விண்வெளி வீரர்கள் பூமியை விட்டு வெளியே கிளம்ப கிளம்ப (செவ்வாய் 2030இல் என்று கூறுகிறார்கள்) உணவு பற்றிய கேள்வி முக்கியமானதாக ஆகிவருகிறது. தற்போது விண்வெளி வீரர்கள் உண்ணும் உணவு பூமியில் தயாரிக்கப்பட்டு பொட்டலங்களாக கட்டப்பட்டு அனுப்பப்படுகிறது. ஆனால், நாஸா அமைப்பின் Advanced Food Technology Projectஇன் படி, எதிர்கால திட்டங்களில் ஓரளவுக்கு உணவு பயணத்தின் போதே தயாரிக்கப்படும் என்றும், அல்லது அங்கேயே உற்பத்தி செய்து சமைக்கப்படும் என்றும் கூறுகிறது.
ஏற்கெனவே அப்படிப்பட்ட ஒரு தொழில்நுட்பம் பூமியில் பல இடங்களில் வெளிப்பட்டுக்கொண்டிருக்கிறது. இந்த புகைப்படங்களை எடுத்தவர் ஃப்ரேயா நாஜாடே.
நஜாடே கடந்த இரண்டு வருடங்களாக ஐரோப்பாவின் விவசாயப்பண்ணைகளை சுற்றிப்பார்த்துகொண்டு வருகிறார். இந்த விவசாயப்பண்ணைகளில் உயர்ந்த தொழில்நுட்பத்தில் உணவு உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது. ஜெர்மனியில் கண்ணாடி வீடுகளில் உருவாக்கப்படும் தக்காளிகள் பனிக்காலத்திலும் உற்பத்தி செய்யப்படுகின்றன. அருகே உள்ள அணுமின் நிலையங்களிலிருந்து வீணாகும் வெப்பத்தை உபயோகப்படுத்திகொள்கின்றன. ரஸ் தாவரம், தக்காளி, வெள்ளரிக்காய், லெட்டூஸ் போன்ற பயிர்கள் LED ஒளி மூலம் இங்கே உற்பத்தி செய்யப்படுகின்றன. இங்கே சூரிய வெளிச்சமே இல்லை. இங்கிருக்கும் காற்று கூட வெளியே செல்ல முடியாது.
“எவ்வாறு மனிதர்கள் தங்களது கட்டுப்பாட்டையும் இயற்கையின் மீதான மேலாதிக்கத்தையும் அதிகரித்துகொண்டே வருகிறார்கள் என்பது ஆச்சரியமானதாக இருக்கிறது. இரவு,பகல், கோடைக்காலம், குளிர்காலம், தட்பவெப்பம், புவியியல் ஆகிய அனைத்துமே விவசாயத்துக்கு தேவையில்லாத விஷயங்களாக ஆகிவிட்டன” என்று நஜாடே கூறுகிறார். இவர் ஜெர்மனியை சேர்ந்தவர். இப்போது லண்டனில் வசிக்கிறார். “கடந்த 400 வருடங்களில் விவசாயம் மாறியதை விட கடந்த 40 வருடங்களில் மாறியது அதிகம்” என்று கூறுகிறார்.
நம்மைப்பொறுத்தமட்டில், அவரது புகைப்படங்கள் தானியங்கி சூழ்நிலை அமைப்புகளாக, விண்வெளியில் உணவு உற்பத்தி செய்யக்கூடிய தளங்களாக காட்சியளிக்கின்றன. ஆனால், நஜாடே மதில்மேல் பூனையாக இருக்கிறார்.
”சந்திரனில் உணவு உற்பத்தி செய்வதா?. நிச்சயம் முடியும். ஆனால், நான் அதனை பார்க்க இருப்பேனா என்று தெரியாது. அது இயற்கைக்கு முழுதும் மாறானது என்று நினைக்கிறேன். அது தவறு என்றுதான் தோன்றுகிறது. ஆனால், வீணாகும் சக்தியை உபயோக்கிறீர்களா என்று பார்த்தால், அது அவ்வளவு தவறானதாக தோன்றவில்லை” என்கிறார்.
இந்த மாற்றங்களை பொறுத்தமட்டில், இவை பூமியிலேயே செய்யப்பட்டாலும், மனிதர்களுக்கு மாறுபட்ட கருத்துக்களை தோற்றுவிக்கின்றன. ஒரு சிலர் வீணாகும் வெப்பத்தை இப்படி மறு உபயோகம் செய்து உற்பத்தி செய்வதை வரவேற்கிறார்கள். அமெரிக்க சூப்பர் மார்க்கெட்டுக்கு பனிக்காலத்தில் வரும் தக்காளிகள் ஏறத்தாழ 1500 மைல்கள் பயணம் செய்து வந்தடைகின்றன. மற்ற சிலரோ, நமது வசதிக்காக இயற்கையின் சுழற்சியை கட்டுப்படுத்துவதும், அதனை மாற்றுவதும், சரியல்ல என்றும், “இதற்கான விளைவுகள் என்னவென்று தெரியாமல் நாம் இதில் இறங்குகிறோம்” என்று நஜாடே போன்றவர்கள் கூறுகிறார்கள்.
அவரது ஸ்ட்ராபெர்ரீஸ் Strawberries புகைப்படங்களில் புதிய அத்தியாத்துக்கான புகைப்படங்களை எடுத்திருக்கிறார். அதன் பெயர் ”தகுதிபெறாதவை” என்பது. இந்த காய்கறிகளும் பழங்களும் சூப்பர் மார்க்கெட்டுக்கு போகாதவை. ஒரு சில குறைபாடுகள் கொண்டவை. ராயல் கலா ஆப்பிள்கள் உருண்டையாக இருக்க வேண்டும். அவற்றின் உருண்டை வடிவத்தில் ஐந்து சதவீதத்துக்கு மேல் குறைபாடு இருந்தால், அவை சாறாக பிழியப்பட்டுவிடும். கம்பரி தக்காளிகளில் இரண்டு மில்லி மீட்டருக்கு மேல் உருண்டை வடிவத்தில் மாற்றம் இருக்கக்கூடாது. அப்படி இருந்தால், அவை குப்பையில் போடப்பட்டுவிடும்.
”இவை எவ்வளவு பைத்தியக்காரத்தனமாக எனக்கு தோன்றுகிறது என்பது இந்த “தகுதி பெறாதவை”களை பார்க்கும்போது தெரிகிறது” என்கிறார்.
All Photos: Freya Najade
- சந்திரனில் விவசாயம் எப்படி நடக்கலாம் என்று யூகம் தரும் இயந்திர விவசாயப் பண்ணைகள்
- மலேசிய தான் ஸ்ரீ சோமா அறவாரியத்தின் அனைத்துலகப் புத்தகப் பரிசினை இலங்கை அறிஞர் மு.பொன்னம்பலம் வென்றார்
- மூன்று பேர் மூன்று காதல்
- மதிப்பும் வீரமும்
- ‘நான் ரசித்த முன்னுரைகளிலிருந்து……………… 8. தி.ஜ.ரங்கநாதன் – ஆஹா ஊகூ
- அரசன் சார்ந்த அறநெறி / இல்லற நெறி – (இராமாயண ராமர் பற்றி)
- காளை மேய்த்தல்(Ox Herding)- பத்து ஜென் விளக்கப் படங்கள்
- வெளி
- கண்ணீர்ப் பனித்துளி நான்
- தாகூரின் கீதப் பாமாலை – 43 சதுப்பு நிலப் பாடல்கள்
- ஒருவர் சுயத்தனம் பற்றி எனது பாடல் -1 (1819-1892) (புல்லின் இலைகள் -1)
- நினைவுகளின் சுவட்டில் (105)
- சந்திப்பு
- வாழ்வியல் வரலாற்றில் சிலபக்கங்கள் – 39
- மேடம் மோனிகாவின் வேடம் (Mrs. Warren’s Profession) நான்கு அங்க நாடகம் அங்கம் -4 பாகம் -6
- பி.ஜி.சம்பத்தின் “ அவன் நானல்ல ( மலையாளக்கதை ) – ஒரு பார்வை
- 22 ஃபீமல் கோட்டயம் ( மலையாளம் )
- நம்பிக்கை ஒளி! (10)
- சீமைத் தரகர்களும் ஊமை இந்தியர்களும்
- வந்த வழி-
- பாகிஸ்தானில் பாதுகாப்பற்ற கருக்கலைப்பால் நிகழும் மரணங்கள்
- வேள்வெடுத்தல் (வேவு எடுத்தல்) என்னும் நகரத்தார் திருமண நடைமுறை
- ஆத்ம சோதனை
- உன்னை போல் ஒருவன், முசுலிம்களுக்கு எதிரான படமில்லை? – 1
- பூகோளம் சூடேறி ஆர்க்டிக் பனிப் பாறைகள் உருகி கடல் வெப்பம், மட்டம் உயர்வு.
- அக்னிப்பிரவேசம் -13