மகாத்மா காந்தியடிகள் உலகிற்கு அறிவித்த அஹிம்ஸைத் தத்துவம் இந்து மரபுகளுக்கே அன்னியமானது. ஜைன மதத்தில் வேண்டுமென்றால் ஓரளவு பொருத்தமான போதனைகள் கிடைக்கலாம். ஆனால் ஒரு இஸ்லாமியர் அதுவும் ஆஃகானிஸ்தானைச் சேர்ந்த ஆழ்ந்த மதப் பற்றுள்ள 19ம் நூற்றாண்டில் பிறந்த ஒருவர் அஹிம்ஸை வழி முறையைப் பின்பற்றியது மிகவும் அதிசயம். காந்தியடிகளின் அஹிம்ஸை முறையை ஒரு ஏகலைவன் போல ஏற்று ஆஃகானிஸ்தானில் ஒரு அஹிம்ஸைப் போராட்டத்தை நடத்தியவர் கான். 1985 நோபல் பரிசுக்குப் பரிந்துரைக்கப் பட்டார் (கிடைக்கவில்லை). 1987ல் பாரத் ரத்னா விருது பெற்றார். 1962 ல் அம்னெஸ்டி உலக அமைப்பின் “இந்த வருடத்துக் கைதி” என்று அறிவிக்கப் பட்டார்.
வெள்ளையரை எதிர்த்துப் போராடுவதற்காக 1928ல் ‘குதாயி கிட்மடகர்ஸ்’ என்னும் ஒரு அமைப்பை ஏற்படுத்தி அஹிம்ஸைப் போராட்டத்திற்கு இஸ்லாமிய இளைஞர்களை வழி நடத்தினார். கைபர் கணவாயை ஒட்டிய பஷ்துனிஸ்தான் என்னும் பகுதியின் பஷ்துஷ் இன மக்களை உரிமை உணர்வுடன் போராட அழைத்தார். அவரது போராட்டத்தை பிரிட்டிஷ் ராணுவம் இரும்புக் கரம் கொண்டு அடக்கியது. அவரது வழி நடந்த போராட்டக்காரர்கள் ‘சிகப்புச் சட்டைகள்’ என்று அழைக்கப் பட்டனர். அவர்கள் மனதில் வீரத்தை விதைப்பதற்காக அவர் கூறிய குட்டிக் கதை புகழ் பெற்றது: கர்ப்பமுற்றிருந்த ஒரு பெண் சிங்கம் ஒரு நூற்றுக் கணக்கில் கூட்டமாய் மேய்ந்து கொண்டிருந்த ஆடுகளைத் தாக்கியது. தாக்குதலைத் தொடர முடியாமல் அது ஒரு சிங்கக் குட்டியை பிரசவித்தது. பிரசவத்தின் போது மரித்து விட்டது. அப்போது பிறந்த சிங்கக் குட்டி ஆடுகளோடேயே வளர்ந்தது. இலை தழைகளைச் சாப்பிட்ட படி புலி, சிறுத்தை, ஓநாய் இவைகளைக் கண்டால் ஓடியபடி ஒரு ஆட்டின் இயல்பே அதற்கு இருந்தது. அது சிங்கமாக உருமாது ஆடுகளைப் போலவே கத்தியது. ஒரு நாள் அந்த ஆட்டு மந்தையை ஒரு சிங்கம் தாக்கியது. அது தனது இனத்தைச் சேர்ந்த ஒரு குட்டி, ஆடுகளோடு ஆடாக இருப்பதைக் கண்டு மிகவும் அதிர்ச்சி அடைந்தது. அந்தக் குட்டியை ஒரு சுனைக்கு அழைத்துச் சென்று அதன் பிம்பத்தை அதற்கே காட்டியது. அன்பு பக்துன்களே! நீங்கள் யாவரும் சிங்கங்கள். ஆனால் அடிமைத் தனத்தில் உங்கள் வீரத்தை மறந்து விட்டீர்கள்.
ஜாலியன் வாலா பாக்கில் நடந்தது போல பெரிய மக்கள் திரள் மேல் குண்டுகள் பாய்ந்தன 1928ல். ஆனால் பயன்படுத்தப் பட்ட துப்பாக்கிகள் அந்த அளவு பயங்கரமானவை அல்ல என்பதால் பலி எண்ணிக்கையில் குறைவாக இருந்தது. ஆனாலும் போராட்டக்காரர்கள் வன்முறையில் ஈடுபடாமல் தம் நெஞ்சை நிமிர்த்திக் காட்டினார்கள். இது எல்லை காந்தி என்னும் கான் அவர்களின் மிகப் பெரிய சாதனை. அவரது இயக்கம் ஒடுக்கப் பட்ட பின் அவர் இந்திய தேசிய காங்கிரஸில் இணைந்து காந்தியடிகளின் நல்ல நண்பராகவும் ஆனார். உப்பு சத்தியாக்கிரப் போராட்டத்திலும் , வெள்ளையனே வெளியேறு இயக்கத்திலும் பெரும் பங்காற்றினார்.
இந்தியா பாகிஸ்தான் என்னும் பிரிவினையை அவர் மிகவும் எதிர்த்தார். காங்கிரஸ் தமது நிலைப்பாட்டை மாற்றிக் கொண்டு பிரிவினைக்கு ஒப்புக் கொண்டபோது அவர் மிகவும் மனமுடைந்தார். அவரது பகுதி பாகிஸ்தானுக்குக் கீழே வந்தது. போற்றி வணங்கப்பட வேண்டிய ஒரு தலைவரை பாகிஸ்தான் அரசாங்கம் பல முறை சிறைப்படுத்தி கொடுமைகளுக்கு ஆளாக்கியது. நாடு கடத்தியது. அதையெல்லாம் மீறி அவர் பக்தூனிஸ்தான் என்று பத்தான்களுக்காக ஒரு நிலம் கேட்டுப் போராடினார். 1988ல் அவர் உயிர் பிரியும் வரை அவர் தொல்லைகளுக்கு ஆட்படுத்தப் பட்டார். பின் அவரது விருப்பப்படி அவரது உடல் ஆப்கானிஸ்தானில் ஜலாலாபாத் என்னும் இடத்தில் மரியாதையுடன் அடக்கம் செய்யப் பட்டது. அன்று ஒரு நாள் ஆப்கானிஸ்தானில் அப்போது நடந்து கொண்டிருந்த உள் நாட்டுப் போர் நிறுத்தப் பட்டது.
தமது வாழ்நாளின் இறுதி நாட்களில் தாலிபான்களைக் கண்டித்தவர். தலாய் லாமாவின் திபெத் விடுதலைப் போராட்டத்திற்கு ஆதரவு அளித்தவர்.
1947ல் உதயமான பாகிஸ்தான் இப்போது இல்லை. ஷேக் முஜிபர் ரஹுமானின் போராட்டத்தாலும் இந்தியத் தலையீட்டாலும் பங்களாதேஷ் பிறந்தது. இஸ்லாம் பெயரில் எந்த அநீதி வேண்டுமானாலும் எத்தனை காலம் வேண்டுமானாலும் நடக்க இயலாது என்று உலகுக்கு நிரூபித்தது பங்களாதேஷின் உதயம். தஸ்லிமா நஸ்ரின் என்னும் வங்க எழுத்தாளர் பெண் விடுதலை பற்றிப் பேசி கடுமையான எதிர்ப்புக்களுக்கிடையே தொடர்ந்து வெளி நாடுகளில் இயங்கி வருகிறார். கிரிக்கெட்டில் பட்டோடி நவாப், கிர்மானி, ஜாஹிர் கான், இர்பான் பதான், யூஸுஃப் பதான்.இசையில் பிஸ்மில்லா கான், உஸ்தாத் அம்ஜத் அலி கான், ஜாகீர் உஸேன், பர்வீன் சுல்தானா என பல உலகப் புகழ் கலைஞர்கள் இஸ்லாமியர்களே. எம் எஃப் ஹுசேன் உலகமே போற்றும் ஓவியர். பெரியவர் அப்துல் கலாம் தமிழகமே தலை நிமிரும் மிகப் பெரிய ஆளுமை.
இஸ்லாம் என்றாலே, முஸ்லிம் என்றாலே ஏன் நமக்கு இந்தப் சான்றோரும் விளையாட்டு வீரரும் நினைவுக்கு வருவதில்லை? நமது கண்ணோட்டம் மாற வேண்டும்.
—————-
- அதிகார நந்தீசர் – புத்தக வெளியீட்டு விழா
- தமிழ் ஸ்டுடியோவின் லெனின் விருது 2012 ஆம் ஆண்டு பெறுபவர் அம்ஷன் குமார்
- ஆகமங்கள், அர்ச்சகர்கள், இரண்டுங் கெட்டானில் அவசரச் சட்டம்
- வேதனை – கலீல் கிப்ரான்
- வாழ்வியல் வரலாற்றின் சிலபக்கங்கள் –24
- நினைவுகளின் சுவட்டில் (96)
- கான் அப்துல் கஃபார் கான் மற்றும் இஸ்லாமிய சான்றோர்கள்
- முள்வெளி அத்தியாயம் -20
- மலைபேச்சு -செஞ்சி சொல்லும்கதை – 37
- எஸ்ராவின் உறுபசி – தீராத மோகம்
- இறப்பின் விளிம்பில். .
- ஒரு தாயின் கலக்கம்
- ஆனந்த் ராகவ் வின் இரண்டு நாடகங்கள்
- அமேசான் கதை – 2 வாழ்வு தரும் மரம்
- குந்துமணியும் கறுப்புப் புள்ளியும்
- தார் சாலை மனசு
- மேடம் மோனிகாவின் வேடம் (Mrs. Warren’s Profession) நான்கு அங்க நாடகம் (இரண்டாம் அங்கம்) அங்கம் -2 பாகம் -6
- ஷேக்ஸ்பியரின் ஈரேழ்வரிப் பாக்கள் (Shakespeare’s Sonnets : 31) காதலின் மனக்காட்சி
- சாகித்திய அகாடமி நடத்திய க.நா.சு. நூற்றாண்டு விழா.
- ம.தவசியின் ‘சேவல் கட்டும்’ வெற்றிமாறனின் ‘ஆடுகளமும் ‘
- உனக்கான பாடல் கவிதைத் தொகுதி பற்றிய இரசனைக் குறிப்பு
- வேர் அறுதலின் வலி நூலுக்கான இரசனைக்குறிப்பு
- “ இவர்கள் சாகக்கூடாதவர்கள் ”
- அவளின் கண்கள்……
- ’ செம்போத்து’
- மலேசியாவில தமிழ் நாவல் பயிற்சிப் பட்டறை
- சுஜாதாவின் மத்யமர் புத்தக விமர்சனம்
- வானவில்லின்……வர்ணக் கோலங்கள்..!
- மாத்தி யோசி…!
- ரமளானில் ஸகாத் சுட்டெரித்தலும் – வளர்ச்சியும்
- தொலைந்த காலணி..
- மஹாளயத்தில் பொன்னம்மா யார்?
- பா. சத்தியமோகன் கவிதைகள்
- 2013 ஆண்டில் செந்நிறக்கோள் நோக்கி இந்தியா திட்டமிடும் விண்ணுளவி
- பாகிஸ்தான் : சிறுபான்மையினரது குரலை நசுக்கும் பாகிஸ்தான் கலாச்சாரம்
- தாகூரின் கீதப் பாமாலை – 25 ஆத்ம நாடகம்.
- பஞ்சதந்திரம் தொடர் 55
- விஸ்வரூபம் பாகம் 2 – அத்தியாயம் நூற்று ஒன்று