புகழ் பெற்ற ஏழைகள்
(முன்னேறத் துடிக்கும் இளந்தலைமுறையினருக்கு வெற்றிக்கு வழிகாட்டும் வாழ்வியல் தன்னம்பிக்கைத் தொடர் கட்டுரை)
முனைவர் சி.சேதுராமன், தமிழாய்வுத்துறைத்தலைவர், மாட்சிமை தங்கியமன்னர் கல்லூரி, புதுக்கோட்டை.
E. Mail: Malar.sethu@gmail.com
33.உலகின் ஒப்பற்ற ஓவியக் கலைஞனாகத் திகழ்ந்த ஏழை……
வாங்க….வாங்க…என்னங்க வேகமா வர்ரீங்க…என்ன போனவாரம் கேட்ட கேள்விக்கு விடையக் கண்டுபிடிச்சிட்டீங்களா…?என்ன இல்லையா…? முயற்சி பண்ணினேன் ஆனா விடையத் தெரிஞ்சுக்கவே முடியலேன்னு சொல்றீங்களா…? பராவாயில்லை. நீங்க முயற்சி பண்ணிருக்கீஙகள்ள…அதுவரையிலும் பாராட்டணும்… சில பேரு எதுவுமே செய்யாம எல்லாம் நடக்கணும்ணு நெனக்கிறாங்க.. அது முடியுமா…? ஒங்களப் போல முயற்சியாவது செய்யணும்…
முயற்சி பயிற்சியைத் தரும்…அந்தப் பயிற்சி வாழ்க்கையில பெரிய வெற்றியத் தரும்…. இதப் புரிஞ்சிக்கணும்…நம்ம வள்ளுவப் பெருமான்கூட “முயற்சி திருவினையாக்கும்” அப்படீன்னு சொல்லியிருக்கார்ல..இப்படி முயற்சி செய்யறவங்கதாங்க ஊழை(விதியை) வெல்லக் கூடியவங்க.. வள்ளுவர் கூறிய வழியில முயற்சியால ஏழ்மையிலிருந்து விடுபட்டு உலகமே புகழும் அளவுக்கு உயர்ந்தவருதான் மைக்கலாஞ்சலோ அப்படீங்கற ஓவியர். ஐரோப்பாவில் ஏற்பட்ட மறுமலர்ச்சி காலத்துல சிற்பக்கலை, ஓவியக்கலை, கட்டடக்கலை, கவிதைக்கலை என்ற நான்கு கலைகளுக்கும் மறுமலர்ச்சியை ஏற்படுத்தியவரு இந்த ஓவியர்தான். ஐரோப்பிய வரலாறு இவரை நான்கு உயிர்கள் கொண்ட உன்னதக் கலைஞனாக வருணிக்கின்றது. அவரப் பத்திச் சொல்றேன் கேளுங்க…
பிறப்பும் கலைகளில் ஆர்வமும்
1475-ஆம் ஆண்டு மார்ச் மாதம் 6-ஆம் நாள் இத்தாலியில் உள்ள கேப்ரெஸ் (Caprese) என்ற நகரில் பிறந்தார். அவருடைய முழுமையான பெயர் மைக்கலாஞ்சலோ புவோனரோட்டி என்பதாகும். அவர் பிறந்த நேரம் அவரது குடும்பம் ஏழ்மையில் உழன்று கொண்டிருந்தது. அவரைப் படாதபாடுபட்டு அவருடைய பெற்றோர் வளர்த்தாங்க.
ஒரு கட்டத்துல அவருக்குச் சரியாச் சாப்பாடுகூடக் கொடுக்க முடியாத நிலையில மைக்கலாஞ்சலோவை ஒரு கல்தச்சர் வீட்டில் அவருடைய பெற்றோர் விட்டுட்டாங்க. அந்தச் சிறுவயதிலிருந்தே மைக்கலாஞ்சலோ உளியையும், சுத்தியலையும் பயன்படுத்தி சிற்பங்களைச் செதுக்கத் தொடங்கினார். இருப்பினும் ஓவியத்தின் மீது மைக்கலாஞ்சலோவிற்கு அலாதியான விருப்பம் இருந்தது.
மைக்கலாஞ்சலோ மீன் சந்தைக்கு அடிக்கடி சென்று மீன்களின் கண்கள், செவுல்கள் ஆகியவற்றைக் கூர்ந்து கவனித்து பின்னர் அவற்றை மிகச் சிறப்பாக வரைவார். ஓவியக் கலை கைவரப்பெற்ற மைக்கலாஞ்சலோ சிற்பக் கலையைக் கற்பதற்காக லொரான்ஸோ டிமெடிசி(‘Lorenzo de’ Medici’) என்பவரிடம் சென்று கற்றுக் கொள்ளத் தொடங்கினார்.
ஒருமுறை மைக்கலாஞ்சலோ பளிங்கு கல்லில் ஒரு முதியவர் சிரிப்பதைப்போன்ற சிற்பத்தை வடித்து அதற்கு மெருகேற்றிக்கொண்டிருந்தார். அதனைப் பார்த்த லொரான்ஸோ முதியவருக்கு எல்லாப் பற்களும் இருக்கின்றனவே என்று கிண்டலாகக் கேட்க உடனே மைக்கலாஞ்சலோ உளியையும், சுத்தியலையும் எடுத்து மேல் வரிசையில் இருந்த பல்லை ஒருசில நிமிடங்களில் உடைத்தெடுத்துவிட்டார். மைக்லாஞ்சலோவின் திறமையைக் கண்டு வியந்துபோன லொரான்ஸோ மைக்கலாஞ்சலோவின் தந்தையின் அனுமதியுடன் அவரைத் தன்னுடைய வீட்டிலேயே வைத்துக்கொண்டார். லொரான்ஸோ 1492-ஆம் ஆண்டு இறக்கும் வரை அவர்கூடவே இருந்து மைக்கலாஞ்சலோ சிற்பக்கலையைக் கற்றுக் கொண்டார்.
காதல் – கவிதை – காமன் சிலை
காதலில் விழாத மனிதர்கள் யாருமில்லை. காதல் புகாத இதயமுமில்லை. காதலுக்கு அவ்வளவு ஆற்றல் உண்டு. இது உண்மையுங்கூட. மைக்கலாஞ்சலோ, லொரென்ஸோ டி பியர்பிரான்ஸ்கோ டி மெடிசி (Lorenzo di Pierfrancesco de’ Medici) என்ற அழகிய பெண்ணொருத்தியை மிகவும் விரும்பினார். அவளிடம் விவரிக்க முடியாத அளவிற்குக் காதல் கொண்டிருந்தார். அவளும் அவரைக் காதலித்தாள். லொரென்ஸாவின் மீது மைக்கலாஞ்சலோ கொண்ட காதல் அவரைக் கவிஞராக்கியது. அவர் பல கவிதைகளை எழுதினார். தூரிகை பிடித்த கைகள் பேனாப்பிடித்துக் கவிதைகளை எழுதித் தள்ளின. இருப்பினும் ஏனோ அவரது காதல் கைகூடவில்லை. மைக்கலாஞ்சலோவும் தன்காதலியைத் தவிர வேறுபெண்களை நினைத்துக்கூடப் பார்க்கவில்லை.
“நதியில் விழுந்த இலையும்
காதலில் விழுந்த மனமும்
ஒன்றுதான்………………!
இரண்டுமே கரைசேரும் வரை
தத்தளித்துக் கொண்டே இருக்கும்….!”
என்ற கவிதை வரிகளுக்கேற்ப மைக்கலாஞ்சலோவின் இதயம் அவளின் நினைவுகளில் நிரம்பித் தத்தளித்துக் கொண்டே இருந்தது. அவர் தனது மனதை சிற்பக்கலையில் திருப்பி பல அற்புதக் கலைப் படைப்புகளை உருவாக்கினார்.
1495-ஆம் ஆண்டில் மைக்கலாஞ்சலோ, ஸ்லீப்பிங் கூபிட்”(‘Sleeping Cupid’) என்ற உறங்கும் காமதேவன் சிற்பத்தை வடித்தார். அது இன்றும் சிறந்த கலைப்பொக்கிஷமாக விளங்குகின்றது. நான்கு ஆண்டுகள் கழித்து அவர் உருவாக்கிய பியட்டா(‘Pieta’) என்ற அழகிய சிற்பமும் காமதேவனின் சிற்பமும் வாடிகன் தேவாலயத்தை இன்றும் அழகுபடுத்திக் கொண்டிருக்கின்றன.
மைக்கலாஞ்சலோவிற்கு பெரும் புகழைத் தேடித்தந்த சிற்பம் டேவிட் என்ற சிற்பமாகும். இதனை மைக்கலாஞ்சலோ ஓர் உருக்குலைந்து போன பளிங்கு கல்லிருந்து உருவாக்கினார். அந்த டேவிட் சிலையை அவர் உருவாக்க 18 மாதங்களை எடுத்துக் கொண்டார்.
வாழ்வில் ஏற்பட்ட திருப்பமும் புகழும்
எல்லோருக்கும் வாழ்க்கையில் எப்போதாவது திருப்புமுனை ஏற்படுவதுண்டு. அந்தத் திருப்புமுனையைப் பயன்படுத்திக் கொள்பவர்கள் உன்னத இடத்திற்கு வருகிறார்கள். அவ்வாறான திருப்புமுனை மைக்கலாஞ்சலோவிற்கும் வாய்த்தது. அதுவே அவரை புகழின் உச்சிக்கு இட்டுச் சென்றது.
அப்போது போப்பாக இருந்த இரண்டாம் ஜூலியஸிடமிருந்து மைக்கலாஞ்சலோவிற்கு 1508-ஆம் ஆண்டு திருப்புமுனையை ஏற்படுத்திய ஓர் அழைப்பு வந்தது. சிஸ்டீன் தேவாலயம் (Sistine) கட்டப்படத் தொடங்கிய அந்தக் காலகட்டத்தில் அப்போது போப்பாக இருந்த இரண்டாம் ஜூலியஸ் அந்தத் தேவாலயத்தின் சுவர்களிலும், கூரைகளிலும் பைபிளில் காணப்படும் காட்சிகளை ஓவியங்களாகத் தீட்டுமாறு மைக்கலாஞ்சலோவைக் கேட்டுக் கொண்டார். ஆனால் போப்பிடம் தான் ஓவியன் அல்ல என்றும் தான் வெறும் சி்ற்பிதான் என்றும் மைக்கலாஞ்சலோ எவ்வுளவோ எடுத்துக்கூறி மறுத்துப் பார்த்தார். ஆனால் போப் மறுத்துவிட்டார். நீங்கள்தான் ஓவியங்களை வரைய வேண்டும் என்று அன்புக் கட்டளையிட்டார். போப்பின் நிர்பந்தத்தின் காரணமாக மைக்கலாஞ்சலோ மிகுந்த தயக்கத்தோடு ஓவியம் தீட்டும் அந்தப் பணியைத் தொடங்கினார்.
ஓயாத உழைப்பு
தேவாலயத்தில் ஓவியங்கள் வரைய வேண்டிய பரப்பளவு சுமார் பத்தாயிரம் சதுர அடிகளாகும். மைக்கலாஞ்சலோ அதனை வரைவதற்குத் தனக்கு ஐந்து உதவியாளர்களை மட்டுமே வைத்துக்கொண்டு தனது பணியைத் தொடங்கினார். உதவியாளர்கள் கவனக்குறையாக இருந்தபோது அவர்களிடம் கடுமையான கோபத்துடன் நடந்து கொண்டார். மேலும் அவரது முன்கோபத்தைப் பொறுத்துக் கொள்ள முடியாத உதவியாளர்கள் அனைவரும் ஒருவர் பின் ஒருவராக வேலையைவிட்டுவிட்டுச் சென்றுவிட்டனர். அதனால் மைக்கலாஞ்சலோ ஓவியங்கள் வரைவதைத் தனி மனிதனாகத் தொடர வேண்டிய நிலை ஏற்பட்டது. மின்விளக்குகள் இல்லாத சூழலில் வெறும் மெழுகுவர்த்தியின் ஒளியில் உணவு, உறக்கம், ஆகியவற்றையெல்லாம் மறந்து தேவாலயத்தின் மிக உயரமான உட்கூரைகளில் அற்புதமான ஓவியங்களை மைக்கலாஞ்சலோ வரைந்தார்.
பல ஓவியங்களை அவர் படுத்துக்கொண்டே தீட்டியதால் தூரிகையிலிருந்து சிதறிய வண்ணங்கள் அவரது கண்களைப் பதம் பார்த்தன. ஓவியங்கள் தீட்டும்போது இதுபோன்ற இடையூறுகள் ஏற்பட்டாலும் மைக்கலாஞ்சலோ அவற்றை எல்லாம் பொருட்படுத்தாமல் இரவு பகலாக உழைத்து நான்கு ஆண்டுகளில் தனது ஓவியப் பணியை நிறைவு செய்தார். தங்களைச் சிறந்த ஓவியர்கள் என்று சொல்லிக்கொள்ள விரும்பும் எவரும் முதலில் காண வேண்டிய ஓவியக் காட்சிக்கூடமாகச் சிஸ்டீன் தேவாலாயம் இன்று திகழ்கிறது. மைக்கலாஞ்சலோ வரைந்த ‘ஆதாமின் பிறப்பு’ என்ற ஓவியம் உலக ஓவியர்கள் இன்றளவும் பார்த்து வியக்கும் வகையில் அமைந்த காவியப் படைப்பாகும். ஆதாமை யாரும் பார்த்ததில்லை. ஆனால் மைக்கலாஞ்சலோ ஆதாமை உயிருடன் ஓவியத்தில் கொணர்ந்திருப்பது விந்தையிலும் விந்தையாக உள்ளது.
இறைவனின் விரல் உயிரற்ற ஆதாமின் விரலைத் தீண்ட ஆதாம் உயிர் பெறுவதாக சித்தரிக்கப்பட்டிருக்கும் அந்த ஓவியத்தில் ஆதாம் யார் என்பதற்கு மைக்கலாஞ்சலோ அடையாளம் தந்திருப்பது பாராடடுதற்குரியதாக உள்ளது. அதேபோன்று சிஸ்டீன் (Sistine) தேவாலயத்தின் சுவர்களிலும், கூரைகளிலும் வடித்துத் தனது தூரிகையால் சுமார் 340 ஓவியங்களை உலவவிட்டு மைக்கலாஞ்சலோ ஓவிய அரசாங்கத்தையே அங்கு நடத்தியுள்ளமை வியப்பிற்குரியது.
அரசவைக் கலைநிபுணர்
மைக்கலாஞ்சலோவிற்கு அவர் தேவாலயத்தில் வரைந்த ஓவியங்கள் பெரும்புகழைத் தேடித் தந்தது. அவருக்கு 60 வயதாகியபோது மூன்றாம் போப் மைக்கலாஞ்சலோவை வத்திகனின் அரசவை கட்டடக்கலை நிபுணர், சிற்பி, ஓவியர் எனக் கலைகளின் நிபுணராக நியமித்தார். அந்தப் பொறுப்பை ஏற்றுக்கொண்ட மைக்கலாஞ்சலோ அடுத்த ஏழு ஆண்டுகளில் அவர் வரைந்த “த லாஸ்ட் ஜட்ஜ்மெண்ட்”(The Last Judgment) என்ற ஓவியம் மிகச் சிறந்த ஓவியமாக அனைவராலும் வியந்து பாராட்டப்படுகிறது.
“மைக்கலாஞ்சலோ ஓவியத்திலோ அல்லது சிற்பம் செதுக்குவதிலோ ஈடுபட்டால் அவரது கவனத்தை எந்த ஆற்றலாலும் திசை திருப்ப முடியாது. உணவைக்கூட அவர் இரண்டாம்பட்சமாகவே கருதுவார். அவர் பலமுறை தனது உடைகளையும், காலணிகளையும் கழற்றாமலேயே உறங்கியிருக்கிறார்; அவர் எழுந்தவுடன் மீண்டும் வேலை செய்வார். அதனால் சில சமயங்களில் அவர் காலுறையை கழற்றும்போது காலுறையுடன் அவரது தோலும் உரிந்து வரும். தன்னைப் பற்றிக்கூடக் கவலைப்படாமல் தன்னுடைய வேலையிலேயே அதிகக் கவனம் செலுத்தினார்” என்று அவரைப் பற்றி அவரது நண்பர் ஸ்கானியா கான்டிவி (Ascanio Condivi) என்பவர் கூறுவது மைக்கலாஞ்சலோவின் கடமையுணர்வைப் புலப்படுத்துவதாக அமைந்துள்ளது. அதனால்தான் மைக்கலாஞ்சலோவின் ஓவியங்கள் உயிர்த்தன்மை உடையனவாக இன்றும் திகழ்கின்றன.
கலைந்தபோன ஓவியம்
என்ன காரணத்தாலோ மைக்கலாஞ்சலோ தனது இறுதிக் காலம் வரைத் திருமணம் செய்துகொள்ளாமலேயே தனியாக வாழ்ந்தார். ஒருவேலை அவரது கைகூடாத காதலாலும்கூட இருக்கலாம். யாருடைய உள்ளத்திலும் முதல் காதல் தோற்றாலும் அது விட்டுச் சென்ற வடு வாழ்வின் இறுதிவரை இருந்து கொண்டே இருக்கும். உலகின் மகாக் கலைமேதையாக வாழ்ந்த மைக்கலாஞ்சலோவின் இருதயத்துள் அவரது காதல், நினைவுகளாக என்றும் கனன்று கொண்டே இருந்ததால்தான் அவர் திருமணமே செய்து கொள்ளவில்லை என்பது நோக்கத்தக்கது. தான் விரும்பிய காதலியின் இடத்தில் வேறொரு பெண்ணை வைத்துப் பார்க்க மைக்கலாஞ்சலோவிற்கு இதயம் இடங்கொடுக்கவில்லை.
ஒருமுறை அவரது நெருங்கிய நண்பர் மைக்கலாஞ்சலோவைப் பார்த்து, “உலகில் உங்களின் பெயரைச் சொல்ல உங்களுக்கு ஒரு வாரிசு இல்லையே? இவ்வளவு பெரிய கலைஞராக விளங்கும் தங்களுக்கு இது வேதனையைத் தரவில்லையா?” என்று உரிமையுடன் கேட்டார்.
அதற்கு மைக்கலாஞ்சலோ, “ஓவியமும் சிற்பமும்தான் எனக்கு வாழ்க்கைப்பட்ட மனைவி, என்னுடைய படைப்புகள்தான் நான் இந்த உலகிற்கு விட்டுச் செல்லும் எனது குழந்தைகள் அவற்றுக்கு அவ்வுளவாக மதிப்பு இருக்காது என்றாலும் அவற்றில் நான் என்றென்றும் வாழ்வேன் அவை எனது பெயரைக் கூறிக்கொண்டே இருக்கும்” என்று சிரித்துக் கொண்டே கூறினார். தன்னுடைய வாழ்க்கையை கலைக்காகவே அர்ப்பணித்தார். மைக்கலாஞ்சலோவினுடைய ஓவியங்களுக்கும் சிலைகளுக்கும் மதிப்பு இருக்காது என்று அவரே கூறியிருப்பினும் அவர் விட்டுச்சென்ற கலைப்படைப்புகள் அனைத்தும் இன்று விலைமதிக்க முடியாத கலைக் களஞ்சியங்களாகத் திகழ்கின்றன.
ஆமாங்க …உலகத்தில…. எத்தனையோ பேர் வருகிறார்கள்; செல்கிறார்கள்: ஆனால் சிலர்தான் வாழ்க்கையிலும் வரலாற்றிலும் முத்திரை பதிக்கிறார்கள். அந்தச் சிலருள் மைக்கலாஞ்சலோவும் ஒருவராவார். கலைக்காகவே தன் வாழ்க்கையை அர்ப்பணித்துக் கலையாகவே வாழ்ந்த அந்த ஒப்பற்ற கலையுலக மேதை 1564-ஆம் ஆண்டு தனது 89-ஆவது வயதில் இவ்வுலகை விட்டு விண்ணுலகெய்தினார். காலமெல்லாம் கலையாத ஓவியங்களையும், சிற்பங்களையும், கவிதைகளையும் கலைமாளிகைகளையும் படைத்தளித்த கலையின் வாழ்க்கை மேகக் கூட்டங்களைப் போன்று களைந்தது. கலையன்னையும் உலக மக்களும் தங்களுக்கு ஏற்பட்ட பேரிழப்பை நினைத்து நினைத்துக் கண்ணீர் வடித்தனர்.
அவர் மண்ணுலகை விட்டுச் சென்றாலும் அவரது படைப்புகள் கலமெலாம் அவரது குழந்தைகள் போன்று அவரின் பெயரைச் சொல்லிக் கொண்டே இருக்கும். அதைக் கேட்போரின் உள்ளமெலாம் மைக்கலாஞ்சலோ என்ற ஒப்பற்ற கலைமேதையின் பெயர் நிறைந்திருக்கும்.
பாத்துக்கிட்டீங்களா…..? செய்யிற தொழில்ல கண்ணுங்கருத்துமா முழுமனதோடு ஈடுபட்டாலே போதும். நாம வாழ்க்கையில நிச்சயம் முன்னேறலாம். எதிலும் அரையுங்குறையுமா ஈடுபடக் கூடாது. நூறு சதவிகிதம் முழுமையான ஈடுபாட்டோட நாம செயல்பட்டா நாமதாங்க வெற்றியாளர்கள்…இது உண்மைதாங்க…அப்பறம் என்ன மைக்கலாஞ்சலோவை மனசுல வச்சிக்கிட்டு ஒங்க வேலையில முழுசா எறங்குங்க..அப்பறம் என்ன வெற்றி ஒங்களுக்குத்தான்…என்ன சரிதானே..
ஒரு குடும்பத்தில பிறக்கும் குழந்தைகள் எல்லாம் ஏன் ஒரே மாதிரியான சாயலா இருக்கின்றன…? ஒங்களுக்குத் தெரியுமா…? நீங்க யாருமாதிரி இருக்கறீங்க..? என்னது ஒங்க அப்பா மாதிரியா…? அதுக்குக் காரணம் என்னன்னு தெரியுமா…? இதப் பத்தி யோசிச்சிப் பாத்தீங்களா….? என்னது இதெல்லாம் எங்க யோசிக்கிறதுன்னா சொல்றீங்க…? இதப் பத்தி ஒரு ஏழைக் குடும்பத்தில பிறந்த ஒருத்தரு ரொம்ப யோசிச்சாரு… உலகம் வியக்கற அளவுக்குப் பெரிய உண்மையக் கண்டுபிடிச்சாரு உலகப் புகழ் பெற்றாரு…யாரு தெரியுமா….? என்னங்க மனிதனோட மரபியலைப் பத்திக் கண்டுபிடிச்சவரு யாருன்னு தெரியலையா….? மெண்டல் மாதிரி தலையப் போட்டுப் பிச்சிகிடாதீங்க…பொறுமையா இருங்க அடுத்தவாரம் சொல்றேன்… (தொடரும்………..34)
- நெல்லுக்குப் பாயுற தண்ணி கொஞ்சம் புல்லுக்கும்!
- தெற்காலை போற ஒழுங்கை
- In the mood for love (ஹாங்காங், இயக்குநர் – வொங் கர் வாய்)
- 2013 ஆண்டு முடிவுக்குள் பரிதியிலே துருவ மாற்றம் நிகழ்ந்து விடலாம் .. !
- ஒரு பேய் நிழல்.
- மெய்த்திரு, பொய்த்திரு
- அருளிச்செயல்களில்வாலியும்சுக்ரீவனும்
- திண்ணையின் இலக்கியத் தடம் -9
- புகழ் பெற்ற ஏழைகள் 33.உலகின் ஒப்பற்ற ஓவியக் கலைஞனாகத் திகழ்ந்த ஏழை…
- மொழி வெறி
- இலக்கியச்சோலை நிகழ்ச்சி எண்: 143 நாள் :24-11-2013 இடம்: ஆர்.கே.வி.தட்டச்சகம் கூத்தப்பாக்கம்,கடலூர்.
- தாகூரின் கீதப் பாமாலை – 89 கண்ணீர்ப் பூமாலை .. !
- ஓட்டை
- அடைக்கலம்
- துண்டுத்துணி
- NJTamilEvents – Kuchipudi Dance Drama
- கம்பராமாயண உலகத்தமிழ் ஆய்வரங்கம் – 15 & 16 மார்ச், 2014
- சீதாயணம் படக்கதை -7 சி. ஜெயபாரதன், கனடா [சென்ற வாரத் தொடர்ச்சி]
- இரு ஓவியர்களின் உரையாடல்கள்
- தஞ்சாவூரில் ‘அறிஞர் அண்ணா இல்லம்’
- டௌரி தராத கௌரி கல்யாணம்….! -25
- அம்மா என்றொரு ஆயிரம் கவிதை
- மருமகளின் மர்மம் 3
- ஜாக்கி சான் 16. தத்துப் பிள்ளையாய்
- அத்தியாயம்-9 பகுதி-4 இந்திரபிரஸ்தம் திரௌபதியின் சுயம்வரம்
- நீங்காத நினைவுகள் -23
- வால்ட் விட்மன் வசனக் கவிதை – 49 ஆதாமின் பிள்ளைகள் – 3 (Children of Adam) முழுமை பெற்ற மாதர் .. !
- வில்லியம் ஸ்லீமனும் இந்திய வழிப்பறிக் கொள்ளையரும் – 2