இந்தியாவின் உள்துறை அமைச்சர் வேதனையான முகத்துடன் , ”அன்னா ஹாசாரேவை கைது செய்யும் முடிவு வலிதரக்கூடைய விஷயம்” – என்று தொலைக்காட்சியில் சொன்ன போது தான், இந்திய குடிமகன்கள் பலருக்கு வலி பரவியது ஆரம்பித்தது…
அதன் வெளிப்பாடு தான் இன்று இந்தியா எங்கும் திரளும் இந்த ஆதரவு…
“பாரத் மாத்தா கி ஜெ…”
“இன்குலாப் ஜிந்தாபாத்..”
எனும் கோஷங்கள் கிளர்ந்தபடி, சைக்கிள், பைக், கார், வேன் நடை… என்று பாரத தேசிய மணிக்கொடியை கையில் ஏந்தி திரளுகிறதே கூட்டம்….. இது கொஞ்சம் கொஞ்சமாக கூடிக்கொண்டே இருக்கிறது….
இரண்டாவது சுதந்திரப் போராட்டம் என்பது மிகைப்படுத்தப்பட்ட சொற்றொடர் என்று விமர்சிப்பவர்கள், உண்ணாவிரத மேடையில் காந்தியும் பகத்சிங்கும் படங்களாக இருக்க…. மகாத்மா காந்திக்கு ஜெ என்கிறார்களே… அதுவும்…
20லிருந்து 80வரை உண்ணாவிரதத்தை பல ஊர்களில் தொடர்கிறார்கள்…
நான் சென்னை, அடையார், எல்.பி ரோட்டில் ஒரு கட்டிடத்தில் நடந்த உண்ணாவிரதத்தை சென்று பார்த்தேன்…
கூட்டத்தில் தரம் இருந்தது.. உணர்ச்சிமயம் வழிகிறது…
பாதுகாப்பிற்கு தடியேந்திய போலீஸ் இன்றி கூட்டம் தம்மைத் தாமே சீர் செய்து கொள்கிறது…
குவாட்டருக்கும், கோழி பிரியாணிக்கும் அழைத்து வரப்படாமல், தினமலர், தி ஹிந்து பத்திரிக்கைச் செய்திகள், டிவி செய்திகள் என்று பரவி கூட்டம் வருகிறது….
சாத்தான்கள் வேதம் ஓதுவது போல், கொள்ளையர்கள் பலர் இன்று காங்கிரஸை ஆக்கிரமித்து அட்டூழியம் செய்கிறார்கள் என்று நிதர்சனமாக அங்கிருக்கும் கூட்டத்தின் கோபத்தில் தெரிகிறது…
எந்த கட்சியும் சாராமல் தேசிய கொடியை கையில் ஏந்தி ஊழல், மற்றும் லஞ்சத்தை எதிர்த்து திரண்டு வரும் இந்த கூட்டம், ”..வெள்ளையனே வெளியேறு என்றது அன்று, கொள்ளையர்களே வெளியேறுங்கள் என்பது இன்று..” என்று அரங்கத்தின் எதிரில் அடி மனதில் இருந்து கத்துகிறார்கள்… நம் கண்களில் கண்ணீர் வருகிறது…
ஏன்… அந்த கண்ணீர்…
இயலாமையாலா..? இல்லை மாற்றம் வரும் என் தேசத்தில் என்று ஒவ்வொருவரும் நினைக்கும் நம்பிக்கை விதைக்கான அறிவிப்பு…
அன்னா ஹாராரே, யார்…? அவர் டிரஸ்டில் ஊழல் பண்ணினார்.. அது இது என்று பேசி அவரது கோரிக்கைகள் நசுக்க அவரை கேவலப்படுத்த முயற்சிக்கும் அரசுக்கு ஒரே ஒரு பதில் தான்…
வால்மீகியின் காவியம் படிக்கப்படும் போது, முன்பு அவர் யார் என்பது அறிந்தும் மக்கள் பொருட்படுத்தவில்லை….
அதனால் அன்னா ஹாசாரே யார் என்பது விடுத்து… அவர் சொல்வதின் சரி, தவறு பற்றி ஆட்சியாளர்கள் சொல்லட்டடும்…
பாரளுமன்றத்தின் பிரதிநிதிகள் என்ற ஆணவத்தில் திஹார் சிறையில் அடைத்தால்… அடைத்தவர்கள் திவால் ஆவது உறுதி…
நெஞ்சினின் கனலாக குமைந்து கொண்டிருந்த அக்னிக் குஞ்சுகள் ஆங்காங்கே திரளுகின்றன..
இனி இவை திரளும்.. அணி சேரும்.. நெருப்பாய்.. தீப்பந்தமாய் ஆகி கயமைகளை அழிக்கும் அதுவே நடக்கும்…
அன்னா ஹசாரேயும் தனது நிலை சிதறாமல் இருக்க, சற்றே நிதானமுடன் பல்முனை பல்மாநில மக்கள் சார்ந்த கமிட்டி அமைக்க வேண்டும்…
அவரது அணுகுமுறையில் இருக்கும் குறைகளை களைய வேண்டும்…
தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அரசிற்கு கால நிர்ணயம் செய்தல் சரியல்ல…
ஏற்கனவே லஞ்சம் ஒழிக்க பல சட்டங்கள் ஏற்கனவே இருக்கின்றன.. அதனால் புதிதாக சட்டம் இயற்றுதல் தாண்டி, ஏன் தினசரி வாழ்வில், போலீஸ், ஆர்டிஓ அலுவலகம், பத்திரபதிவு அலுவலகம், கலெக்டர் அலுவலக ஆகியவற்றின் கோளாறுகளை சரி செய்ய முயற்சிக்கக் கூடாது…
அட்டென்ஷன் சீக்கிங் சின்ட்ரோம் மாதிரி அன்னா போய் விடக்கூடாது.
கூட்டத்தில் எத்தனை பேர், பில் போட்டு நகை வாங்கியிருந்தார்களோ..?
எத்தனை பேர், சீக்கிரம் காரியம் நடக்கனும் என்று கையூட்டு தருகிறார்களோ.. இல்லை பெறுகிறார்களோ….
தேவை ஒரு புரட்சி… அதற்கான ஆரம்பம் தான் இது…
எல்லா காட்டாறுகளும் சிறு ஊற்றாய் தான் ஆரம்பிக்கின்றன…
அது தான் இதுவும்…
அந்தக் காட்டாற்றாறு வெள்ளத்தில் கயவர்கள் களையெடுக்கப்படுவார்கள்…
எது எப்படியோ…
அன்று எப்படி ஒரு தாத்தா உப்பு கரைத்தது உலகளாவிய வகையில் வரலாறு படைத்ததோ….
அதே நிலை தான் இன்றைய அன்னா ஹாசாரேயின் உண்ணாவிரதமும்…. நடக்க வேண்டும்..
இனி ஒவ்வொரு கவளமும் இந்த ஆட்சியாளர்கள் விழுங்கும் போது இவரது உண்ணாநிலையின் காரணம் அறியட்டும்…
சென்னை, அடையார் உண்ணாவிரதத்தில், இரண்டு பேருக்கு பைல் செக்ரியேஷன் பிரச்சனையென்று அங்கிருந்த டாக்டர் அவர்களை வற்புறுத்தி உ.விரதத்தை முடித்துக் கொள்ளச் சொன்னார்…
ஆனாலும், பலர் தொடர்ந்து கொண்டு…
ப.சிதம்பரமும், கபில்சிபிலும் இந்த கூட்டம் சாமான்யர்களின் நொந்து வெந்த கூட்டம்… சாது மிரண்டால்… என திரளும் கூட்டம் என்பது புரிந்து இந்த விஷயத்தில் அரசியல் செய்யாமல் நடத்தல் நன்று..
அமுக்கினி பிரதமர் இனியாவது தனது பதவிக்கு உண்மையாய் இருக்க வேண்டும்… இல்லாவிடில் அதிகம் வெறுக்கப்பட்ட பிரதமராய் ஆகி விடுவார்…
சென்னை, அடையார் பகுதி உண்ணாவிரத கட்டிடத்தின் அருகே எடுக்கப்பட்ட ஒரு ஊர்வலம் பார்க்க…
http://www.youtube.com/watch?v=KyLc59qTEZI
பாதகம் செய்பவரை கண்டால் நீ
பயம் கொள்ளல் ஆகாது பாப்பா…
மோதி மிதித்து விடு பாப்பா
அவர் முகத்தில் உமிழ்ந்து விடு பாப்பா…
சக்தி தருவாய் பாரதி இந்த
சாத்தான்களை வென்றிட….
கோவிந்த் கோச்சா
- என் பாதையில் இல்லாத பயணம்
- புணர்ச்சி
- ஆசாத் மைதானத்தில் அன்னா ஹசாரே ஆதரவாளர்களுடன்
- சின்னஞ்சிறிய இலைகள்..
- குற்றமுள்ள குக்கீகள் (cookies)
- 10 Day Solo Art Exhibition at Vinnyasa Premier Art Gallery, Chennai on September 1, 2011
- இழுத்துப் பிடித்து, நழுவித் துள்ளி
- புத்தன் பிணமாக கிடைத்தான்
- மாற்றுத்திரை குறும்பட ஆவணப்பட விழா
- எங்கிலும் அவன் …
- முன்னறிவிப்பு
- (75) – நினைவுகளின் சுவட்டில்
- சிப்பியின் ரேகைகள்
- உரையாடல்.”-
- புதிய தலைமைச் செயலகம் மருத்துவமணை ஆகிறது
- தீர்ந்துபோகும் உலகம்:
- எங்கே போகிறோம்
- வாக்கிங்
- ஆர்வம்
- கதையல்ல வரலாறு -2-1: நைநியப்பிள்ளை இழைத்தக் குற்றமும் -பிரெஞ்சு நீதியும்
- மொழிபெயர்ப்பு
- நாளை ?
- ஏழ்மைக் காப்பணிச் சேவகி (Major Barbara) மூவங்க நாடகம் (இரண்டாம் அங்கம்) அங்கம் -2 பாகம் – 4
- கோடு போட்ட பைஜாமா அணிந்த பையன்
- நேயம்
- ‘கிறீஸ்’ மனிதர்களின் மர்ம உலா – இலங்கையில் என்ன நடக்கிறது?
- மீண்டும் வியாழனைச் சுற்ற நீண்ட விண்வெளிப் பயணம் துவக்கிய விண்ணுளவி ஜூனோ
- உடைப்பு
- ஜென் ஒரு புரிதல் பகுதி 7
- வெளிச்சத்திற்கு வரும் தோள் சீலைக் கலகம்
- யுத்தத்தின் பிறகான தேர்தலும், சர்வதேச அழுத்தங்களுக்கான தீர்வுகளும்
- காகிதத்தின் மீது கடல்
- இருப்பு!
- கூடியிருந்து குளிர்ந்தேலோ …
- நிலவின் வருத்தம்
- பொன்மாலைப்போழுதிலான
- தங்கப் பா தரும் தங்கப்பாவுக்கு நான்கு முகங்கள் !
- தமுஎகச இலக்கியப் பரிசு – முடிவுகள் அறிவிப்பு
- இந்தியா அதிரும் அன்னா ஹசாரே எழுச்சி….
- பேசும் படங்கள் ::: கோவிந்த் கோச்சா
- கலில் கிப்ரான் கவிதைகள் (1883-1931) மனிதரின் மந்திரி (A Councellor of Men) (கவிதை -48 பாகம் -1)
- கவிஞானி ரூமியின் கவிதைகள் (1207 -1273) காதலராய் இருக்கும் போது (உன் நீர்ச்சுனையில் எழும் தண்ணீர்) (கவிதை -44)
- இயற்கை வாதிக்கிறது இப்படி……
- முனனணியின் பின்னணிகள் டபிள்யூ. சாமர்செட் மாம் 1930
- பஞ்சதந்திரம் தொடர் 5 – நரியும் பேரிகையும்
- சமச்சீர் கல்வி : பிரசினைகளும் தீர்வுகளும்
- எனது இலக்கிய அனுபவங்கள் – 12 பத்திரிகை ஆசிரியர்கள் சந்திப்பு – 4 (தி.க.சி)