எடுத்துரைக்கும் தன்மை சிறப்பிற்குரியதாக உள்ளது.
குண்டலகேசியின் கதை
இந் நூலின் நாயகி குண்டலகேசி செல்வச் செழிப்புமிக்க வணிகர் குலத்தில் பிறந்தவள். அவள் பெற்றோர் இட்ட பெயர் பத்தா தீசா. அவள் பருவமடைந்து இனிது இருந்த சமயத்தில் அவ்வூரில் சத்துவான் என்பவன் வழிப்பறிக் கொள்ளை அடித்து, அரசனால் கொலைகளத்துக்கு அனுப்பப்பட்டான். அப்போது அவனைச் சாளரத்தின் வழியே கண்டு, அவள் அவன் மீது காதல் கொண்டாள். அது அறிந்த அவள் தந்தை அரசனுக்கு பொருள் தந்து அக்கள்வனை மீட்டு அவளுக்கு மணமுடித்து வைத்தார்.
இருவரும் சிலகாலம் இனிது வாழ்ந்த பின்னர், அவனுக்கு மனைவியின் நகைகளை கொள்ளை அடிக்கும் எண்ணம் வரவே, அவளைத் தனியே அருகில் இருந்த சேரர் மலை உச்சிக்கு அழைத்துச் சென்றான். அவன் நடத்தையில் சந்தேகம் கொண்ட பத்தா அது பற்றி கேட்க, அவன் நகைகளைப் பறித்துக் கொண்டு அவளை மலையுச்சியிலிருந்து தள்ளிவிட இருப்பதைக் கூறினான். அது கேட்ட அவள் சாவதற்கு முன் கடைசியாக அவனை ஒருமுறை சுற்றி வந்து வணங்கவிரும்புவதாகக் கூறி அவனை அம் மலை உச்சியிலிருந்து தள்ளி விட்டாள். பின்னர் அவள் சமண மதத்தை தழுவினாள். அவள் தலைக் கூந்தல் பனங்கருக்கு மட்டையால் மழிக்கப்பட்டது. பின்னர் வளர்ந்த அவள் முடி வளைந்து குண்டலம் போலக் காட்சியளித்ததால் குண்டலகேசி என வழங்கப்பட்டாள். அவள் பல இடங்களில் வாதம் புரிந்து, கடைசியில் புத்தரிடம் ஞானத் தெளிவு பெற்று பௌத்த துறவியானாள். இதுவே குண்டலகேசி காப்பியக் கதையாகும். இக்கதையே பின்னர் மந்திரிகுமாரி என்ற திரைப்படமாக வெளிவந்தது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
யாக்கை நிலையாமை
பெளத்த சமயமானது நிலையாமைத் தத்துவத்தை வலியுறுத்தும் மதமாகும். எதுவும் இவ்வுலகில் நிலையற்றது என்று மனிதர்கள் உணர்ந்துவிட்டால் அவர்கள் நல்வழியில் வாழத் தொடங்கிவிடுவர். பிறர்க்குக் கேடு நினைக்க மாட்டார்கள். அவர்களது வாழ்க்கையானது தூய வாழ்வாக அமைந்துவிடும். உலகில் அன்பு நெறி கோலோச்சும். அதனால்தான் உடல், இளமை, செல்வம், பொருள் உள்ளிட்ட எதுவும் நிலையற்றது எனப் புத்தமதம் தெளிவுறுத்துகின்றது.
உடல் நிலையாக இருக்கும்; இளமை நிலையாக இருக்கும் என்று மனிதன் எண்ண எண்ண அவனது உள்ளத்தில் ஆசை என்ற நெருப்பு பற்றி எரியத் தொடங்குகின்றது. உலகில் உள்ள அனைத்தையும் தான் ஒருவனே அனுபவித்து மகிழ வேண்டும் என்று பேராசைப்பட்டு தீய செயல்களில் ஈடுபடத் தொடங்கிவிடுகின்றான். அப்பேராசையே அடுக்கடுக்கான துன்பங்களுக்கு விதைபோன்று அமைந்து விடுகிறது.
அத்துன்பம் அவனால் பிறருக்கும், பிறரால் மற்றவர்களுக்கும் தொடர்ந்து ஏற்பட்டுக் கொண்டே இருப்பதால் உலகில் அன்பும் அமைதியும் இல்லாமல் போய்விடுகிறது. உலகம் ஒரு அமைதியற்ற போராட்ட களமாக மாறிவிடுகின்றது. அதனால்தான் புத்தமதம் நிலையாமைத் தத்துவத்தை எடுத்துரைத்து மனிதனைப் பற்றுக்களிலிருந்து விடுபட வைத்து உயர் வாழ்க்கையை வாழத் தூண்டுகின்றது.
இதனை உணர்ந்த குண்டலகேசி ஆசிரியர் யாக்கை நிலையாமை பற்றி அதிகமாகவும் மனதில் பதியும் வண்ணமும் எடுத்துரைத்து மனிதர்களை நல்வழிப்படுத்துகின்றார். உயிர் இருக்கின்ற வரைதான் இவ்வுடலுக்கு மதிப்பு. உயிர் போய்விட்டால் அதற்கு மதிப்பில்லை. அழியக் கூடிய பொருள்களை நினைத்து நாம் மனம் அழியலாமா? உடல் அழியப் போகிறதே என்று எண்ணி யாரும் உள்ளம் அழிதல் கூடாது என்று எடுத்துரைக்கும் ஆசிரியர் உடலானது பலநிலைகளைக் கடந்து கடந்து வருகின்றது என்று விளம்புகிறார்.
பலநிலைகளைக் கடக்கும் உடல்
உடல் ஒவ்வொரு நிலையிலும் இறந்தே வருகின்றது. சிறுகுழந்தை என்ற பருவமும் இறந்து விடுகின்றது. பின்னர் பாலன் என்ற நிலையும் இறக்க, காளைப் பருவம் என்ற இளைஞனாகிய பருவமும் செத்துப் போக பிறர் விரும்பும் இளமையானதும் இறந்து விடுகிறது.அதன்பிறகு மூப்பு என்ற முதுமை வர வர ஒவ்வொரு நாளும் இவ்வுடம்பு இறந்து கொண்டே காலத்தை நகர்த்துகின்றது. இவ்வாறு ஒவ்வொரு நிலையைக் கடக்கும்போதும் இறந்து விடுகின்ற உடலுக்காக நாம் என்றாவது அழுதோமா…? இல்லையே. பிறகு ஏன் உடல் மேல் இச்சை வைத்து பிறர் வாட பல தீய செயல்களில் ஈடுபடுகிறோம். உடல் நிலையற்றது என்பதை உணர்ந்து வாழ்க்கையை வாழப் பாருங்கள் என்று குண்டலகேசி தெளிவுறுத்துகிறது. இக்காப்பியமானது உடல் பலநிலைகளில் இறந்து போவதை,
“பாளையாம் தன்மை செத்தும் பாலனாம் தன்மை செத்தும்
காளையாம் தன்மை செத்தும் காமுறும் இளமை செத்தும்
மீளும் இவ் இயல்பும் இன்னே மேல்வரு மூப்பும் ஆகி
நாளும் நாள் சாகின் றாமால் நமக்கு நாம் அழாதது என்னோ!”
என்ற பாடல் புலப்படுத்துகின்றது.
நிலையில்லா வாழ்க்கை
இந்த வாழ்க்கை நிலைத்தது என்று அனைவரும் நினைத்துத்தான் தீய செயல்களில் ஈடுபடுகின்றனர். நிலையில்லாத் தன்மையை நமது உடலே நமக்குக் காட்டிக் கொடுத்துவிடுகின்றது. இதனை உணர்ந்தால் மனிதன் பேராசைப்பட்டு பிறரைத் துன்புறுத்தி பணத்தையோ, பொருளையோ, மண்ணையோ பொன்னையோ அபகரிக்க நினைக்க மாட்டான்.
ஒவ்வொரு நாளும் கொலைக்களம் என்ற சாவை நோக்கியே நாம் செல்கின்றோம். அச்சாவிலிருந்து நாம் மீள்வோமா? எனில் ஒருபோதும் மீளமாட்டோம். மீள முடியாது தெரிந்தும் நாம் கூற்றுவனின் வாளை நோக்கித் தலையை வைப்பதற்காகச் செல்கின்றோம் என்று ஒரு குண்டலகேசிப் பாடல் எடுத்துரைக்கின்றது. ஒவ்வொரு நாளும் நமது உடலின் வாழ்நாள் தன்மை குறைகின்றது. மரணம் என்ற கூற்றுவனை நோக்கி மெதுவாக ஒவ்வொரு அடியாக எடுத்து வைக்கின்றோம் என்று அழகுற,
“கோள்வலைப் பட்டுச் சாவாம் கொலைக்களம் குறித்துச் சென்றே
மீளினும் மீளக் காண்டும் மீட்சி ஒன்றானும் இல்லா
நாள் அடி இடுதல் தோன்றும் நம்முயிர் பருகும் கூற்றின்
வாளின்வாய்த் தலைவைப் பாக்குச் செல்கின்றோம் வாழ்கின்றோமா!”
என்ற பாடல் தெளிவுறுத்துகின்றது. அவ்வாறு சாவை நோக்கிச் செல்லும் நாம் எப்படி வாழ்கின்றோம் என்று எண்ணலாம்? நாம் வாழவே இல்லை என்ற எண்ண அலைகளை நம் மனதினுள் இப்பாடல் ஊடுறுவச் செய்கிறது.
ஊனுடம்பின் இழிவு
உடல் இழி தன்மை உடையது. நாம் குளிக்காதிருந்துவிட்டாலும் குளித்தாலும் நறுமணப் பொருள்களைக் கொண்டு அதனைப் பாதுகாத்தாலும் நாறிக்கொண்டே இருக்கின்றது. அது உண்மையல்ல. பொய். பொய்யையே மெய் என்று கூறிக்கொண்டு நாம் அலைகின்றோம்.
இத்தகைய நாற்றமுடைய உடலில் ஒன்பது வாசல்கள். அதில் அழுக்குச் சொரிந்து கொண்டே இருக்கும். இத்தகைய உடல் இறந்துவிட்டால் நாய்கள் அதனை இழுக்கும் என்பதை,
“நன்கணம் நாறும் இது என்று இவ் உடம்பு நயக்கின்றது ஆயின்
ஒன்பது வாயில்கள் தோறும் உள் நின்று அழுக்குச் சொரியத்
தின்பது ஓர்நாயும் இழுப்பத் திசைதொறும் சீப் பில்கு போழ்தின்
இன்பநல் நாற்றம் இதன்கண் எவ்வகை யாற்கொள்ள லாமே”(10)
என்று காப்பிய ஆசிரியர் மொழிகின்றார். இப்பாடலைப் பயில்கின்றபோது நமக்கு,
“பொய்யெல்லாம் ஒன்றாகப் பொதிந்து வைத்த பொய்யுடலைப்
மெய்யென்றால் மெய்யாய் விடுமோ பராபரமே”
என்ற தாயுமானவரின் பாடல்வரிகள்தான் நினைவுக்கு வருகின்றன.
மரகதம் உள்ளிட்டவற்றை எல்லாம் தோள்களில் ஏற்றி அதன் அழகைப் பார்த்து அனைவரும் சிலர் ரசிப்பர். உடலில் பல்வேறுவிதமான அணிகலன்களை அணிந்து பார்த்துப் பூரித்துப் போவர். ஆனால் அது நிலையான இன்பமா எனில் இல்லை எனலாம், இறப்பு வந்த பிறகு உடலை நாய்கள் பற்றிப் போகும். நாய் விரும்பும் இத்தசையின் மீது நாம் ஆசை வைக்கலாமா? என்ற சிந்தனையை,
“மாறுகொள் மந்தரம் என்றும் மரகத(ம்) வீங்கு எழு என்றும்
தேறிடத் தோள்கள் திறத்தே திறந்துளிக் காமுற்றது ஆயின்
பாறொடு நாய்கள் அசிப்பப் பறிப்பறிப் பற்றிய போழ்தின்
ஏறிய இத் தசைதன் மாட்டு இன்புறல் ஆவது இங்கு என்னோ!”
என்ற பாடல் நம்முள் விதைக்கின்றது. இதை உணர்ந்திருந்தால் நாம் பிறரை வஞ்சித்துப் பொன், பொருள், பணம் இவற்றைச் சேர்த்து வைப்போமா? அல்லது அவற்றுக்குத்தான் அடிமையாவோமா? இந்த எண்ணத்தை நம் மனதில் ஊறப் போட்டு உணர்ந்து கொண்டால் உலகில் எந்தத் தீங்கும் விளையாதன்றோ?
உடல் உறுப்புகள் எப்போதும் போல் ஒரேமாதிரியாக இருக்காது. அவை ஒவ்வொன்றும், ஒவ்வொரு நாளும் குறைந்து கொண்டே வருகின்றன. இதனை நாம் உணர மறுக்கிறோம். உடலில் உள்ள ஒவ்வொரு சுரப்பியும் சுரக்கின்ற தன்மையை ஒவ்வொரு நாளும் சிறிது சிறிதாக இழந்து கொண்டே வருகின்றது. அதனால் தான் நம் உடலில் வயதாக ஆக வலிகள் ஏற்பட்டுக் கொண்டே வருகின்றது. மேலும் இவ்வுடல் அழுகும் தன்மை உடையது. அழுகும் தன்மை உடைய இவ்வுடல் மீது நாம் ஆசை வைக்கலாமா? என்பதை,
“உறுப்புக்கள் தாம் உடன் கூடி ஒன்றாய் இருந்த பெரும்பை
மறைப்பில் விழைவிற்குச் சார்வாய் மயக்குவ தேல்இவ்வுறுப்புக்
குறைத்தன போல் அழுகிக் குறைந்து குறைந்து சொரிய
வெறுப்பிற் கிடந்த பொழுதின் வேண்டப் படுவதும் உண்டோ !”(12)
என்று காப்பியம் எடுத்துரைக்கின்றது. இத்தகைய உடலை நிலையானதென எண்ணி தீச்செயல்களில் ஈடுபடலாமா? இன்றுள்ளவர்கள் அனைவரும் இதனை நன்றாக எண்ணிப் பார்த்தல் வேண்டும். அவ்வாறு எண்ணிப்பார்த்தால் பல தீச்செயல்கள் நடைபெறாமல் நின்று போகும்.
இந்த உடம்பில் அளவிறந்த உயிர்கள் வாழ்கின்றன. நம் கண்ணுக் தெரிந்த பேன், கீரைப் பூச்சி உள்ளிட்டவையும், வைரஸ், பாக்டீரியா உள்ளிட்ட நுண்ணுயிர்களும் தம் இருப்பிடமாகக் கருதிக் கொண்டு வாழ்கின்றன. இவ்வாறு பல்வேறு உயிர்களும் என்னுடையது என்று கருதும் இவ்வுடம்பினை நாம் என்னுடையது என்று கருதுதல் அறிவீனமன்றோ?
இத்தகைய உடம்பின தன்மையை அறிந்து நேரிய வழியில் மனிதர்கள் வாழ்தல் வேண்டும் என்ற உயர்ந்த எண்ணத்தை நமக்கு,
“எனதெனச் சிந்தித்தலால் மற்று இவ்வுடம்பு இன்பத்துக்கு ஆமேல்
தினைப்பெய்த புன்கத்தைப் போலச் சிறியவும் மூத்தவும் ஆகி
நுனைய புழுக்குலம் தம்மால் நுகரவும் வாழவும் பட்ட
இனைய உடம்பினைப் பாவி யான் எனது என்னல் ஆமோ!”
என்ற காப்பியப் பாடல் தருகின்றது. புழுக்குலம் தமது என்று நம் உடலில் இருந்து தங்களது நுகர்வு வாழ்க்கையினை வாழ்ந்து கொண்டிருக்கின்றன. இதனை மாந்தர் யாவரும் உணர்வார்களே யானால் பிறரை வஞ்சித்துப் பொருள் சேர்க்கும் எண்ணம் உள்ளத்தில் எழுமா? எழவே எழாது. மாறாக பிறருக்கு நல்லது செய்ய வேண்டும் என்ற உயர்ந்த எண்ணமே உள்ளத்தில் எழும்.
பிறருக்கு நல்லன செய்து மனிதர்கள் வாழ வேண்டும் என்ற உயர்ந்த நோக்கத்தினாலேயே காப்பியப் புலவர் நிலையாமையை மிகவும் வலியுறுத்துகின்றார். மனம் அறவழியில் சென்றால் பிறருக்குரியனவற்றைத் தம்முடையாக்கும் சுரண்டும் எண்ணம் அழிந்து விடும். அழியும் உடலை எண்ணி அழியாத அன்பை உலகில் விதைத்து அமைதியான அறநெறிப்பட்ட வாழ்க்கையை மனிதர்கள் வாழ குண்டலகேசி நமக்கு வழிகாட்டுகிறது. அக்காப்பியம் வலியுறுத்தும் நிலையாமைத் தத்துவமும் நமக்கு இத்தகைய சிந்தனைகளையே தருகிறது.
- பெண்களும் கைபேசிகளும்
- தரி-சினம்
- பிரபஞ்சத்தின் மகத்தான நூறு புதிர்கள் ! அசுரக் காந்த ஆற்றலுள்ள நியூட்ரான் விண்மீன் வெடிப்பில் தீப்புயல் எழுச்சி.
- குண்டலகேசியில் யாக்கை நிலையாமை
- பாரம்பரிய வீடு
- அரசற்ற நிலை (Anarchism)
- அடுத்தடுத்து எமது இலக்கியக்குடும்பத்தில் பேரிழப்பு
- எழுத்தாளர் ராஜம்கிருஷ்ணன் மறைந்தார்
- ஆனந்தபவன். நாடகம் காட்சி-10
- குழந்தைகளையும் தாக்கும் கொடூர நோய்கள்
- தொடுவானம் 39. கடல் பிரயாணம்
- சிறந்த நாவல்கள் ஒரு பட்டியல் -2
- தவறாத தண்டனை
- தந்தையானவள் அத்தியாயம்-6
- ஆத்ம கீதங்கள் -2 மங்கையர் “சரி” என்றால் .. !
- வாழ்க்கை ஒரு வானவில் -26