(முன்னேறத் துடிக்கும் இளந்தலைமுறையினருக்கு வெற்றிக்கு வழிகாட்டும் வாழ்வியல் தன்னம்பிக்கைத் தொடர் கட்டுரை)
முனைவர் சி.சேதுராமன், தமிழாய்வுத்துறைத்தலைவர், மாட்சிமை தங்கியமன்னர் கல்லூரி, புதுக்கோடடை
E. Mail: Malar.sethu@gmail.com
24.மாடுமேய்த்த அறிவியல் மேதை
அடடே….வாங்க….வாங்க ..என்னங்க சோர்ந்து போயி வர்ரீங்க…என்னது…சொல்லுங்க…
ஆமாங்க ‘சோர்வுக்குஇடங்கொடேல்’ அப்படீன்னு நம்ம பெரியவங்க சொல்லிருக்காங்க தெரியுமா? அத நெனச்சுக்கிட்டு ஒங்க பாதையில நீங்க நேர்மையாச் செயல்படுங்க…நம்மால நாலுபேருக்கு நல்லது செய்ய முடியுதான்னு பாருங்க அதுபோதும்.. இங்க பாருங்க போனவாரம் ஒங்கக் கிட்ட கேட்டேனே அவரு யாருன்னு கண்டுபிடிச்சீங்களா? ..முடியலியா…பராவாயில்லை..நா
இவரு படிக்கவே இல்லைங்க…படிப்பதற்கு இவருக்கு ஆர்வம் இருந்துச்சு. ஆனா…வசதி வாய்ப்பு இல்லை…குடும்பத்தில வறுமை..இருந்தாலும் ஜார்ஜ் ஸ்டீபன்சன் தன்னோட கடுமையான முயற்சியாலே நீராவி இயந்திரத்தைக் கண்டுபிடிச்சாரு… இங்கிலாந்தின் எந்திரப் பொறியாளராகவும், சிறந்த கட்டுமானப் பொறியாளராகவும் ஜார்ஜ் ஸ்டீபன்சன் திகழ்ந்தார்…
உலகப் புகழ் பெற்ற ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சன் இங்கிலாந்திலுள்ள நார்த்தம்பர்லேண்ட் பகுதியைச் சேர்ந்த வைலம் என்ற ஊரில் இராபர்ட் என்ற தந்தைக்கும் மேபல் என்ற தாய்க்கும் மகனாக 1781-ஆம் ஆண்டு ஜூன் மாதம் 9-ஆம் நாள் பிறந்தார். இவர் குடும்பத்தின் இரண்டாவது குழந்தையாவார்.
வறுமையால் மாடுமேய்த்தல்
‘இளமையில் கல்’ என்பார்கள் ஆனால் ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சனின் குடும்பத்தில் வறுமை தாண்டவமாடியதால் அவரால் பள்ளி சென்று கல்வி கற்க முடியவில்லை. இவருடைய தந்தை நிலக்கரிச் சுரங்கம் ஒன்றில் கூலித் தொழிலாளியாகக் குறைந்த ஊதியத்தில் பணியாற்றி வந்தார். தந்தை குறைந்த கூலியைப் பெற்று வந்ததால் குடும்பத்தில் வறுமையே மிஞ்சியது. வறுமை வரலாம். ஆனால் இளமையில் வறுமை வந்தால் அதைவிடக் கொடுமையானது வேறில்லை. இந்த வறுமையின் கொடுமையை கலித்தொகை ஆசிரியர்,
“வறியவன் இளமைபோல் வாடிய சினையவாய்”
என்று பாலைநிலத்தின் கொடுமையை எடுத்துரைக்க உவமையாகக் குறிப்பிட்டிருப்பது எண்ணத்தக்கது. இப்படிப்பட்ட வறுமையினால பள்ளி செல்ல வேண்டிய ஸ்டீபென்சனுக்கு வறுமைய விரட்ட வழிதேட சூழல் ஏற்பட்டது. அதனால இவரு மாடுமேய்த்தார். ஆனாலும் இவருடைய மனசுல எப்படியாவது படிக்கணும்னு ஆர்வம் கனன்று கொண்டே இருந்தது. பல ஆண்டுகள் ஸ்டீபென்சனின் வாழ்வு மாடுமேய்ப்பதிலேயே கழிந்தது.
ஸ்டீபென்சனுக்கு பதினேழு வயதானபோது தனது தந்தையுடன் சேர்ந்து நிலக்கரிச் சுரங்கத்திற்கு வேலைக்குச் சென்றார். அவருக்குக் கணிசமான அளவு கூலிப்பணம் கிடைத்தது. ஸ்டீபென்சனுக்கு கல்வி கற்பதில் ஆர்வம் இருந்ததால் தனக்குக் கிடைத்த கூலிப்பணத்தை வைத்து இரவுப் பள்ளியில் சேர்ந்து கல்வி பயின்றார். பசியால் வாடியவன் எவ்வாறு உணவைக் கண்டவுடன் ஆர்வத்தில் அள்ளி அள்ளி விழுங்குவானோ அதுபோன்று ஸ்டீபென்சனும் கல்வி என்ற உணவை அள்ளி அள்ளி உண்டார். கல்வியில் ஸ்டீபென்சன் உயர்ந்தார். நிலக்கரிச் சுரங்கத்தில் பணி செய்து வந்த இவரது பணியின் தன்மையும் உயர்ந்தது.
திருமணமும் வாழ்வில் ஏற்பட்ட துயரமும்
ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சன் 1802-ஆம் ஆண்டு பிரான்சஸ் ஹென்டெர்சன் என்ற பெண்ணை மணந்து கொண்டார். மணவாழ்க்கை மகிழ்வாகச் சென்றது. இந்நிலையில் இவர் வில்லிங்டன் என்ற ஊருக்குக் குடிபெயர நேர்ந்தது. அவ்வூரிலும் அவர் நிலக்கரிச் சுரங்கத்தில் சேர்ந்து பணிபுரிந்தார். வேலைநேரத்தைத் தவிர மற்ற நேரங்களில் காலணிகளைத் தயாரித்தல், கடிகாரங்களைச் செப்பனிடுவது உள்ளிட்ட பல்வேறு வேலைகளைச் செய்து பொருளீட்டினார், இவ்வேலைகள் இவரது வருமானத்தை உயர்த்தின. வாழ்வில் மகிழ்ச்சி ஏற்பட்டது. இந்நிலையில் பிரான்சஸ் ஹென்டெர்சனுக்கும் ஸ்டீபென்சனுக்கும் 1803-ஆம் ஆண்டு ஓர் ஆண் குழந்தை பிறந்தது. தம்பதியர் பெருமகிழ்ச்சியடைந்தனர். ஸ்டீபென்சன் தன்னுடைய குழந்தைக்கு இராபர்ட் என்று பெயர்சூட்டி மகிழ்ந்தார்.
குடும்பச் சூழல் காரணமாக ஸ்டீபென்சன் 1804-ஆம் ஆண்டு குடும்பத்தினருடன் கில்லிங்வொர்த் என்ற பகுதியிலுள்ள வெஸ்ட்மூர் என்ற ஊரில் குடியேறி அங்கு பணியாற்றினார். ஸ்டீபென்சன் தம்பதியருக்கு அங்கு ஒரு பெண்குழந்தை பிறந்தது. ஆனால் அக்குழந்தை பிறந்த சில வாரங்களில் இறந்து போனது. இதனால் ஸ்டீபென்சனும் அவரது மனைவியாரும் பெருந்துன்பத்திற்கு ஆளாயினர். ஸ்டீபென்சனின் மனைவியால் இவ்விழப்பைப் பொறுத்துக் கொள்ள இயலவில்லை. மனக்கவலை அவரைப் பீடித்தது. கவலையால் நொந்துபோன ஸ்டீபென்சனின் மனைவி 1806-ஆம் ஆண்டு இறந்தார். கவலை அவரைக் கொன்றது. ஸ்டீபென்சன் பெரும் துன்பத்திற்கு உள்ளானார். மனைவியின் இழப்பும் மகளின் இழப்பும் ஸ்டீபென்சனை சொல்லொணாத் துயரத்திற்கு உள்ளாக்கியது. கவலையை மறக்க அவ்வூரிலிருந்து வேறொரு ஊருக்குச் செல்லக் கருதினார். அந்நிலையில் அவருக்கு ஸ்காட்லாந்து சென்று பணியாற்றுவதற்கு வாய்ப்புக் கிடைத்தது.
மறுமணமும் தொடர்ந்த துன்பமும்
ஸ்காட்லாந்து செல்ல முடிவு செய்த ஸ்டீபென்சன் தனது மகனை தனது சகோதரியாகிய எலினர் என்பவரிடம் வளர்ப்பதற்கு ஒப்படைத்தார். பின்னர் ஸ்காட்லாந்திற்குச் சென்று பணியாற்றினார். ஆனாலும் அங்கு ஸ்டீபென்சனால் நிம்மதியாகப் பணியாற்ற முடியவில்லை. ஸ்காட்லாந்திற்குச் சென்ற சில மாதங்களிலேயே ஸ்டீபென்சனின் தந்தையார் நிலக்கரிச் சுரங்கத்தில் பணியாற்றியபோது ஏற்பட்ட விபத்தில் சிக்கி கண்பார்வையைப் பறிகொடுத்தார். அதனால் ஸ்டீபென்சன் தனது தந்தையார் இருந்த ஊருக்குச் சென்றார். தந்தைக்கு ஏற்பட்ட விபத்தை நினைத்து நினைத்து ஸ்டீபென்சன் மிகுந்த வருத்தம் அடைந்தார். இது இவரது கண்டுபிடிப்பிற்கு வித்திட்டது. சுரங்கத்தில் வெட்டி எடுக்கப்படக் கூடிய நிலக்கரியை சுலபமாக இயந்திரத்தின் வாயிலாக வெளியில் கொண்டுவருவதற்கு விபத்தில்லாத எளிமையான வழியைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும் என்று உறுதிபூண்டார்.
இந்நிலையில் இவர் விவசாயி ஒருவரின் மகளான எலிசபெத் ஹின்ட்மார்ஷ் என்பவரை 1820-ஆம் ஆண்டு மறுமணம் செய்து கொண்டார். இவர்களது இல்லறம் குழந்தைப் பேறில்லாமல் துயரத்தில் முடிவுற்றது. ஐந்தாண்டுகளே இவர்களது மணவாழ்க்கை நடைபெற்றது. 1825-ஆம் ஆண்டு இவரது மனைவி எலிசபெத் மரணமடைந்தார். தொடர்ந்த துன்பத்தால் ஸ்டீபென்சன் மீண்டும் துயரடைந்தார்.
கண்டுபிடிப்புகள்
வாழ்க்கையில் பேரிழப்புகளைச் சந்தித்த ஸ்டீபென்சனின் மனதில் நீராவி என்ஜினைக் கண்டுபிடிக்கும் எண்ணமே முழுக்க முழுக்க நிறைந்திருந்தது. அதற்கான முயற்சியில் ஸ்டீபென்சன் மும்முரமாக ஈடுபட்டார். தானாகவே இயங்கும் நீராவி இயந்திரத்தை வடிவமைக்க இவர் பல்வேறு முயற்சிகளை மேற்கொண்டார். ஸ்டீபென்சனுக்கு முன்னர் ரிச்சரட்ட்ரெவிதிக் என்பவர் 1804-ஆம் ஆண்டு நீராவியால் ஓடும் இயந்திரத்தை முதலில் உருவாக்கினார். ஆனால் அது மணிக்கு நான்கு மைல் வேகம் என்ற குறைந்த வேகத்தில் மரத்தண்டவாளத்திலேயே ஓடியது. ஸ்டீபென்சன் இதிலிருந்த குறைபாடுகளைக் களைந்து அதனை மேம்படுத்தி புதிய திறனுடன் இரும்புத் தண்டவாளத்தில் ஓடக்கூடிய நீராவி இயந்திரத்தைக் கண்டுபிடித்தார்.
தான் உருவாக்கிய நீராவி இயந்திரத்தின் வாயிலாக ஒரு தொடர் வண்டியை உருவாக்கி அதனை 1825-ஆம் ஆண்டு ஸ்டாக்டன் என்ற ஊரிலிருந்து டார்லிங்டன் என்ற ஊர்வரை இரும்புத் தண்டவாளத்தை அமைத்து தானே அவ்வண்டியை ஓட்டிக் காட்டினார். அதுதான் உலகப் புகழ்பெற்ற ‘இராக்கெட்’ என்ற தொடர் வண்டியாகும். இதற்கு முன்னர் ஸ்டீபென்சன் 1820-ஆம் ஆண்டிலேயே ஹெட்டன் சுரங்கம் முதல் சுந்தர்லேண்ட் வரை 13 கி.மீ. தூரம் தொடர்வண்டிப் பாதை அமைத்துப் புகைவண்டியை ஓட்டினார். இதுவே உலகில் அமைந்த முதல் தொடர்வணடிப் பயணம் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. இதனால் ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சனின் புகழ் உலகெங்கும் பரவியது. நீராவியின் மூலம் இயங்கும் இயந்திரத் தொடர் வணடியைக் கண்டுபிடித்து மிகப்பெரிய தொழிற்புரட்சிக்கு ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சன் வித்திட்டார்.
தொடர் வண்டிப் பாதைளை உருவாக்குதல்
இங்கிலாந்து அரசானது 1821-ஆம் ஆண்டில் பல சுரங்கங்களை இணைக்கும் வகையில் 40 கி.மீ. தூரம் தொடர்வண்டிப் பாதை அமைக்க முடிவு செய்ததது. தொடர்வண்டிப் பாதை அமைக்கும் அப்பணியை ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சனிடமே இங்கிலாந்து அரசு ஒப்படைத்தது. தொடர் வண்டிப் பாதை அமைக்கும் முயற்சிக்கு ஸ்டீபென்சனுக்கு அவருடைய 18 வயது நிரம்பிய மகன் இராபர்ட்டும் உதவி செய்தார். மேலும் பல்வேறு தொடர்வண்டிப் பாதைகளை அமைக்க உருவாக ‘இராபர்ட் ஸ்டீபென்சன் நிறுவனம்’ என்ற பெயரில் நிறுவனம் ஒன்றை உருவாக்கி அதற்குத் தன்னுடைய மகன் இராபர்ட்டை நிர்வாக இயக்குநராக இருக்கச் செய்தார். இந்நிறுவனத்தின் வாயிலாக இங்கிலாந்து முழுவதும் பல தொடர்வண்டிப் பாதைகள் அமைக்கப்பட்டன. ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சன் 1440 மி.மீ. (1.4 மீ) அளவில் தொடர் வண்டிப் பாதைகளை அமைத்தார். இந்த அளவே தொடர்வண்டிப் பாதை அமைக்கும்போதும் பின்னாளில் உலகம் முழுமைக்கும் உள்ள பொது அளவாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டு நடைமுறையில் இருந்து வருவது நோக்கத்தக்கது.
இங்கிலாந்து முழுவதும் தொடர்வண்டிப் பாதைகளை அமைத்து உலகின் முதல் பொது தொடர்வண்டிப் பாதைக்கான தண்டவாளங்களை அமைத்தவர் என்ற சிறப்பை ஸ்டீபென்சன் பெற்றார். அதோடுமட்டுமன்றி ஸ்டீபென்சன் தொடர்வண்டிப் பாதையின் தந்தை என்றும் அழைக்கப்பட்டார். இவர் அமைத்த தொடர் வண்டிப் பாதை இன்றும் உலக தரமான பாதையாக உள்ளது. அப்பாதையானது இன்று, “ஸ்டீபன்சன் பாதை” என அழைக்கப்படுவது குறிப்பிடத்தக்கது.
தொடர் வண்டிகள் இயக்கவும், தொடர் வண்டிப் பாதைகளை உருவாக்கவும் ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சன் எடுத்த முயற்சிகளால் இங்கிலாந்தில் மட்டுமல்லாது உலகம் முழுவதும் பெரும் தொழிற்புரட்சியே ஏற்பட்டது. உற்பத்திக்குத் தேவையான பொருட்களைப் பெறவும், பிற இடங்களில் உற்பத்தி செய்யப்பட்ட பொருட்களைப் பெறவும், உற்பத்தி செய்யப்பட்ட பொருள்களைச் சந்தைகளில் விற்கவும், தேவையான இடங்களுக்கு விரைந்து இடையூறின்றி உற்பத்தியான பொருட்களை அனுப்பவும் இவருடைய தொடர் வண்டிக் கண்டுபிடிப்புகள் மிகப் பெரிய அளவில் உதவியாக அமைந்தன.
ஸ்டீபென்சன் பெற்ற சிறப்புகள்
ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சன் 1847-ல் இங்கிலாந்தில் உள்ள எந்திரப் பொறியாளர் பயிற்சி நிறுவனத்தின் முதல் தலைவராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். இவருடைய பெருமையை எடுத்துக்காட்டும் விதமாக இங்கிலாந்து அரசானது டெர்பிஷைர் பகுதியில் செஸ்டர்ஃபீல்டு என்ற ஊரில் உள்ள அருங்காட்சியகத்தில் ஸ்டீபென்சன் பயன்படுத்திய பொருள்கள் ஓர் அறையில் காட்சிக்கு வைத்துள்ளது. மேலும் ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சனுடைய பித்தளை உருவச்சிலை ஒன்று இங்கிலாந்து அரசால் செஸ்டர்ஃபீல்டு இரயில்வே நிலையத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ளது. அது போலவே ஸ்டீபென்சன் வடிவமைத்த ‘இராக்கெட்’ என்ற இரயில் எந்திரத்தின் மாதிரி வடிவம் ஒன்றும் அந்த தொடர் வண்டி நிலையத்தில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது. இங்கிலாந்து அரசின் வங்கியானது ஸ்டீபென்சனுடைய உருவப்படம் பொறிக்கப்பட்ட ரூபாய் நோட்டுகளை வெளியிட்டு ஸ்டீபென்சனைச் சிறப்பித்துள்ளது. மேலும் இவரைச் சிறப்பிக்கும் வகையில் இங்கிலாந்து அரசானது அஞ்சல் தலைகளையும் வெளியிட்டுள்ளது நோக்கத்தக்கது ஆகும்.
மறுமணமும் மரணமும்
நாடே போற்றிய ஸ்டீபென்சன் 1848-ஆம் ஆண்டு தனது 67-ஆவது வயதில் எலென் கிரிகோரி என்ற பெண்ணை மூன்றாவதாகத் திருமணம் செய்து கொண்டார். ஆனால் அவரது திருமண வாழ்க்கை இன்பமளிக்கவில்லை. மணமான சில மாதங்களில் ஸ்டீபென்சனுக்கு நுரையீரலில் நோய் ஏற்பட்டது. நுரையீரல் நோயினால் பாதிக்கப்பட்ட ஸ்டீபென்சன் பெரிதும் துன்புற்றார்.. நோயின் தாக்கம் அதிகமாகவே 1848-ஆம் ஆண்டிலேயே ஆகஸ்ட் மாதம் 12-ஆம் நாள் மரணமடைந்தார்.
ஆம்! உலகிற்கு தொடர்வண்டிப் பாதை போட்டு உலக வளர்ச்சிக்கு பேருதவி புரிந்த ஸ்டீபென்சன் எமன் போட்ட மரணப்பாதையில் பயணித்து மேலுலகத்திற்குச் சென்றார். அவர் மறைந்தாலும் அவரது கண்டுபிடிப்பின் மூலம் ஒவ்வொரு நாளும் வாழ்ந்து கொண்டே இருக்கின்றார். தொடர்வண்டியும் தொடர்வண்டித் தடமும் ஜார்ஜ் ஸ்டீபென்சனின் பெயரைக் கூறிக் கொண்டே இருக்கும்.
என்னங்க இளமையில கல்வியறிவே இல்லாமல் மாடுமேய்த்த ஒருத்தரு தன்னோட விடாமுயற்சியினால உலகம் புகழும் அறிவியல் மேதையாப் புகழ்பெற்றதைக் கேட்டீங்கள்ள…எதுலயும் நம்பிக்கைதான் வேணும் இதைப் புரிஞ்சுக்கோங்க, ஆமாங்க…
“வெற்றி வந்தால் பணிவு அவசியம்
தோல்வி வந்தால் பொறுமை அவசியம்
எதிர்ப்பு வந்தால் துணிவு அவசியம்…..
எது வந்தாலும் நமக்கு
நம்பிக்கை அவசியம்…..”
நம்பிக்கையோட ஸ்டீபென்சன் முயன்று உழைத்ததாலதான் உலகப் புகழ் பெற்றாரு. இல்லைன்னா முடியாது..தெரிஞ்சுக்குங்க…நம்
அட எங்கே கிளம்பிட்டீங்க..இருங்க.. ஒங்ககிட்ட ஒரு கேள்வி கேக்குறேன்…பதில் சொல்றீங்களா?…என்ன முயற்சி பண்ணீறீங்களா… பராவாயில்லை..முயற்சி பண்ணிச் சொல்லுங்க… துணியை எந்த அளவுனால அளப்பாங்க…? மீட்டர். சரி….பெட்ரோல், டீசல் இந்தமாதிரி உள்ளதையெல்லாம் எந்த அளவுனால அளப்பாங்க..? என்னங்க இது தெரியாதா…? லிட்டர்..ஹூம்…ம்…சரி..மின்சா
அப்படியா…அந்த மின்சாரத்தை அளவிடக் கூடிய முறையக் கண்டுபிடிச்சவரு ஒரு ஏழைங்க..உடல் நலம் அடிக்கடி பாதிக்கப்பட்டவரு… வாழ்நாள் முழுவதும் நோயாளியாவே வாழ்ந்தாரு.. நோயாளியா வாழ்ந்து புகழ் பெற்ற ஏழைங்க அவரு…இளமையிலேயே தனது தாயை இழந்தாரு….வரைவதில் அவருக்குப் ரொம்ப ஆர்வம் …ஆனா ..வரைவதற்கு ஒரு தாள்கூட அவரால வாங்க முடியல..இருந்தாலும் முயன்றாரு..உலகப் புகழ் பெற்றாரு…யாருன்னு நினைவுக்கு வந்துருச்சா…இல்லையா…அடுத்தவா
- எதிரி காஷ்மீர் சிறுகதை
- உணவு நச்சூட்டம்
- நட்பு
- புகழ் பெற்ற ஏழைகள் – 24
- ஸ்ரீ கிருஷ்ண சரித்திரம் – வங்க மூலம் –பக்கிம் சந்திர சட்டர்ஜி
- ஜாக்கி சான் 7. வாலுப் பையனாக வளர்ந்த கதை
- டௌரி தராத கௌரி கல்யாணம் ……19
- தனித்து விடப்பட்ட பாதையில் தனித்து நடந்து வந்த ஒரு மனிதர் – பி.என். ஸ்ரீனிவாசன்
- ஐம்பது வருடங்களின் வளர்ச்சியும் மாற்றங்களும் – (3)
- குருக்ஷேத்திரக் குடும்பங்கள் – 27
- நாசாவின் காஸ்ஸினி விண்ணுளவி சமீபத்திய சனிக்கோளின் பூதப்புயல் ஆழ்தள நீரைக் கலக்கி வெளியேற்றி உள்ளதைக் காட்டியுள்ளது.
- தாகூரின் கீதப் பாமாலை – 81 காதலர் பிரிவுத் துயர் .. !
- கம்பராமாயணக் கருத்தரங்கம்
- மனுஷ்ய புத்திரன் கவிதைகள் ‘அருந்தப் படாத கோப்பை’ தொகுப்பை முன் வைத்து…
- முக்கோணக் கிளிகள் [5]
- ஞாநீ
- ஆமென்
- துகில்
- அப்பா என்கிற ஆம்பிளை
- சரித்திர நாவல் “போதி மரம்” இறுதி அத்தியாயம் – 36
- வால்ட் விட்மன் வசனக் கவிதை -41 என்னைப் பற்றிய பாடல் – 34 (Song of Myself) கடந்த காலம், நிகழ் காலம்.. !
- தமிழ்த் திரைப்படத்தில் இலக்கியத்தின் தாக்கம் என்ற பொருளில் சாகித்ய அகாதமி இருநாள் கருத்தரங்கு