கோ. கண்ணன்
இருள் சுவை
ஒளி ஊடகத்தின் ஊடாய்
உலாவிடும் நேசத்துக்கு ுரியோரே!
இருள் உபாசகன் ும்மை முன் நிருத்தி
எழுப்பிடும்
ஒற்றைக் கேள்வி இதோ!
நல்லிருளைச் சுவைத்ததுண்டா நீவீர்?
நகைப்புக்கு
உரியதல்ல இருள்.
நாச் சுவை ஆறினும் நனி இனியது;
நவரசம் ஒன்பதினும் நளினம் பொலிவது.
அச்சத்தின் குரியீடல்ல இருள்;
ஆன் பெண் அந்தரங்க மோகன ாலாபனையின்
அரங்கிசை வேளை அது.
வெறுக்கத் தக்கதல்ல இருள்;
இறை காட்சிப் பாதையாம் ….
மோனவெளியின்
முடிவுரா
எல்லையது இருள்.
இருள்?
அது தியான மாளிகையின் திறவுகோள்!
தொட்டனைத்து ஊரும்ஞான கேணியின் உயிர்ப்புடைய மூல ஊற்றது!
ஒளி ொப்பவே அர்ச்சனைக்கும் ஆராதனைக்கும்
கொண்டாட்டத்துக்கும் கோலாகலத்துக்கும் உரித்தானது இருள்.
ஒலி உபாசகரே! ஒளி உபாசகரே!
இறுளை சுவைத்தலும் ோர் கனியே!
இருளை படைத்தலும் பெரும் கலையே.
***
அன்னியமா க்கப்பட்டவனின் ஒற்றைக் குரல்.
ஓஞ்கி ஒலிக்கிரது அந்த ஒற்றைக்குரல்—
பிறர் செவிகளில் விழவேண்டும் என்பதற்க்காகவோ
காற்றில் தன் இருப்பை கலக்க வேண்டும் என்பதற்க்காகவோ
ககனவெளியில் கலவரத்தைக் கட்டவிழ்த்துவிடவேண்டும் என்றோ
ஒலிக்கவில்லை அந்த அன்னியமாக்கப்பட்டவனின்
ஒற்றைக்குரல்—
பிறகு ஏன் ஒலிக்கிறது அந்த ஒற்றைக்குரல்?
அவன் அன்னியமாக்கப்பட்டதை—-
அவன் வலியை—
அதன் காரணஞ்களை—-
வெளியரஞ்கம் ஆக்காவிட்டால்—
தானும் அவனது உடலிலிருந்து
அன்னியமாக்கப்பட்டுவிடுவோம் என்பதால் விபரனையாய் விவேகமாய் ஒலிக்கிறது
அந்த ஒற்றைக்குரல்.
***
கிளி மொழி வெளி.
தலை மழிக்கப்பட்ட நண்பரின்
பசும் புல் நிறத் தொப்பியை
மேய்ந்தன நான்கு மான்விழிகள்
தொப்பியை மேய்ந்த குழந்தைகளின் கண்களில்
பச்சைக் கிளிகள் சிறகடித்துப் பறந்திட,
தொப்பிக் கிளிகளை
மீனாட்சியாகி ஏந்திக்
கொள்ளுவது யார்?
என்ற கடும் போட்டி குழந்தைகளிடையே!
கிளிகள் பாவம்.
சிறுவனின் கைகளிலும்
சிறுமியின் கைகளிலுமாய்
ஒற்றைப் பந்தென தாவிக் கொண்டிருந்தன.
நண்பர் தம் தலையைத் தடவியபடி
“தொப்பியிலிருந்த கிளிகள்
தம் தோழரைத் தேடி
வானத்துக் கிளிகளுடன் கலந்துள்ளன,
குழந்தைகளே
என் கிளிகளைத் தேடிக் காணுங்களேன்””
“கண்டரிவாருக்கு பரிசு நிச்சியம்”
என மொழிந்து சாமர்த்தியமாய் தொப்பியை தலையில் அணிந்துகொண்டார்.
குழந்தைகளும் குதுகுலமாய்,
கிளிகளைத் தேடி
கிளிகளாய் மாறி
சிறகு விறித்து
கிளிகளோடு கிளிகளாய்
கிளிகளின் பாடல்களைப் பாடிப் பறந்தன.
அவை இப்போது கவிதைக் கூட்டில்அமர்ந்தபடி
கிளி மொழியில் பேசிக் கொண்டிருக்கின்றன உம்மோடு.
.
- தமிழர் வகைதுறைவள நிலையம் வழங்கும் “அரங்கின் குரல்” உயிர்ப்பு (நாட்டிய நாடகம்)
- ஏழ்மைக் காப்பணிச் சேவகி (Major Barbara) மூவங்க நாடகம் (இரண்டாம் அங்கம்) அங்கம் -2 பாகம் – 11
- தஞ்சாவூரு மாடத்தி (வாகைசூடவா விமர்சனம்)
- பேக்குப் பையன்
- ஒருகோப்பைத்தேநீர்
- மீண்டும் ஒரு முறை
- மலேசியத் தமிழ் எழுத்தாளர் சங்கத்தின் 2010ம் ஆண்டிற்கான சிறந்த சிறுகதைகள் தேர்வும் பரிசளிப்பு நிகழ்ச்சியும்
- எஸ்.ரா. தலைமியில் மலேசியத் தமிழ் எழுத்தாளர் சங்கத்தின் ஏற்பாட்டில் சிறுகதைப் பயிலரங்கு
- புரட்டாசிக் காட்சிகள்
- இதுவும் அதுவும் உதுவும்
- அலைகளாய் உடையும் கனவுகள்
- வீடு
- அதில்.
- இங்கே..
- குடை ரிப்பேரும் அரசியல் கைதும்
- (80) – நினைவுகளின் சுவட்டில்
- படங்கள்
- இதற்கு அப்புறம்
- எனது இலக்கிய அனுபவங்கள் – 20 எழுத்தாளர் சந்திப்பு – 7. சுரதா
- விடுவிப்பு..:-
- கிளம்பவேண்டிய நேரம்.:
- சேமிப்பு
- அணுமின் நிலையங்களின் எதிர்கால இயக்கம் பற்றி உலக நாடுகளின் தீர்மானங்கள் !
- சமஸ்கிருதம் பற்றிய சந்தேகம்
- சவப்பெட்டியில் பூத்திருந்த மலர்கள்
- முடிவுகளின் முன்பான நொடிகளில்…
- கவிதை
- மழைப்பாடல்
- இந்து மதம் இன்று வரை நீடித்திருக்கும் பேரதசியம் !
- மண் சமைத்தல்
- ஈடுசெய் பிழை
- ஜென் ஒரு புரிதல் பகுதி – 15
- கோ. கண்ணன் கவிதைகள்.
- ஏன் பிரிந்தாள்?
- ஆசை
- திருமதி கமலாதேவி அரவிந்தனின் “நுவல்” நூல் – விமர்சனம்
- ஒரு உண்ணாவிரத மேடையில்
- ஆப்பிள் பெருநகரில் – 1 – கால் சராய் அணியாத பயணிகள்
- கவிஞானி ரூமியின் கவிதைகள் (1207 -1273) மது விலக்கு ஏன் ? (கவிதை -51 பாகம் -2)
- கலில் கிப்ரான் கவிதைகள் (1883-1931) காதல் என்பது என்ன ? (கவிதை – 49 பாகம் -3)
- ஜுமானா ஜுனைட் கவிதைகள்
- சலனக் குறிப்புகள்
- பஞ்சதந்திரம் தொடர் 13 சீலைபேப்பேனும், தெள்ளுப்பூச்சியும்
- முன்னணியின் பின்னணிகள் – 9 சாமர்செட் மாம்