இணைப்பேராசிரியர், தமிழ்த்துறை, மா.மன்னர் கல்லூரி, புதுக்கோட்டை.
- Mail: Malar.sethu@gmail.com
கூந்தல், மகளிரின் மங்கலப் பொருள்களான தாலி, வளையல், மஞ்சள், குங்குமம், பூ, தாலி சிலம்பு, மெட்டி முதலியவற்றைப் போன்று புனிதமானது. பெண்கள் அணியும் புறப்பொருள்கள்.
கற்புடைய பெண்கள் அவற்றை அணிவதால் சிறப்பு உண்டாகிறது. ஆனால்…. கூந்தலோ, பிறக்கும்போதே பெண்ணுடன் சேர்ந்தே பிறந்து, அவள் வளரும்போது தழைத்து நீண்டு அவளுடனே சேர்ந்து வளர்ந்து…. அவள் முதுமை அடையும் காலத்து தானும் நரைத்து அவளுடனே சேர்ந்து மறையும் தனிச் சிறப்பு உடையது. இக்கூந்தலைப் பற்றிய பதிவுகள் செவ்விலக்கியத்தில் பலவிடங்களில் காணப்படுகின்றன. அவை பழந்தமிழரின் வாழ்க்கையையும், பண்பாட்டையும் எடுத்துரைப்பனவாக உள்ளன.
ஆண் – பெண் தலை மயிர் வகைப்பாடு
கூந்தலை வழக்கில் மயிர் என்றும் குஞ்சி என்றும் வழங்குவர். மயிர் என்பது இன்று இழிவான ஒன்றாகக் கருதப்படுவதால் முடி என்று மக்கள் கூந்தலைக் குறிப்பிடுகின்றனர். கருகருவென்ற அடர்தியான கூந்தலைப் பெண்கள் பெற்றிருப்பது சிறப்பிற்குரியதாகும். இதனை,
“வாரிருங் கூந்தல் வயங்கிழை ஒழிய”
என்று பட்டினப்பாலை குறிப்பிடுவது நோக்கத்தக்கது.
பொதுவாக, ஆண் பெண் இருபாலார்க்கும் உரிய தலை மயிருள், குதிரைவாளி, சாமை போன்றும், கமுகோலை போன்றும். மயில் தோகை போன்றும் அடர்ந்தும் தழைத்தும் நீண்டும் இருப்பதால் பெண்கள் தலை மயிரை ஓதி, குழல்,கூந்தல், கூழை, என்றும் கூறினர். பெண்கள் தங்களின் கூந்தலை ஐம்பாற் கூந்தல் என்றும் அலங்கரித்தனர்.
மயிலின் உச்சி போன்று சிறிதாகவும் சிறுமையானதாகவும் இருந்ததினால், ஆண்களின் தலைமயிர் குடுமி என்றும் குஞ்சி என்றும் கூறப்பெற்றது. கோவலன் தலைமயிரைக் ‘குஞ்சி’ என்றும், கண்ணகியின் தலைமயிரை ‘வார்குழல்’ என்றும் இளங்கோவடிகள் குறிப்பிடும் வரிகளை சிலப்பதிகாரம்- மதுரை காண்டத்தில் காணலாம். ‘கதுப்பு’ என்னும் சொல் ஆண் பெண் இரு பாலரின் தலை முடியையும் குறிக்கிறது.
மகளிரும் கூந்தலும்
கூந்தலையும் மகளிரையும் நம் முன்னோர்கள் ஒன்றாக கருதினர். அதனால்தான், மகளிரைத் தழுவுதலைக் கூந்தல் கொள்ளுதல் என்றனர். பிற ஆடவர் கை தம் கூந்தல் மீது படுவதைக்கூட கற்புள்ள மகளிர் ஒப்புவதில்லை. மாந்தர், கூந்தலைக் கோதி கிளர்ச்சி கொள்ளுதல் போல புறா, கோழி போன்ற பறவை இனங்களும் தம்முடைய அலகால் துணைகளின் சிறகைக் கோதி உணர்வு கொள்ளச் செய்கின்றன.
கணவன் உடன் இருக்கும்போது மட்டும் பெண்கள், கூந்தலுக்கு நறுமணம் தடவி, வகிர்ந்து வாரி மலரினைச் சூடி கூந்தலை அழகுபடுத்திக் கொள்கிறார்கள். தலைவன் பிரிவின்போதும் மறைந்த (இறந்த) பின்னும் உள்ளக் கிளர்ச்சியை உண்டாக்கும் மலர் சூடுதலை தவிர்க்கிறார்கள்.
கணவன் இறந்தவுடன் மகளிரின் கூந்தலைக் களைந்து விடுகின்றனர். கைம்மையுற்ற பெண்கள் கூந்தல் களைந்ததை,
“கூந்தல் கொய்து, குறுந்தொடி நீக்கி”(புறம்.,250)
என்று தாயங்கண்ணியார் குறிப்பிடுகின்றார். வயது முதிர்ந்து இளமை கடந்த நிலையில் தலைநரைத்த பெண்கள் தங்களின் கூந்தலை நறுமணப் பொருட்களைத் தடவி பாதுகாக்க மாட்டார்கள். இதனை,
“நறுவிரை துறந்த நரை வெண் கூந்தல்” (புறம். 276)
என்று மதுரைப் பூதன் இளநாகனார் பாடுகின்றார். வயது முதிர்ந்த பெண்களின் கூந்தலைக் குறிப்பிடுகின்றபோது புலவர்கள்,
“மின் உண் கொக்கின் தூவியன்ன
வாள் நரைக் கூந்தல் முதியோள்” (புறம்.277)
என்று குறிப்பிடுகின்றனர்.
காப்பியங்களில் கூந்தல்
பெண்களை முதன்மைப்படுத்திக் கொள்ளும் காப்பியங்களே அதிகம். காரணம் காப்பியங்களுக்கு அழகு சேர்ப்பவர்கள் பெண்கள். அவர்களுக்கு அழகு தருவதோ, அவர்தம் கூந்தல். எல்லாக் காப்பியங்களிலும் காரிருங் கூந்தலைப் பற்றிக் கவிஞர்கள் அதிகம் பேசுகின்றனர்.
குறிப்பாக மகாபாரதத்தில் இடம்பெறும் பாஞ்சாலியின் சபதம் காவியத்தின் மிக முக்கியப் பகுதி. பாஞ்சாலியின் சபதமாக கூந்தலே முதன்மை வகித்தது. தன்னை அவமானப்படுத்திய துரியோதனனையும் அவனது தம்பி துச்சாதனனையும் அழித்து அவர்களது குருதியைத் தலையில் தடவிக் குளித்தபின்பே தனது கூந்தலை அள்ளி முடிப்பதாகச் பாஞ்சாலி ஆணையிடுகிறாள். பின்னர் அதன்படியே செய்து தனது ஆணையை நிறைவேற்றிக் கொள்கிறாள்.
பாரதப் போர் முடிந்து பாசறையில் பாண்டவர்கள் தங்கியிருந்தபோது கண்ணன் பாண்டவர்களை மட்டும் தனியிடத்திற்கு இரவில் அழைத்துச் சென்று தங்க வைக்கின்றான். அப்போது தனது தந்தையின் இறப்பிற்குக் காரணமான திட்டதுய்மனையும், பாண்டவர்களையும் அவர்தம் படைவீரர்களையும் அழித்தொழிக்கக் கருதிய அசுவத்தாமன் தமது நண்பர்களுடன் இரவோடு இரவாகப் பாசறைக்கு வந்து அங்கு துயின்றவர்களைக் கொன்றுகுவித்துவிட்டுச் செல்கின்றான்.
விடிந்ததும் பாசறைக்குத் திரும்பிய பாண்டவர்கள் நிகழந்ததைப் பார்த்து அதற்குக் காரணமான அசுவத்தாமனை அழித்தொழிக்கக் கண்ணனுடன் அசுவத்தாமன் தங்கியிருந்த இடம் நோக்கி வருகின்றனர். ஆசிரமத்தில் மரத்தடியில் யோகத்தில் அமர்ந்திருந்த அசுவத்தாமனை அருச்சுனன் போருக்கழைக்கின்றான். போர் நடைபெறும் நிலையில் அருச்சுனனைப் பார்த்து கண்ணன், “அருச்சுனா அசுவத்தாமனைக் கொல்லாதே. அது பாவமான செயலாகும். அவன் தனது தலைமுடியில் அணிந்துள்ள மணியை அறுத்து எடுத்துக் கொண்டு வந்துவிடு. அதுவே அவனைக் கொன்றதற்குச் சமமாகும்” என்று கூறினான். அருச்சுனனும் அவ்வாறே செய்தான். அந்தணர்களின் பெரியவர்களின் கூந்தலை அறுப்பது அக்காலத்தில் கொலை செய்வதற்கு ஒப்பாகக் கருதப்பட்டதை இந்நிகழ்வு நமக்கு உணர்த்துகின்றது.
கூந்தலும் உணர்வுகளும்
கூந்தல், பெண்களின் மன உணர்வுகளை வெளிக்காட்டுவதற்கு உறுதுணையாக உள்ளது. பெண்கள் தங்களின் மகிழ்ச்சி, அயர்ச்சி, இன்பம், துன்பம், சினம், வேட்கை முதலான மன
உணர்வுகளை வெளிப்படுத்தும் கருவியாக கூந்தல் கையாளப்படுகிறது.
சிலம்பில், கண்ணகியின் கூந்தல் ஒப்பனையை ‘புரிகுழல் அளகத்து’
என்றும், ‘பல்லிருங் கூந்தல் சில்மலர் அன்றியும்’ என்றும், ‘ தாழிருங் கூந்தல் தையால் ‘ என்று நீண்டு தாழ்ந்த கரிய அவளுடைய கூந்தலை புகழ்கிறார். தனது கணவனுடன் கண்ணகி ஒன்றாக இணைந்து வாழ்திருந்தபோது கூந்தலை அழகுபடுத்திக் கொண்டாள் என்று சிலப்பதிகாரம் குறிப்பிடுகின்றது.
கோவலன், கண்ணகியை மறந்து மாதவி இல்லம் சென்றமையால் கண்ணகி தன் கூந்தலுக்கு நெய் இடுவதில்லை; அதனால் கூந்தல் மணத்தை இழந்தது. இதனை இளங்கோவடிகள்
“தவள வால்நகை கோவலன் மறப்ப
………………………….. ………………………………….. …………………………..
மையிருங் கூந்தல் நெய்யணி மறப்ப”
என்று கூறுகிறார். கோவலன் தன்னை மறந்து மாதவியின் இல்லத்தில் வதிந்தபோது கண்ணகி தன்னை அழகுடுத்திக் கொள்ளாது துயருற்றதாக இளங்கோவடிகள் எடுத்தியம்புகிறார்.
பெண்களின் கூந்தலும் மணமும்
பெண்களின் கூந்தலுக்கு இயற்கையில் மணம் உண்டா? இல்லையா? என்ற ஐயத்தை,
“கொங்குதேர் வாழ்க்கை அம்சிறைத் தும்பி
காமம் செப்பாது கண்டது மொழிமோ?
பயிலியது கெழீய நட்பின் மயிலியல்
செறியெற்று அரிவைக் கூந்தலின்
நறியவும் உளவோ நீ அறியும் பூவே”
என்ற பாடல் தருவதாக அமைந்துள்ளது. இப்பாடலை வைத்துத் திருவிளையாடற் புராணக்கதை அமைந்திருப்பது நோக்கத்தக்கது.
தனது காதலியைப் புகழ்ந்துரைக்கும் காதலன் வண்டைப் பார்த்து, “அரிவைக் கூந்தலின் நறியவும் உளவோ நீயறியும் பூவே?” என்று வினவுகிறான். பூக்கள் தோறும் சென்று தேனை உண்ணும் வண்டே! என்னுடைய தலைவியின் கூந்தலைப் போன்று நறுமணம் கமழக் கூடிய மலர்கள் ஏதேனும் உண்டா? என்று வினவுவது போன்று இப்பாடல் அமைந்துள்ளது. இப்பாடலை வைத்தே நக்கீரருக்கும், சிவபெருமானுக்கும் இடையில் பெரும் விவாதமே ஏற்பட்டது என்பது நோக்கத்தக்கது.
பாண்டிக்கோவையானது,
“காரிருங் கூந்தல்…. ”
“குழல்போற் கமழும் மதுமலரே…”
“கருங்குழல் போலுளவோ விரைநாறுங் கடிமலரே…”
“மங்கை வார்குழல்போல் நாற்றமுடைய வுளவோ
வறிவு நறுமலரே…”
என்று பலவாறு மழைக்கண் மகளிரின் நறுங்கூந்தலைப் புகழ்கின்றது. மேலும் மலரைவிடக் கருங்கூந்தலின் மணம் மேம்பட்டது என்று கூறிப் பெண்களின் கூந்தலுக்கு நறுமணம் உண்டு என்றும் இந்நூல் மொழிகிறது.
சானகியின் கூந்தலில் மயங்கிய இராவணன்
மயிலுக்குத் தோகை அழகு. மயிற்சாயல் மகளிருக்குக் கூந்தல் அழகு. ஆண் மயில் தோகைவிரித்து ஆடுவதைப் பார்த்த பெண் மயில் மயங்கி தானாகவே ஓடிவந்துவிடும். இது இயற்கையின் இனிய சங்கம நிகழ்ச்சியாகம். கம்பரின் காவியத்தில் கூட , இராவணன் மாண்டபோது, மண்டோதரி,
”வெள்ளெருக்கஞ் சடைமுடியான் வெற்பெடுத்த
திருமேனி மேலும் கீழும்
எள் இருக்கும் இடன் இன்றி உயிர் இருக்கும்
இடன் நாடி ழைத்த வாறே?
‘கள் இருக்கும் மலர்க்கூந்தல்’ சானகியை
மனச்சிறையில் கரந்த காதல்
உள் இருக்கும் எனக்கருதி உடல் புகுந்து
தடவிதோ ஒருவன் வாளி ! ”
என்று புலம்புகிறாள்.
சிவனுடைய சடை முடியில் வெள்ளெருக்கம் பூ இருந்தது.
அது மயக்கத்தக்க பூவோ, மயங்கத் தக்க சடை முடியோ அல்ல;
தலால், இராவணன் மயங்காது அங்கே வீரம் காட்டினான்.
சானகியின் கூந்தலோ மலர்க் கூந்தல்; அதிலே கள் இருந்தது.
அதனால் இராவணன் மயங்கினான்; மடிந்தான். மலர்க் கூந்தலின் அழகினைக் கண்டு மயங்கியதால் இராவணன் மாயவேண்டிய சூழல் ஏற்பட்டுவிட்டது. ஆக மகளிரின் நீள் கூந்தல் மயக்கம் தரும் என்பதை கம்பர் வழி நாம் உணரலாம்.
கூந்தலின் தன்மையும் அழகும்
சங்க கால இளங்கீரனார் என்னும் புலவர் குறுந்தொகையில் கூந்தலைப் பற்றிப் பாடியுள்ளார். பால்வரைத் தெய்வம் கூட்டுவித்த
ஊழின் வலிமையால் தலைவியைக் கண்டு காதல் கொண்டான், தலைவன். அவள் அருகில் அவன் நின்று பேசும்போது அவளுடைய கூந்தலின் தன்மையை உணர்ந்து,
“யானயந் துறைவோன் தேம்பாய் கூந்தல்
வளங்கெழு சோழர் உறந்தைப் பொருந்துறை
நுண்மணல் அறல் வார்ந்தன்ன
நன்னெறி யவ்வே நறுந்தண்ணியவே.”
என்று பாடுகிறான்.
“யான் விரும்பும் தலைவியுடைய கூந்தல் நாள் மலரின் தேன் பாயும் கூந்தல்; வளமிக்க சோழனுடைய பெரிய துறையில், நுண்மையான கருமணல் நீண்டு படிந்துள்ளதைப்போல் அடர்ந்த நெறிப்பை உடையது; நறுமணமுள்ளது; மிக்க குளிர்ச்சியுமுடையது ” என்று குறுந்தொகைத் தலைவன் எடுத்துரைக்கின்றான்.
நீண்ட கூந்தல் பெண்களுக்கு மிகுந்த அழகினைத் தரும். அதிலும் கருகருவென்று இருக்கும் கூந்தலையே யாவரும் விரும்புவர். நெருக்கமாக நீண்டு வளர்ந்த கூந்தல் பெண்களுக்கு இருந்தது என்பதை,
“மணவுகோப்பன்ன நன்னெடுங் கூந்தல்”
என்று குறுந்தொகையில் ஒளவையார் சுட்டுவது நோக்கத்தக்கது.
பாரியின் நண்பரான கபிலரோ மகளிரின் நீண்ட கூந்தல் மயிலின் தோகை போலிருக்கும் என்பதை,
“மென்சீர்க்கலி மயிற்கலாவத் தன்ன
இவள் ஒலிமென் கூந்தல் உரியவா , நினக்கு…”
என்று தனது பாடலொன்றிலே குறிப்பிடுகின்றார். மேலும் கபிலரின் நற்றிணைப் பாடல் ஒன்று,
”அணிகிளர் கலாவ மைதுவிரித் தியலும்
மணி புரை யெருத்தின் மஞ்ஞை” போல நின்
வீபெய் கூந்தல் வீசுவளி யுளர ”
என்று மகளிரின் கூந்தல் குறித்து விவரிக்கிறது.
கூந்தல் எப்போதும் போல் அதன் தன்மையில் இருக்கும். ஆனால் அதன் வண்ணம் (நிறம்) மட்டும் மாறும். நரைத்த பின்னுருங்கூடப் பெண்டிரின் கூந்தல் நீளம் குறைவதில்லை;
அது நன்கு நீண்டு இருக்கும் என்பதை மணிமேகலைக் காப்பியத்தின் ஆசிரியர் சீத்தலைச் சாத்தனார்,
“நன்னெடுங் கூந்தல் நரை மூதாட்டி…”
என்று விளக்குகிறார்.
அறுபது வயது ஆகிறது. அவள் தலை முழுவதும் நரையாகியது. இளமையும், காமமும் இருந்த இடம் தெரியாமல் மறைந்தது என்பதை சாத்தனார்,
“ஆறைந் திரட்டி யாண்டுனக் காயதென்,
நாறைங் கூந்தலு நரைவிராவுற்றன,
இளமையும் காமமும் யாங்கொளித் தானவோ ? ”
என்று மணிமேகலைக் காப்பியத்தில் எடுத்துரைக்கின்றார்.
மேலும் மற்றொரு நரை மூதாட்டியின் தலையானது,
‘தண்ணறல் வண்ணந் திரிந்து வேறாகி
வெண்மணலாகிய கூந்தல்’
என வெள்ளைமணலைப் போன்று காட்சியளித்ததாகக் காப்பியத்தில் குறிப்பிடுகின்றார்.
இதிலிருந்து, கரிய அடர்ந்த நீண்ட கூந்தலிருக்கும் இளம்
பருவத்தும் அரிவை தெரிவையாகிய நடு நிலை பருவத்தும் மட்டுமே, மகளிர் காதல் வயப்படுகிறார்கள் என்பதையும், இளமை மறைந்து முதுமை உற்றபோது காமமும் மறைந்து நரை முடியினர் ஆகின்றனர் என்பதையும் இலக்கியப் புலவர்கள் உணர்த்துகின்றனர்.
எண்ணெய் காணா வாராத தலை
எண்ணெய் தேய்க்காது தலையை வாராது நாம் விட்டுவிட்டால் அது விரிந்து பரந்து படியாது இருக்கும். அவ்வாறு தலையை உடையோரைப் பரட்டைத்தலையன் என்று வழக்கில் வழங்குவர். ‘பரட்டைத் தலையா’ என்று நாம் பிறரைப் பார்த்துக் கேலி பேசுவது போன்று சங்க காலத்திலும் நடந்துள்ளது. படிய வாராமல் சிதறிக் கிடக்கும் தலை முடியைப் ‘ பாறு மயிர்’ என்று புறநானூற்றுப் பாடல் (374) கூறுகிறது. திருமணம் ஆகாத கன்னிப் பெண்களின் கூந்தலை அவளது பெற்றோர் தவிர யாரும் தீண்ட இயலாது என்பதை,
“பல்சான்றீரே! பல்சான்றீரே!
குமரி மகளிர் கூந்தல் புரைய
அமரின் இட்ட அருமுள் வேலி’’ (புறம்., 301)
என்று ஆவூர் மூலங்கிழார் குறிப்பிடுகிறார். பாசறையைச் சூழ்ந்து அமைக்கப்பட்ட இடுமுள் வேலியை யாராலும் எவ்வாறு நெருங்கிச் சென்று தீண்ட இயலாதோ அதைப் போன்றதே மணமாகாத பெண்ணின் கூந்தலையாரும் தீண்ட இயலாது என்று புறச் செய்தியைப் பாடுகின்றபோது நயம்பட தமிழ்ப் பண்பாட்டினை உணர்த்தும் உவமையைப் புலவர் எடுத்துரைக்கின்றார்.
மயிரும் மனித வாழ்வும்
சில சொற்களை உயர்ந்த பொருளையும், இழிந்த பொருளையும் தரும் முறையில் கூறலாம். ஒரு காலத்தில் மயிர் எனக் கூறினால் யாரும் தவறாக எடுத்துக் கொள்வதில்லை. மயிர் என்று குறிப்பிடும்போது அது இழிவானதாகக் கருதப்படவில்லை. ஆனால் இன்று ஒருவரை இழிவுபடுத்த மயிர் என்று கூறுவது வழக்கில் மக்களிடையே காணப்படுகின்றது.
இம்மயிரினை முடி என்றும் மக்கள் வழங்குகின்றனர். இத்தலைமுடியானது தலையில் இருக்கின்ற வரையில் அதை வாசனைப் பொருள்களைத் தேய்த்து சீப்பினால் படிய வாரி அதனைப் பாதுகாப்பர். ஆனால் அம்முடியானது தலையிலிருந்து கீழே தானாக விழுந்துவிட்டால் அதன் மதிப்பு மிகமிகத் தாழ்ந்துவிடும். அதுபோன்றதே மனிதர்களின் வாழ்க்கையுமாகும்.
தலையில் இருக்கின்ற வரையில் தலைமுடிக்கு மதிப்பு. தலையிலிருந்து விழுந்துவிட்டால் அது மதிப்பிழந்துவிடுகின்றது. மனிதன் தனது நிலையிலிருந்து தவறாத வரை அவனது மதிப்பு சமுதாயத்தில் உயர்ந்து நிற்கும். நிலைதவறி அவன் வாழ்ந்தால் அவனை யாரும் மதிக்க மாட்டார்கள். நிலைதவறிய மனிதன் அனைவருக்கும் கள்வனாய், ஏழ்பிறப்பும் தீயனாகச் சமுதாயத்தால் கருதப்படுவான். அதனால் மானமிழக்காது தன்னிலையிலிருந்து தாழாது மனிதன் உன்னத வாழ்வு வாழ வேண்டும். வள்ளுவர் தந்நிலையிலிருந்து தவறி சமுதாயத்தில் மதிப்பிழந்தோரை,
“தலையின் இழிந்த மயிரனையர்”
என்று குறிப்பிடுகின்றார்.
இம்மயிரானது தலையிலிருந்து பிறர் எடுக்காமல் தானாகவும் விழும் தன்மை படைத்தது. ‘எண் சாண் உடம்புக்கு தலையே பிரதானம்’ என்பர். மனித உறுப்புகளுள் தலையானது, தலை!
மயிர், உயர்ந்த இடத்திலிருந்து விழும். மேலே போவதில்லை. கீழே வீழ்ந்து கீழ்மை அடைகிறது. அதனால், இழிந்த தன்மை பெறுகிறது. அவ்வளவு உயர்ந்த இடத்திலிருந்த மயிர் ஒரு முறை விழ்ந்தால், மீண்டும் அது உரிய இடத்தில் பொருத்த இயலாது. நற்குடியில் பிறந்தோர், பெருமை உயர்மைக்குரிய தங்கள் நிலையிலிருந்து
எக்காரணம் கொண்டு தாழ்ந்தாலும், உயிர் வாழ மாட்டார்கள். அங்ஙனம் உயிர் வாழாமையே ‘மானம்’ எனப்படும்.
அத்தகைய சிறப்புக்குரியவர்கள் மானம் ஒருமுறை இழக்கப்பட்டால், எக்காரணம் கொண்டும் அக்குடி மீண்டும் சிறப்பு ஏற்படாது. இழந்தது இழிந்ததுதான். இதனை வள்ளுவர்,
“மயிர்நீப்பின் உயிர்வாழாக் கவரிமா அன்னார்
உயிர்நீப்பர் மானம் வரின்”
என்று குறிப்பிடுகின்றார். எனவேதான் தெய்வப்புலவர்கள் மானத்தையும் மயிரையும் ஒப்பிட்டார்கள்.
இங்ஙனம் கூந்தல் என்பது மாந்தர் உடலுடன் மட்டும் அல்லாமல், பல்வேறு வகையில் மனித வாழ்க்கையுடன் இணைந்து, இன்ப துன்பங்களில் இரண்டறக் கலந்து அழகிய காட்சி பொருளாக அமைந்துள்ளது. மனித வாழ்க்கையை விளக்கிக் காட்டும் சிறந்த சான்றாகவும் தமிழ்ப் பண்பாட்டை விளக்கும் வகையிலும் கூந்தல் விளங்குகின்றது.
- முக்கோணக் கிளிகள் (பெரிதாக்கப்பட்ட நெடுங்கதை) படக்கதை – 20
- செவ்விலக்கியங்களில் ‘கூந்தல்’
- பாம்புகளை விழுங்க தவளைகளால் முடியாது
- கொல்கத்தா சு. கிருஷ்ணமூர்த்தி – தமிழுக்கும் வங்காளமொழிக்குமான பண்பாட்டுப் பாலம் மறைந்தது
- பாவண்ணன் கவிதைகள்
- ஒபாமாவின் வெளியுறவு கொள்கையின் தோல்விகள்
- கடற் குருகுகள்
- இப்போது
- கவிதைகள்- கு.அழகர்சாமி
- கற்றுக்குட்டிக் கவிதைகள்
- பேரிரைச்சல்
- ஆனந்த் பவன் [நாடகம்] காட்சி-4
- மொழிவது சுகம் செப்டம்பர் 7- 2014 நாகரத்தினம் கிருஷ்ணா
- வாழ்க்கை ஒரு வானவில் – 19
- மனம்
- தெலுங்குச்சிறுகதைகள்—-ஓர் அறிமுகம்
- இலக்கியச் சோலை——150 கூத்தப்பாக்கம். நாள்: 14–10—2014, ஞாயிறு காலை
- தமிழ் ஸ்டுடியோ லெனின் விருது 2014 – காணொளி (Video)
- குரல்
- பேசாமொழி 21வது இதழ் வெளியாகிவிட்டது…
- காரணங்கள் புனிதமானவை
- வால்ட் விட்மன் வசனக் கவிதை – 91
- பல்லடுக்குப் பிரபஞ்சங்கள் ஒன்றிலிருந்து ஒன்று தோன்றி இருப்பதற்கு மூலாதரமான ஐந்து கோட்பாடுகள்
- தினம் என் பயணங்கள் -32 குடிபோதைக் கட்டுப்பாடு
- தொடுவானம் 32. மனதோடு கலந்த மண் வாசனை
- சிறுகதை பயிற்சி பட்டறை – 12, 13, 14 (வெள்ளி, சனி & ஞாயிறு)