வில் சல்லிவன்
ஒரு பழ ஈயின் லார்வா ஒரு அங்குலத்தின் ஒரு பகுதி மட்டுமே நீளமானது, அதன் மூளை தூளான உப்பின் அளவேதான். ஆனால், அந்த சிறிய உறுப்புக்குள் என்ன இருக்கிறது என்பதைப் பற்றிய முழுமையான படத்தைப் பெற விஞ்ஞானிகளின் முயற்சி தற்போது வெற்றியடைந்துள்ளது.
இப்போது, ஆராய்ச்சியாளர்கள் ஒரு லார்வா பழ ஈவின் மூளையில் நியூரான்கள் மற்றும் அவற்றுக்கிடையேயான தொடர்புகளின் விரிவான வரைபடத்தை உருவாக்கியுள்ளனர். 3,016 நியூரான்கள் மற்றும் 548,000 இணைப்புகள், சினாப்சஸ் என்று அழைக்கப்படுகின்றன, இதன் விளைவாக இதுவரை உருவாக்கப்பட்ட முழு மூளையின் மிகவும் சிக்கலான வரைபடமாகும்.
தாமஸ் ஜெபர்சன் பல்கலைக்கழகத்தில் பழ ஈ ஒத்திசைவுகளைப் படிக்கும் மற்றும் ஆராய்ச்சிக்கு பங்களிக்காத நரம்பியல் விஞ்ஞானி திமோதி மோஸ்கா , “மூளைகள் இணைக்கப்பட்டுள்ள வழிகளை நாம் எவ்வாறு புரிந்துகொள்கிறோம் என்பதற்கான ஒரு சுற்றுப்பயணம் இது” என்று கிஸ்மோடோவின் லாரன் லெஃபர் கூறுகிறார்.
”மூளையின் இரண்டு அரைக்கோளங்களின் வடிவத்தில் வண்ணமயமான கோளங்கள் கீழே இருந்து வரும் பல வண்ண சரங்களைக் கொண்டவை
இது ஒரு லார்வா பழ ஈவின் மூளையில் உள்ள நியூரான்களின் வரைபடம். ஜான்ஸ் ஹாப்கின்ஸ் பல்கலைக்கழகம் / கேம்பிரிட்ஜ் பல்கலைக்கழகம்
புதிய வரைபடம் “ஒரு குறிப்பு வரைபடம்”, இது விலங்குகளின் மூளை எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதை ஆராய்ச்சியாளர்கள் நன்கு புரிந்துகொள்ள உதவும்” என்று இங்கிலாந்தில் உள்ள கேம்பிரிட்ஜ் பல்கலைக்கழகத்தின் நரம்பியல் விஞ்ஞானியும், ஆய்வின் இணை ஆசிரியருமான மார்டா ஸ்லாடிக் , சயின்ஸ் நியூஸ் ‘ மெக்கென்சி ப்ரில்லாமன் கூறுகிறார். .
இப்போது வரை, விஞ்ஞானிகள் மூன்று உயிரினங்களின் மூளைக்கு இணைப்பு எனப்படும் வரைபடத்தை மட்டுமே உருவாக்கியுள்ளனர்: இரண்டு வகையான புழுக்கள் மற்றும் ஒரு கடல் சுருள் லார்வா. இந்த விலங்குகளின் மூளையில் ஒவ்வொன்றும் சில நூறு நியூரான்கள் மட்டுமே இருந்தன. ஒரு வயது வந்த பழ ஈயின் மூளையில் 25,000 நியூரான்கள் மற்றும் 20 மில்லியன் சினாப்ஸ்களை ஆராய்ச்சியாளர்கள் வரைபடமாக்கியுள்ளனர், ஆனால் இது இன்னும் ஒரு பகுதி இணைப்பு மட்டுமே என்று லைவ் சயின்ஸின் நிகோலெட்டா லானீஸ் கூறுகிறார்.
சயின்ஸ் இதழில் வெள்ளிக்கிழமை வெளியிடப்பட்ட லார்வா ஃப்ளையின் கனெக்டோம் முடிக்க 12 ஆண்டுகள் ஆனது. சில ஆராய்ச்சியாளர்கள் பணிபுரியும் ஜான்ஸ் ஹாப்கின்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தின் அறிக்கையின்படி , ஒரு நியூரானை இமேஜிங் செய்ய ஒரு நாள் தேவைப்படுகிறது .
இருப்பினும், குழு ஒரு எலக்ட்ரான் நுண்ணோக்கியைப் பயன்படுத்தி பூச்சியின் சிறிய மூளையின் ஆயிரக்கணக்கான துண்டுகளை படம்பிடிக்க முடிந்தது. பின்னர், அவர்கள் ஒவ்வொரு படத்திலும் உள்ள நியூரான்களை அடையாளம் கண்டு, மற்ற நரம்பு செல்களுடன் அவற்றின் தொடர்புகளைக் கண்டறிந்தனர் என்று லைவ் சயின்ஸ் எழுதுகிறது . அவர்களால் நியூரான்களை 93 வகைகளாக வரிசைப்படுத்தவும் முடிந்தது.
இதன் விளைவாக உருவான வரைபடம் பல சுவாரஸ்யமான கண்டுபிடிப்புகளை அளித்தது. மிகவும் நன்கு இணைக்கப்பட்ட நியூரான்களில் கிட்டத்தட்ட 75 சதவீதம் மூளையின் கற்றல் மையத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது, அதன் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. நேச்சர் நியூஸ் ‘ மிரியம் நடாஃப்’ படி, மூளையானது அவற்றுக்கிடையே இணைப்புகளுடன் பல அடுக்குகளைக் கொண்டிருந்தாலும், குறைந்த எண்ணிக்கையிலான நியூரான்களை ஈடுசெய்யும் வகையில், அடுக்குகளைத் தவிர்க்கும் குறுக்குவழிகளையும் அது கொண்டிருந்தது . மூளையின் இரண்டு அரைக்கோளங்களும் பெரிதும் இணைக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் அவை ஒரே மாதிரியாகத் தோன்றின-ஆராய்ச்சியாளர்களுக்கு ஆச்சரியம், ஏனெனில் மனிதர்களில் இடது மற்றும் வலது அரைக்கோளங்கள் சில சிறப்பு செயல்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளன.
விஞ்ஞானிகள் பொதுவாக நியூரான்களை ஆக்சன் எனப்படும் நீண்ட கட்டமைப்பின் வழியாக சமிக்ஞைகளை அனுப்புவதாகவும் , அவற்றின் குறுகிய டென்ட்ரைட்டுகளில் சமிக்ஞைகளைப் பெறுவதாகவும் கருதுகின்றனர் . ஆனால் பழ ஈவின் மூளையில் உள்ள இணைப்புகளில் மூன்றில் ஒரு பங்கு இந்த முறையைப் பின்பற்றவில்லை என்று ஆய்வில் தெரியவந்துள்ளது – அவை இரண்டு அச்சுகளுக்கு இடையில், இரண்டு டென்ட்ரைட்டுகளுக்கு இடையில் அல்லது ஒரு டென்ட்ரைட்டிலிருந்து ஒரு ஆக்சன் வரை. “இந்த இணைப்புகளின் அகலத்தைப் பொறுத்தவரை, அவை மூளைக் கணக்கீட்டிற்கு முக்கியமானதாக இருக்க வேண்டும்” என்று ஆய்வின் இணை ஆசிரியரும் கேம்பிரிட்ஜ் பல்கலைக்கழகத்தின் நரம்பியல் விஞ்ஞானியுமான மைக்கேல் விண்டிங் கிஸ்மோடோவிடம் கூறுகிறார் .
மனித மூளையில் 86 பில்லியன் நியூரான்கள் மற்றும் நூற்றுக்கணக்கான டிரில்லியன் சினாப்ஸ்கள் உள்ளன – பால்வீதியில் உள்ள நட்சத்திரங்களின் எண்ணிக்கையை விட அதிக நரம்பியல் இணைப்புகள் . ஆனால் பழ ஈ மூளைக்கும் மனித மூளைக்கும் இன்னும் ஒற்றுமைகள் உள்ளன. எடுத்துக்காட்டாக, இருவரும் முடிவெடுப்பது, கற்றல் மற்றும் வழிசெலுத்தல் ஆகியவற்றுடன் தொடர்புடைய பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளனர், ஜோஸ்வா வோகெல்ஸ்டீன் , ஆய்வின் இணை ஆசிரியரும் ஜான்ஸ் ஹாப்கின்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தின் உயிரியல் மருத்துவப் பொறியாளருமான NPR இன் ஜான் ஹாமில்டனிடம் கூறுகிறார்.
பிபிசியின் ஜேசன் குட்யரின் கூற்றுப்படி, முடிவெடுப்பது மற்றும் கற்றலில் உள்ள கட்டமைப்புகளை நன்கு புரிந்துகொள்ள வரைபடத்தைப் பயன்படுத்த ஆராய்ச்சியாளர்கள் இப்போது நம்புகிறார்கள் .
- புதிய குவிகம் ஒலிச்சித்திரம் வெளியீடு
- ரிஷி (லதா ராமகிருஷ்ணன்)யின் கவிதைகள்
- ஷார்ட் ஃபில்ம்
- நனவை தின்ற கனவு.
- அகழ்நானூறு 18
- தேடல்
- எங்கேயோ கேட்ட கதை – பத்தாம் வகுப்பு பொதுத் தேர்வு
- பிரபஞ்சத்தின் வயதென்ன ?
- நாவல் தினை – அத்தியாயம் ஐந்து CE 5000 பொது யுகம் 5000
- ஒரு பூச்சி மூளையின் முழுமையான வரைபடம்
- ஆப்பிரிக்காவில் இந்தியா: தெற்கு-தெற்கு ஒத்துழைப்பின் மாறிவரும் முகம்
- சிலிக்கான்வேலி வங்கி திவால்
- 60 ஆண்டுகால “வடக்கன்” அரிப்பு