தமிழின் முதல் இணைய வாரப்பத்திரிகை

16 டிசம்பர் 2018

விற்பனைக்கு வர இன்னும் சில தினங்களே! திராவிட இயக்கம்: புனைவும் உண்மையும்

மலர்மன்னன்

திராவிட இயக்கம் என்று ஒன்று இருந்த்தில்லை; தொடக்கம் முதல் இன்று வரை திராவிட அரசியல்தான் இங்கு நடத்தப் படுகிறது என்பதை ஆதாரபூர்வமாக அம்பலப்படுத்தும் நூல்

புத்தக விலை : ரூ. 135/-  பக்கம் 200 வெளியீடு: கிழக்கு பதிப்பகம் லாயிட்ஸ் சாலை சென்னை 600 014
தொலை பேசி: +91-44-4200 9601 /03/04

பின் அட்டை வாசகங்கள் :

திராவிட இயக்கத்தின் நூற்றாண்டு விழா குறித்த திடீர் அறிவிப்பும் அதைத் தொடர்ந்து ஒரு விழாவும் நடந்து முடிந்திருக்கிறது. திராவிட இயக்கத்தின் பங்களிப்புகள் குறித்தும் கடந்தகால செயல்பாடுகள் குறித்தும் பல புத்தகங்களும் மீள்பதிப்புகளும் வெளிவந்துகொண்டிருக்கும் இன்றைய சூழலில், சில அடிப்படைக் கேள்விகளை எழுப்பி விடை காண முயல்வது அவசியமாகிறது.

உண்மையில், திராவிட இயக்கம் என்பதாக ஒன்று இருந்ததுண்டா? அப்படியே இருந்தாலும், அதன் நூற்றாண்டைக் கொண்டாட திராவிட முன்னேற்றக் கழகத்துக்கு எந்த அளவுக்கு வாரிசுரிமை உண்டு? திராவிட என்ற சொல்லின் பின்னால் உள்ள அரசியல் என்ன? நீர்த்துப் போய்விட்ட இந்தச் சொல் லுக்கு மீண்டும் மீண்டும் உயிர் கொடுக்கச் சிலர் துடிப்பது ஏன்?

ஆரம்பித்த காலம் தொடங்கி இன்று வரையில் திராவிட அரசியலை உயர்த்திப் பிடித்தவர்களின் பின்னணி, நோக்கம், நிலைப்பாடு என்று அனைத்தையும் ஆராயும் இந்தப் புத்தகம், இதுவரையில் நாம் அப்படியே ஏற்று நம்பிக்கொண்டிருக்கும் சில ஆதாரமான கருத்தாக்கங்களையும் நம்பிக்கைகளையும் நிர்த்தாட்சண்யமாக உடைத்தெறிகிறது.

ஆரியர்கள், திராவிடர்கள் எனப்படுவோர் யார்? முந்தைய நூற்றாண்டுகளில் பிராமணர்களின் ஆதிக்கம் எந்த அளவுக்குப் பரவியிருந்தது? நம் சமூகத்தில் நிலவிய சாதிய ஒடுக்கு முறைக்கு யார் காரணம்? ஈ.வே.ராமசாமி முன்வைத்த அரசியல், சமூகத் தீர்வுகள் யாருக்கு ஆதரவானவை? யாருக்கு எதிரானவை?

கூர்மையான வாதங்களையும் இலக்கிய, வரலாற்று, சமூகச் சான்றுகளையும் முன்நிறுத்தி வாதிடும் நூலாசிரியர் மலர்மன்னனின் இந்தப் புத்தகம் சமகால அரசியல் களத்தில் ஒரு சிறு புயலை தோற்றுவிக்கப்போவது நிச்சயம்.

Series Navigationமுதன்முதல் பூமியிலிருந்து காணக் கிடைத்த காட்சி : கருந்துளை ஏவு பீடம்அக்னிப்பிரவேசம் – 4

85 Comments for “விற்பனைக்கு வர இன்னும் சில தினங்களே! திராவிட இயக்கம்: புனைவும் உண்மையும்”

  • Kavya says:

    //கூர்மையான வாதங்களையும் இலக்கிய, வரலாற்று, சமூகச் சான்றுகளையும் முன்நிறுத்தி வாதிடும் நூலாசிரியர் மலர்மன்னனின் இந்தப் புத்தகம் சமகால அரசியல் களத்தில் ஒரு சிறு புயலை தோற்றுவிக்கப்போவது நிச்சயம்.//

    கடைசி வரியில் ஒரு புயல் பேசப்படுகிறது. இன்று எவரும் 60 ஆண்டுகளுக்கு முன் நடந்தவைகளைப்பற்றி அறிவதில் ஆர்வம் காட்டுவதில்லை. மலர்மன்னனின் தலைமுறை காலமாகிக் கொண்டிருக்கிறது. ஒரு சிலர் இன்னும் சிறிது காலத்தில் போய் விடுவார்கள். திராவிட இயக்கம் என்ற சொல்லே ஆர்க்கைவ் சொல்லாகி விட்டது. ஆர்க்கைவைத் தேடி ஆராய்பவர்கள் பல்கலைக்கழகத்தில் இருப்பார்கள். சாளுக்கியனும் பல்லவனும் சண்டைபோட்டுக்கொண்டார்கள் என்பதை அறியும் வேலை ஆருக்கு? வாத்திமார்களுக்கும் அதை வைத்து பட்டம் வாங்க நினைப்போருக்கும்தானே?

    தமிழக வரலாற்றை ஆராய்பவர்களுக்கிடையே கருத்துவேறுபாடு வரும். ஆனாலும் அது மலர்மன்னனை ஒரு வரலாற்றாய்வாளர் என்று பலகலைக்கழக பேராசிரியர் எடுத்துக்கொண்டால் மட்டுமே சாத்தியம்.

    கருநாநிதியோ அவர் அன்றைய சகாக்களோ (இன்றும் இருப்பவர்கள்) மலர்மன்னன் நூல்களை இவர் எழுதினால் இப்படித்தான் இருக்குமென்று விட்டுவிடுவார்கள். அதிமுகவில் ஊடுருவியிருக்கும் திராவிட எதிர்ப்பாளர்கள் இதையெடுத்துப் படித்து தங்கள் மேடை வாதங்களுக்கு வைத்துக் கொள்வார்கள். பழ கருப்பையா நினைவுக்கு வருவார். தமிழ்ஹிந்து.காமில் காரசாரமாக தங்களுக்குள்ளே பேசிக்கொள்வார்கள் பின்னூட்டங்களில்.

    வரலாறு என்பது தற்போது அரசியல்தான். அரசியல்வாதிகளுக்குள்ளே ஆர்வமிருந்தால் மட்டும் ஒரு சிறிய புயல் எழுப்பப்படும்.

    அரவிந்தன் நீலகண்டனின் நூலை வெளியிட்ட போது கிழக்குப்பதிப்பகத்துக்கு இந்துத்வா சாயல் பூசப்படுமே என்று கேட்டபோது அப்பதிப்பகத்துக்காரர் ‘நாங்கள் திராவிட இயக்கத்தினர் எழுதும் நூல்களையும் வெளியிடுகிறோம்’ என்றார்கள். பிசினஸ் இஸ் பிசினஸ் என்றார்கள் சன் டிவியில் இராமாயணம் சீரியல் காட்டத்தொடங்கிய போது அவர்கள் சொன்னது போல.

    எனக்கு அன்றைய ஆரிய திராவிட சண்டையிலும் இன்றைய சண்டையிலும் ஆர்வமேயில்லை. என்னைப்போன்றவர்களே இன்றைய தமிழகத்தில் கோடானு கோடி. பழைய சரக்கை புதிய மொந்தையில் விற்றால் ஒருவேளை போனியாகலாம். ’சரக்கு’ என்றாலே மூக்கைப்பிடித்துக்கொள்பவராகயிருப்பவரிடம் போனியாகாது.

  • வில்லவன்கோதை says:

    நேர்மையற்ற விமர்சனமாகத்தான் இருக்க முடியும்.மலர்மன்னனின் கடந்தகால எழுத்துக்கள் காவியா சொல்வதை முழுமையாக நிரூபித்திருக்கின்றன.
    இதை தவிற்பதைத் தவிற வேறு வழியில்லை.
    வில்லவன் கோதை

  • punaipeyaril says:

    can’t wait… to read the truths…

  • இளங்கோ says:

    இன்றைய அரசியலும் ஆட்சிபீடமும் இந்த ‘திராவிட’ என்ற அஸ்திவாரத்தின் மீதுதான் எழுப்பப்பட்டிருக்கின்றன. அந்த அஸ்திவாரத்தைப் பற்றி வரும் நூலென்பதால் இது நிச்சயம் விவாதத்துக்குரிய நூலாகத்தான் அமையும். திரு மலர்மன்னன் அகழ்வாராய்ச்சி செய்து இந்த நூலை எழுதியதாகத் தெரியவில்லை. அவர் கண்டதை, கேட்டதை அடிப்படையாக வைத்து எழுதுகிறார். நிறைய உண்மைகள் வெளி வரும். அறியக் காத்திருப்போம்…

    • Kavya says:

      ஒத்துக்கொள்கிறேன். வெளிவந்து சில வாரங்களாகட்டும்.

  • A.K.Chandramouli says:

    காவ்யா அவர்களே.ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளுக்கு முன்னதாக சொல்லப்பட்டவற்றை தோண்டி எடுத்து சேற்றை வாரி இறைத்து ஹிந்து நம்பிக்கைகளை மட்டுமே அசிகப்படுத்துவதில் வல்லவரான நீங்கள் அன்றைய ஆரிய திராவிட சண்டையிலும் இன்றைய சண்டையிலும் ஈடுபாடு இல்லை என்றும் உங்களைப்போல கோடிக்கணக்கான பேர் இருக்கிறார்கள் என்று இந்த கட்டுரையில் கூறி இருப்பது ஆச்சர்யமாக இருக்கிறது. இது போலவே இந்த சண்டைகளில் ஈடுபாடு இல்லாதவர்களின் எண்ணிக்கையை அதிகப் படுத்த ஏதேனும் திட்டம் கொடுங்களேன். இன்றைய தேவை ஒற்றுமை.

    • ஆனந்தன் says:

      சாதிய சளுக்கை ஒப்புக்கொள்ள வேண்டும். கோயிலுக்குள் இன்னதைத்தான் பாட வேண்டும். வகுப்புவாரி பிரதிநிதித்துவத்தில் ஒற்றுமை வேண்டும். திறமைக்கு முன்னுரிமை. அதாவது அடிமைக்கும் ஆதிக்கம் செலுத்துபவனுக்கும் ஒரே அளவுகோல் என்று ஒற்றுமைக்கான நிபந்தனைகளேதும் இருக்காதென்றால் சரிதான்.

  • smitha says:

    Kavya,

    It is surprising to see U pass judgement even before reading the book. Maybe being an EVR follower, u are unable to face the “harsh” truth.

    • Kavya says:

      W/o reading the book, you have already judged the book that it contains ‘harsh truths’. How did you do that?

      I did not judge the contents of the book. Rather, its effects only. It is possible to anticipate effects of a thing.

      For e.g a film is going to be released soon; we have not seen it. We have come to know about its theme and the team. If the theme is hackneyed and the team is so-so that it cant bring any novelty to such hackeyed them, we can safely conclude that the film wont make any ripple. It is not juddging the film. It is just anticipating the effect.

      Similarly, here, the theme of Malarmannan is from historic incidents said to have happened 6 decades ago. It will engage the attention of old timers, around 70 years and above, that too, only those interested in this.

      A small consternation, as the publishers have correctly put it.

  • Paramasivam says:

    Let the book comes out.But,one request,Malarmannan should be ready to answer any queries regarding the views expressed in his book.He should not say that he has no time or (patience)to answer the critical comments.

  • suvanappiriyan says:

    கண்டிப்பாக திராவிடர் கழகத்திலிருந்து மறுப்பு புத்தகம் ஒன்று வந்து நிலைமையை சீர் செய்யும். :-)

    • கண்ணன் says:

      திராவிடர் கழகமே ‘சுவனபிரியர்களு’க்காகத்தானே இருக்கிறது; நிச்சயம் சுவனபிர்யர்கள் ஆசை நிறைவேற்றப்படும்; அதற்கு ஏதாவதொரு சுவனபிரியயர் நிதி உதவி செய்வார்; பின்னே இந்த ‘திராவிடர்கள்’தான் எப்படி பிழைப்பது; ‘சுவனபிரியர்கள்’தான் எப்படி வளர்வது?

  • லெட்சுமணன் says:

    *//கூர்மையான வாதங்களையும் இலக்கிய, வரலாற்று, சமூகச் சான்றுகளையும் முன்நிறுத்தி வாதிடும் நூலாசிரியர் மலர்மன்னனின் இந்தப் புத்தகம் சமகால அரசியல் களத்தில் ஒரு சிறு புயலை தோற்றுவிக்கப்போவது நிச்சயம்.//*

    இக்கருத்து யாரோ ஒரு புத்தக மதிப்பீட்டாளர் அல்லது திண்ணை ஆசிரியர் குழுவே எழுதியது போல் உள்ளது. ஆனால் “மலர் மன்னன்” என்று பெயர் போட்டுள்ளது.

    இதை “மலர் மன்னன்” தான் எழுதினார் என்றால் முரணாக உள்ளது. புத்தகத்திற்கு சுய விளம்பரம் தேடுவது போல் உள்ளது. இது போன்ற கருத்துக்களை எல்லாம் விமர்சகர்கள் தான் வைக்க முடியும். நூலாசிரியர் சொல்ல முடியுமா?

    “காக்கைக்கும் தன் குஞ்சு பொன் குஞ்சு” தானே?!

    ம.ம சறுக்குகிறாரா?

    • மலர்மன்னன் says:

      இதெல்லாம் பதிப்பாளர் எழுதியது. புத்தகம் மட்டுமே நான் எழுதியது. ஐம்பது ஆண்டுகளாக எழுதி வருகிறேன். இனிமேலா சறுக்குவேன்? எனது புகைப் படம் கூடக் கொடுக்கவில்லை. என்னைப் பற்றிய விவரங்களும் கொடுக்கவில்லை.
      -மலர்மன்னன்

  • திராவிடன் says:

    திராவிட இயக்கம் திசைமாறிவிட்டது, அதில் சந்தேகமில்லை. இன்றைய பல, அன்றைய சில தலைவன்களும் மோசமானவர்கள் தான் அதிலும் சந்தேகமில்லை. ஆனால், அந்த இயக்கம் துவங்கிய காலகட்டத்தில் தமிழ் சமுதாயத்தில் என்ன நிலை இருந்தது, கடவுள் பெயரை சொல்லிக்கொண்டு என்ன நிகழ்ந்து கொண்டு இருந்தது என்று பார்த்தால் அது எழுந்ததற்குப் பின்னால் இருந்த வரலாற்றுக்காரணங்கள் புரியும்.

    போகப்போக திராவிட இயக்கம் பரிணாம வளர்ச்சியடையவில்லை. நேர்மையும், தைரியமும் அவர்களிடம் இல்லை.

    • Kavya says:

      நான் ஏற்கனவே எழுதியிருக்கிறேன் திண்ணையில்.

      நீங்கள் சில நல்ல சமூகவியல் நூல்களைப்படிப்பது நலம்.

      எந்தவொரு இயக்கத்திற்கும் தோற்றம் வளர்ச்சி நிறைவு மறைதலுள. அது தோன்றும்போது வந்த ஆர்வமும், ஆரவாரமும், ஆசைகளும் போகப்போக நீர்த்துவிடும். அது தொய்யாமலிருக்க அதன் ஆதரவாளர்கள் தொடர்ந்து உழைக்க வேண்டும். அவ்வியக்கத்துக்கு எதிரியிக்கமும் தோன்றியிருக்கும் அவர்கள் உட்குத்து வெளிக்குத்து வேலையெல்லாம் பார்த்துக்கொண்டிருக்க அவர்களையும் சமாளிக்க வேண்டியதிருக்கும். இதற்கிடையில் இயக்கத்தின் பிதாமகன்கள் கிழப்பருவமெய்திவிட, இளைய தலைமுறை தலைமைகப் பொறுப்பேற்க வேண்டும்போது, சமூகத்தில் புது மாற்றங்கள் அவ்வியக்கத்தின் ஆரம்பக்கொள்கைகளை சிலவற்றை அல்லது பலவற்றை நீர்த்துப்போக வைப்பதைக்காண்பர்.

      திராவிட இயக்கத்தைப்பற்றி மலர்மன்னனுக்குத்தான் தெரியும் நானறிந்தவரை அஃதின் அடிப்படைக்கொள்கை பார்ப்பன எதிர்ப்பே. பாரப்பனரின் ஆதிக்கத்தை தமிழ்ச்சமூகத்திலிருந்து படிப்படியாகக் குறைத்து பார்ப்ப்னரலாதோரை மேலே கொண்டுவருவதே.

      இதைச்செய்தார்களா? செய்துவிட்டால், அல்லது விட்ட பின் அவ்வியக்கத்துக்கு என்ன வேலை? புதியதாக வெவ்வேறு வேலைகளைத்தான் தேடவேண்டும்.

      திராவிட இயக்கம் இன்று ஓய்ந்து தேய்ந்துவிட்டது. ஒரேயடியாகக் காணாமலும் போயும் விடும். மலர்மன்னனுக்கு நூல்கள் எழுத காரணிகள் இருக்கா. இன்னும் உயிருடன் இருக்கும் திராவிட தலைவர்கள் இன்னும் ஒரு பத்தாண்டுகளில் காலமாகிவிடும்.

      அதன் பின்னர் ஒரு புதிய இயக்கம் வரும். ஏனென்றால் சமூகம் ஒரு இயக்கம். ஹிஸ்டரி இஸ் இன் ஆல்வேய்ஸ் இன் ஃப்ளக்ஸ்.

      ஒருவேளை அது முன்பிருந்த இயக்கத்தின் சில கொள்கைகளுக்குப் புத்துயிர் கொடுக்கலாம். எனினும் பழைய பெயரிராது. ஏனென்றால் பண்டைப்பெயர் புத்துணர்ச்சியைத்தாரது.

      வரலாற்றில் எதுவும் புதுமையில்லை. பழைய கதை புதிய வடிவிலே. ஹிஸ்டரி ரிபீட்ஸ் இட்ஸெல்ஃப்.

      எனவே எவரும் திராவிட இயக்கத்திற்கு இரங்கப்பா பாடவேண்டியத் தேவையில்லை. புதியதோர் உலகம் செய்வோம் என்றெழுதியவரும் இவ்வியக்கத்தின் பிதாமகன்களுள் ஒருவரே !

  • சான்றோன் says:

    @சுவனப்பிரியன்……

    //கண்டிப்பாக திராவிடர் கழகத்திலிருந்து மறுப்பு புத்தகம் ஒன்று வந்து நிலைமையை சீர் செய்யும். :-//

    எப்படி? அரவிந்தன் நீலகண்டன் அவர்களின் நூலுக்கு மறுப்பு தெரிவிக்கிறோம் என்ற பெயரில் காமெடி செய்தார்களே….அப்படியா?

  • மலர்மன்னன் says:

    பின் அட்டை வாசகங்கள் என்றுதான் போட்டுள்ளதே! புத்தகம் பற்றிய விவரம் எழுதுவது பதிப்பாளர்கள்தானே!அதையுமா நூலாசிரியர் எழுதிக் கொடுப்பார்? தன்னைப் பற்றி விவரம் கேட்டிருந்தால் அதை வேண்டுமானால் நூலாசிரியர் கொடுக்கக் கூடும். நான் அதையும் கொடுக்கவில்லை, அவர்களும் எதிர்பார்க்கவில்லை!
    -மலர்மன்னன்

  • punaipeyaril says:

    +91-44-4200 9601 நம்பர்கள் இல்லையென்று வருகிறது…

  • மலர்மன்னன் says:

    ஸ்ரீ லட்சுமணன், புத்தகம் எப்போது வருகிறது என்று மின்னஞ்சல்கள் வந்துகொண்டேயிருந்தன. கிழக்குப் பதிப்பகமும் திண்ணை டாட் காமின் அறிவிப்புப் பகுதியில் இது பற்றிய விவரம் வருவதை விரும்பியது. இல்லையேல் இந்த அறிவிப்பு திண்ணையில் வந்தே இருக்காது. இதற்கு முன் கிழக்குப் பதிப்பகம் உள்படப் பல பதிப்பகங்கள் மூலம் நான் எழுதிய நூல்கள் வெளியாகியுள்ளன. அவை பற்றியெல்லாம் திண்ணையில் அறிவிப்பு வந்ததில்லை. வர வேண்டும் என நான் எதிர்பார்த்ததும் இல்லை. நிறைய வாசகர்கள் எதிர்பார்ப்பின் காரணமாகவே இப்புத்தகத்திற்கு அறிவிப்பு தர வேண்டியதாயிற்று.
    -மலர்மன்னன்

    • பொன்.முத்துக்குமார் says:

      / நிறைய வாசகர்கள் எதிர்பார்ப்பின் காரணமாகவே இப்புத்தகத்திற்கு அறிவிப்பு தர வேண்டியதாயிற்று. /

      அன்புள்ள மலர்மன்னன், இதை எதற்கு எதோ தவறிழைத்தது போல சொல்கிறீர்கள் ? புத்தக வாசிப்பே இல்லாமலே வளர்ந்து வரும் வறட்டு தலைமுறைகள் கொண்ட தமிழகத்தில் வெளிவரும் ஒவ்வொரு புத்தகமும் சரியான முறையில் விளம்பரம் செய்யப்பட்டு விரிவான அறிமுகத்தோடு வெளியாகவேண்டும். அதுவே நல்லது.

  • மலர்மன்னன் says:

    அன்புள்ள்ள புனைபெயரில், கீழ்க்காணும் இலக்கங்களை முயற்சி செய்யலாம். மேலும், +91-44-4200 9603 என்பதையும் முயற்சி செய்யலாம்.
    கிழக்கு புத்தக ஷோரூம்,
    3B, பி.எம்.ஜி. காம்ப்ளக்ஸ்,
    57, தெற்கு உஸ்மான் சாலை,
    ரத்னா பவன் எதிரில், தி.நகர் பேருந்து நிலையம் அருகில்,
    தி.நகர்,
    சென்னை – 600 017.
    தொலைபேசி: 044-42868126
    மொபைல்: 95000-45640
    புத்தகம் அச்சில் உள்ளது.
    அன்புடன்,
    மலர்மன்னன்

  • மலர்மன்னன் says:

    அரசியல்-சமூகவியல்- கலாசாரம் சம்பந்தமாக நான் எழுதும் நூல்களின் முதல் வாசகர் அநேகமாக மு. கருணாநிதியாகத்தான் இருப்பார் என்று எனக்குத் தகவல்கள் வந்ததுண்டு! தி மு க உருவானது ஏன் நூலை அதிகம் வாங்கியவர்கள் தி மு க வினர்தான் என்று பல்லடம் மாணிக்கம் என்கிற பழைய கால
    தி மு க ”செயல் வீரர்” சொன்னார்! கட்சியில் முக்கியமானவராக இருந்தவர்தான். அண்ணாவைப் பற்றி நான் தனியாக ஒரு நூல் எழுத வேண்டும் என்றும் அவர் என்னிடம் கேட்டதுண்டு! இதேபோல் இன்னும் சில தி மு க வினர் சொன்னதுண்டு!
    -மலர்மன்னன்

  • punaipeyaril says:

    மம, நீங்கள் ஏன் இவற்றுக்கு விளக்கம் தந்து உங்கள் நேரத்தை வீணடிக்கிறீர்கள்…? என்னைப் போல் தமிழக அரசியலில் அடிபட்டவர்கள் பலரும் இதை எதிர் பார்த்திருக்கிறோம். பிரபலங்களை பார்த்திருக்கிறோம், அருகே இருந்திருக்கிறோம், மேடையில் தள்ளியாவது நின்றிருக்கிறோம், அவர் கீழ் வேலை பார்த்திருக்கிறோம் என்பதெல்லாம் ஏதோ பெற்ற வரம் போல் பிதற்றும் வயோதிகத்தில் அசை போடும் கட்டுரைகளிடையே… உங்களது நேர்மையாக இருட்டுப் பக்கங்களிலும் டார்ச் அடிக்கிறது. அது தான் நீங்கள் இந்த சமூகத்திற்கு செய்யும் பணி… பாராட்டப்படுவதும் அதனால் தான். அந்த கட்டத்தில் வாழாமலே.. ராபின்சன் பூங்காவிற்கு வராமலே.. தான் தான் திராவிட இயக்க ஆணிவேர் என்று ஒரு கூட்டமே சொல்லி அலைகிறது.. நிச்சயம் அவர்களின் சில செயலால் தமிழ் பேணிக் காக்கப்பட்டிருக்கிறது… அக்ரஹாரத்து ஆக்கிரமிப்பு அழிக்கப்படுகிறது என்று தகுதியற்ற அந்த கீழ்த்தரக் கும்பல் இன்று எதேச்சிகாரம் பண்ணி அலைகிறது… .வரட்டும் இந்த புத்தகம்… வரட்டு சிந்தாந்திகளுக்கு ஒரு கவளம் உண்மை உருண்டையை ஊட்டட்டும்….

  • Raja Venkat says:

    As of today, this book has not come out yet. why? i am eagerly awaiting to read this researched book. The trailer is quite assertive as it claims “கூர்மையான வாதங்களையும் இலக்கிய, வரலாற்று, சமூகச் சான்றுகளையும் முன்நிறுத்தி வாதிடும் நூலாசிரியர் மலர்மன்னனின் இந்தப் புத்தகம் சமகால அரசியல் களத்தில் ஒரு சிறு புயலை தோற்றுவிக்கப்போவது நிச்சயம்.”

  • Ram says:

    Ramasamy naikar was a kannadiga. sojust to gain foot as a leader he “invented” this Dravidan terminology to include himself in Tamil nadu mainstream Similarly Vijay kanth and Vaiko are Andhras and they also jioned the band wagan Even karunanidhi’s fore fathers came from Andhra according one Tamil poet who wrote a book on this issue when Karuna branded MGR as a malayaalee indirectly The only leader who is exposing this myth is Dr. Ramadas. beyond gummidipoondi jolarpet and palghat you could not sell this product even before independence That is the reason why there were no statues for Maharaja of panakal in Andhra. Neither any body mentions about Sir. Sankaran nair in Kerala

    • Kavya says:

      It is countless times that the critics of EVR have made such criticisms in print and electronic media and also from public stages.

      Time has come for such critics like you, to take stock of the situation i.e whether your criticisms against EVR have made any inroads into the psyche of Tamils. Suppose it had had, EVR would have himself become history and ppl had removed him from public memory. But we see more and more interest is being shown now on him, his activities etc, not only by his followers but by the general discerning public.

    • Kavya says:

      If a harsh criticism of EVR is allowed, a reply to this need also to be allowed. I have put in one. Lets see whether Thinnai allows it or allows only anti EVR groups here.

      Thinnai may kindly note: the EVR phenomenon has had effects on both sides; and therefore it is just to represent both sides here. That wd be a fair play indeed !

  • லெட்சுமணன் says:

    *//கூர்மையான வாதங்களையும் இலக்கிய, வரலாற்று, சமூகச் சான்றுகளையும் முன்நிறுத்தி வாதிடும் நூலாசிரியர் மலர்மன்னனின் இந்தப் புத்தகம் சமகால அரசியல் களத்தில் ஒரு சிறு புயலை தோற்றுவிக்கப்போவது நிச்சயம்.//*

    சிறு புயல் அடிக்கும் என்பது உறுதியாகியுள்ளது.

    *//அன்புள்ள மலர்மன்னன், இதை எதற்கு எதோ தவறிழைத்தது போல சொல்கிறீர்கள் ?//*

    வழிமொழிகிறேன்.

    பின் அட்டை வாசகங்கள் : என்பதை சரியாக படிக்காமல் பின்னூட்டம் இட்டதிற்கு வருந்துகிறேன்.

    **//ஆனால் “மலர் மன்னன்” என்று பெயர் போட்டுள்ளது.//**

    இதை மீண்டும் குறிப்பிட விரும்புகிறேன்.

  • மலர்மன்னன் says:

    ஸ்ரீ லட்சுமணன், திராவிட….என்று நூலின் பெயரைக் குறிப்பிவதற்குமுன் மலர்மன்னன் எழுதிய என்று குறிப்பிட்
    டிருந்தால் இந்தக் குழப்பம் வந்திராது. ஆனால் மலர் மன்னன் என்ற பெயரை முன்னிலைப் படுதாமல் புத்தகத்தின் பெயருக்கு முக்கியத்துவம் கொடுப்பதே முறை எனக் கருதப்பட்டது. நீங்கள் தவறைச் சுட்டிக் காட்டியிருப்பது நல்லதுதான். நியாயமும்தான். வருந்தத் தேவையில்லை.

    -மலர்மன்னன்

    • Kavya says:

      இன்னும் குழப்பம் தீரவில்லை. திண்ணைக்கு இந்த விளம்பரத்தை கட்டுரை வடிவில் செய்தவர்கள் மலர்மன்னனா? இல்லை பதிப்பகத்தாரா?

      பதிப்பகத்தாரென்றால், மலர்மன்னனுக்குத் தெரிந்திருக்க வாய்ப்பில்லை. திண்ணையே சொல்லியிருக்கலாம். மலர்மன்னனென்றால், திண்ணையோ அல்லது மலர்மன்னனோ சொல்லியிருக்கலாம்.

      நேரத்தோடு கொடுக்கும் விளக்கம் குழப்பத்தைத்தீர்த்திருக்கும்.

  • லெட்சுமணன் says:

    திரு.ம.ம. நான் கீழே குறிப்பிட்டுள்ளவற்றை அதிகப்பிரசிங்கித்தனமாக நினைக்க வேண்டாம்.

    எந்த ஒரு தரமான புத்தகமும் தனக்கான வாசகனை தானே தேடிக்கொள்கிறது அல்லது ஒரு தேர்ந்த வாசகன் தனக்கான புத்தகங்களை தானே தேடிக்கொள்கிறான். தன்னை தேடி வரும் புத்தகங்களை புறக்கணிக்கிறான்.

    உலகத்தின் மிகப்பெரிய காப்பியங்களும், நூல்களும், கவிதைகளும் விளம்பரம் செய்தா இன்றளவும் நிற்கின்றன?

    • பொன்.முத்துக்குமார் says:

      / எந்த ஒரு தரமான புத்தகமும் தனக்கான வாசகனை தானே தேடிக்கொள்கிறது அல்லது ஒரு தேர்ந்த வாசகன் தனக்கான புத்தகங்களை தானே தேடிக்கொள்கிறான். /

      இதை ஓரளவுக்குத்தான் (அதாவது இரண்டாம் வாக்கியம்) ஒப்புக்கொள்ள இயலும். வாசிப்பு ஒரு பெரும் இயக்கமாக உள்ள சமூகத்தில் மட்டுமே இது சாத்தியப்படும். ஒரு புத்தகத்தின் ஒரு பதிப்பு விற்கவே இரண்டாண்டுகள் போல தேவைப்படும் – பெரும்பாலான சீரிய புத்தகங்களை விற்க நூலக ஆணையை பெரும்பான்மையாக நம்பியிருக்கும் பதிப்பகங்கள் கொண்ட – நமது சமூகத்தில் சரியானபடி விளம்பரமும் மதிப்புரையோடு கூடிய நல்ல அறிமுகமும் ஊடகங்களில் தொடர்ந்து வெளிவருவதே வாசிப்பை இன்னும் பரவலாக்கவும் ஆழமாக்கவும் உதவும் என்பது எனது கருத்து.

  • பூவண்ணன் says:

    திராவிட இயக்கம் இல்லாத,பரவாத இடங்கள் ,மாநிலங்களோடு ஒப்பிட்டு பார்த்தால் தான் இயக்கத்தின் தாக்கமும்,அதனால் சமூகத்திற்கு ஏற்பட்ட நன்மைகளும் தெரியும்
    சாதி மறுப்பு,விதவை திருமணம் ,பெண் கல்வி,இளைஞி ,இளைஞர்களுக்கு தைரியம்,துணிச்சல் தந்ததில் திராவிட இயக்கத்தின் பங்கு ஈடு இணையற்றது
    காப் பஞ்சாயத்து,ஊர் பஞ்சாயத்து போன்ற சாதி வெறி பிடித்த குழுக்களுக்கு சாவு மணி அடித்தது திராவிட இயக்கம்
    இப்போது இடை தேர்தல் நடந்த இரு தொகுதிகளில் பா ஜ க கைபற்றிய டேஹ்ரி தொகுதி எட்டு முறை முன்னாள் மகாராஜாவிடம் இருந்தது ,இப்போது அவர் மகளிடம்.எதிர்த்து நின்றவரின் தாத்தா முதல்வர்,தந்தை முதல்வர் .இன்னொன்றில் பிரணாப் மகன்
    மேற்கு வங்காளத்தில் பழன்குடியனர்,தலித்,இஸ்லாமியர்,பிற்படுத்தப்பட்டவர் எனபது சதவீதத்திற்கும் மேல் .ஆனால் அங்கு சட்டர்ஜி போய் பட்டாசார்ஜி போய் பநேர்ஜி வருவார் இல்லை திரிவேதி,பாசு ,க்ஹோஷ் வருவார் .அவர்களின் சாதனைகள் நம் தமிழகம் சாதித்த அளவுகோல்களில் பாதிக்கு கீழே தான்
    99 சதவீதம் முழுக்க முழுக்க முதல் தலைமுறை அரசியல்வாதிகளை,எம் எல் ஏ க்களை ,மந்திரிகளை,தலைவர்களை உருவாக்கியது திராவிட இயக்கமும் அதன் கிளைகளும்.ஆனால் அவர்களும் அதே சேற்றில் வீழ்ந்தது தான் அதன் மீது பலரும் கல்லடிக்க முக்கிய காரணமாகி விட்டது

    பெண் கல்வி ,பெண் விடுதலை திராவிட இயக்கத்தால் முன்னிருத்தப்பட்டதால் முதலில் அதிகம் பலனடைந்தவர்கள் பிராமண பெண்கள்.
    பெண் கல்வி,பெண்ணுக்கு சொத்துரிமை போன்றவற்றை அதிக எதிர்ப்பின்றி ஏற்று கொள்ளும் மாநிலம் எது என்று பார்த்தால் திராவிட இயக்கத்தின் அருமை புரியும்

  • Kavya says:

    நான் எழுதிய பின்னூட்டங்கள் நிறுத்தப்படுகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக சுமிதாவின் பின்னூட்டத்துக்கு.

    ஆங்கிலப்பின்னூட்டங்கள் ஒரேயடியாக நிறுத்தப்படவேண்டும். இல்லையென்றால் ஆங்கிலத்தில் போடப்படும் பின்னூட்டத்துக்கு எதிர்பின்னூட்டமும் ஆங்கிலத்தில் இருந்தால் அதை தடுப்பதேன் என்று தெரியவில்லை. மீண்டும் சுமிதாவுக்குப் பதில் ஆங்கிலத்தில் அனுப்பப்படுகிறது. திண்ணை போடுகிறதா இல்லையா எனப்பார்க்கலாம். இல்லெயினில் ஒரு தலைபட்சமான நிருவாகம்தான்.

  • smitha says:

    “Benefits” of Dravidar iyakkam

    1. “No God” became “One God One race”

    2. Minority appeasement

    3. Criticism of hinduism via brahminism

    4. Instituitionalising corruption i.e making corruption a way of life.

    5. Introducing politics in colleges via student unions

    6. Preaching “kadamai, ganniyam , kattupadu” & not following any of these ideals.

    7. Making fun of hindu religious practices but following them in private.

    8. Talking incessantly of “Tamizh”, but acknowledging a kannadiga as their leader.

    9. Making fun of idol worship but installing statues of their leaders in every street corner.

    10. Making tamilnadu as one of the states having a large number of caste based parties.

    • Kavya says:

      No.1 I accept. If u do care to read my analysis of social movement, u will notice that social movements sometimes add or delete some of the values or principles. When CNA branched off from DK, he introduced the No.1 having understood that atheism wont sell or not helpful to social cohesion. One God One People is indeed from Thirumoolar which was beautifully and forcefully spread by Narayana guru. CNA should be commended to have accepted them because it embraces muslims, Xians and Hindus and instill in them the conviction that regardless their religious affiliation, they are social beings who should live together amicably. Hats off to CNA for that.

      No.2. is indeed an indirect attack on Tamil brahmins. It s not simply to be looked upon as minority appeasement. There is a message behind it: My enemy’s enemy is my friend.

      No.3 In the Hinduism of Vedic kind (vaitheega matham), Hinduism and Brahminism are one and the same.

      No.4 not accepted. Corruption is an all India phenomenon. It is bound to happen, because Indians are morally bankrupt ones, more so, in public life.

      No.5 Not accepted. Even during Independence struggle, students participated in it en masse. Student politics is every where in India, then as well as now.

      No.6. Preaching and practice are separate. Preaching is possible. Practice is left to the listeners only. They cant be compelled. A lot has been said about how to be a Brahamanan in your scriptures; do u follow any of them? But you call yourself a Brahamanan, dont u?

      No.7. Largely found. In a party, there are people who are in it for the sake of it; for benefits, personal and public. It is called hitching your star on the band wagon. But they leave it if the star fail to twinkle. As Poovannan observed, the dravidian principles are observed more in breach than in observance today. 99% ppl are believers. But they need a party too :-)

      8. A Kannadaiga or any outsider becoming a leader of a group and the group’s love of their mother tongue are separate. How do u connect them, I dont know. For e.g If I accept Kejirawal or Anna Hazare, one is UPite and another a Maharastrian, that will not make me disloyal to my mother tongue.

      9. Installation of idols is linked to worship akin to temple murthy worship? How come? How can you link two things which are on two disparate principles? If I instal my favourite bust in my drawing room, do I worship it? Or do I honour it? At the same time, my puja room at home does have idols of my favoruite Gods ? Do I honor them or worship them?

      10. There is a view among political scientiss that caste parties are indeed good for certain purposes. I need more space to explain that.

      • Kavya says:

        சொன்னவைகளுள் பல காலத்தின் புதிய கோலங்கள். அவை இயக்கத்தை மீறிய செயல்கள். திராவிட இயக்கம் தமிழர்களின் வாழ்க்கைமுறையை வேரோடு கிள்ளமுடியாது. மக்களிடையே ஒரு பிரக்ஞையை உருவாக்கிவிட்டாலே அது ஓரளவு வெற்றியடைந்தது எனலாம். எப்படிப்பட்ட பிரக்ஞையை உருவாக்கியது என்பதை பூவண்ணம் சொல்லியிருக்கிறார்.

        ஜாதிக்கட்சிகளைப்பொறுத்த வரை, அவை உருவாகக்காரணங்கள் தவிர்க்கமுடியாதவை. ஒரு ஜாதியார் ஒட்டுமொத்த சமூகத்தில் தாம் ஒதுக்கப்படுகிறோமென்றாலோ, அல்லது வஞ்சிக்கப்படுகிறோமென்றாலோ, தம் மக்கள் பின் தள்ளப்பட்டு இழிவாழ்வடைகின்றனர் என்றாலோ, அம்மக்களிடையே ஒருவன் தோன்றி அம்மக்களை ஒன்றுதிரட்டி உரிமைப்போராட்டத்தைத் தொடங்குவான்.

        இவ்வண்ணமே, வன்னியர்கள் நினைத்தார்கள். எனவே பா ம க. தலித்துகள் முன்பே நினைத்தார்கள். அம்பேத்கர் வந்தார். இப்போது திருமா. பிறஜாதியினர் வஞ்சிக்கப்பட்டார்களோ இல்லையோ, நாமும் செய்யாவிட்டால், நமக்கிடர் நேரிடுமென நினைத்து அவர்களும் ஒன்று கூடத் தொடங்கினார்கள்.

        இது இயற்கையின் கோலம். இதற்கும் திராவிட இயக்கத்துக்கும் என்ன தொடர்பு என்று தெரியவில்லை. சுமிதா சொல்லலாம். இல்லாவிட்டால் திராவிட இயக்கமென்றால் ஒரு சனியன் என்று நினைக்கும் மற்றவர்களுள் எவராவது சொல்லலாம்.

  • மலர்மன்னன் says:

    //அன்புள்ள மலர்மன்னன், இதை எதற்கு எதோ தவறிழைத்தது போல சொல்கிறீர்கள் ? புத்தக வாசிப்பே இல்லாமலே வளர்ந்து வரும் வறட்டு தலைமுறைகள் கொண்ட தமிழகத்தில் வெளிவரும் ஒவ்வொரு புத்தகமும் சரியான முறையில் விளம்பரம் செய்யப்பட்டு விரிவான அறிமுகத்தோடு வெளியாகவேண்டும். அதுவே நல்லது. -பொன்.முத்துக்குமார் //

    *//அன்புள்ள மலர்மன்னன், இதை எதற்கு எதோ தவறிழைத்தது போல சொல்கிறீர்கள் ?//*

    //வழிமொழிகிறேன்.-லெட்சுமணன்//

    //எந்த ஒரு தரமான புத்தகமும் தனக்கான வாசகனை தானே தேடிக்கொள்கிறது அல்லது ஒரு தேர்ந்த வாசகன் தனக்கான புத்தகங்களை தானே தேடிக்கொள்கிறான். தன்னை தேடி வரும் புத்தகங்களை புறக்கணிக்கிறான்.
    உலகத்தின் மிகப்பெரிய காப்பியங்களும், நூல்களும், கவிதைகளும் விளம்பரம் செய்தா இன்றளவும் நிற்கின்றன? -லெட்சுமணன்//

    ??????????????????

  • லெட்சுமணன் says:

    இது நான் எதிர்பார்த்தது தான்.

    பொன்.முத்துக்குமார் தனது பின்னூட்டத்தில்

    **//”அன்புள்ள மலர்மன்னன், இதை எதற்கு எதோ தவறிழைத்தது போல சொல்கிறீர்கள்?**// என்று முதலில் சொல்கிறார்.

    பின்பு,

    **//புத்தக வாசிப்பே இல்லாமலே வளர்ந்து வரும் வறட்டு தலைமுறைகள் கொண்ட தமிழகத்தில் வெளிவரும் ஒவ்வொரு புத்தகமும் சரியான முறையில் விளம்பரம் செய்யப்பட்டு விரிவான அறிமுகத்தோடு வெளியாகவேண்டும். அதுவே நல்லது.//*

    என்று இரண்டாவது கருத்தை சொல்கிறார். நான் முதலாவது கருத்தை மட்டுமே வழி மொழிந்திருக்கிறேன். அதை நான் வழிமொழிந்ததற்கு முத்துகுமாரின் இரண்டாவது கருத்து காரணம் அல்ல. (இரண்டாவது கருத்தில் பாதி எனக்கு ஓ.கே தான்)

    இரண்டையும் முன்னுக்கு பின் முரணாக கோர்த்து ம.ம பின்னூட்டம் இட்டது ஆச்சர்யம் அளிக்கிறது. என் போன்ற ஆரம்ப நிலை ஆட்கள் ம.ம போன்ற முதிர்ந்த எழுத்து அனுபவமுள்ள மனிதர்களிடம் இருந்து இன்னும் சிறப்பான பதில்களைத்தான் எதிர்பார்ப்பார்கள். நான் அதைத்தான் எதிர்பார்த்தேன்.

    மேலும், எனது பின்னூட்டத்தில் “தரமான புத்தகம்” என்ற வார்த்தையையும், “தேர்ந்த வாசகன்” என்ற பதத்தையும் உபயோகப்படுத்தியிருக்கிறேன் என்பதை தாங்கள் மறுக்க மாட்டீர்கள் என நம்புகிறேன்.

  • லெட்சுமணன் says:

    ”இது நான் எதிர்பார்த்தது தான்.”

    இது நான் எதிர்பார்க்காதது என்று எழுத நினைத்து தவறாக எழுதிவிட்டேன்.

  • Kavya says:

    //எந்த ஒரு தரமான புத்தகமும் தனக்கான வாசகனை தானே தேடிக்கொள்கிறது அல்லது ஒரு தேர்ந்த வாசகன் தனக்கான புத்தகங்களை தானே தேடிக்கொள்கிறான். தன்னை தேடி வரும் புத்தகங்களை புறக்கணிக்கிறான்.
    உலகத்தின் மிகப்பெரிய காப்பியங்களும், நூல்களும், கவிதைகளும் விளம்பரம் செய்தா இன்றளவும் நிற்கின்றன? -லெட்சுமணன்//

    இதற்கு கேள்விக்குறிகள் பதிலாக வேண்டிய அவசியமில்லை. நானே சொல்கிறேன்.

    இலக்கியமட்டுமன்று; அனைத்தும் இன்று வியாபாரம்தான். கடவுளுக்கு விளம்பரம் தேவை. நூலுக்கும் தேவை. சோப்புக்கும் தேவை.

    விளம்பரமே இல்லாவிட்டால் என்னவாகும் ஒரு பொருளுக்கு? அப்படியொரு பொருள் வந்திருக்கிறது என்று எவருக்குமே தெரியாது. போலி பொருள்கள் நிறைந்திருக்கும் சந்தையில் அவற்றுள் ஒன்றனைத்தான் தெரிந்தெடுக்கவேண்டிய நிர்ப்பந்தம் வாங்குபவருக்கல்லவா?

    நூல்களும் அப்படித்தான். இப்படியொரு நூல் வந்திருக்கிறது என்பதைத் தேடிப்போய் வாசகன் எப்படி படிக்கமுடியும்?

    மதுரை புத்தக விழாவில் நான் தேடி வாங்கியவை எல்லாம் செரண்டிப்பிட்டிகள்தான். அல்லது விபத்துக்களே. ஒரு சில நூல்களைத்தவிர. நல்ல நூலகளை நான் எப்படியும் தவற விட்டிருப்பேன் என்பது நிச்சயம். என நிலைதானே மற்றவருக்கும்?

  • Paramasivam says:

    Smitha says that dravidian movement does not have Kadamai Ganniyam Kattuppadu.One recent example of Ganniyam and Kattuppadu in DMK was the orderly conduct of TESO conference at YMCA grounds at a short notice.Remember there were no police men to regulate the crowd.The workers were restless till the beginning of the conference due to late receipt of High Court order permitting the conference in that venue.In spite of the fact that many workers were advised not to come to the venue due to restriction by the court to limit the attendance to 8000,there was no incident of Thallumullu there.In todays scenario,you can not find that sort of Kattupaadu anywhere.I already talked about the coloured glass of Smitha

  • பூவண்ணன் says:

    அன்பு ஸ்மிதா

    விடுதலைக்கு பின் நடந்த முதல் தேர்தலில் கூட காங்க்றேசசிர்க்கு பெரும்பான்மை இல்லை. சாதி கட்சி தலைவர்களான மாணிக்கவேல் மற்றும் ராமசாமி அவர்களின் இருவதிர்க்கும் அதிகமான எம் எல் ஏ க்களின் துணையோடு தான் ஆட்சியை பிடிக்க முடிந்தது .தன சாதிக்காரனுக்கு மட்டும் தான் வோட்டு என்ற நிலை இருந்ததால் தான் சாதி கட்சிகள் அன்று ஜெயித்தன
    முத்துராமலிங்கம் சொல்கிற ஆள் தான் குறிப்பிட்ட தொகுதிகளில் ஜெய்க்க முடியும் என்ற நிலை இருந்ததும் திராவிட கட்சிகள் வலுபெறும் வரை தான்
    இன்று இந்தியாவிலியே தெளிவான தீர்ப்புகள் கிடைப்பது தமிழகத்தில் தான் .சாதி பார்த்து வோட்டு போட்டால் கேரளா போல UDF /LDF என்று தான் இருக்கும்
    பக்கத்துக்கு கர்நாடகத்தில் எடியுரப்ப ஜாதி பா ஜ கா விற்கு முழு ஆதரவு ,கோவ்டாக்கள் தேவ கெளட அவர் மகன் பின்னால் எனபது தான் நிலை
    இப்போ பல வருடம் சங்கபரிவாரத்தில் இருந்த எடியுரப்பா பிரிந்தால் அவர் பின் போவது முக்கால் வாசி அவர் சாதி தான்
    கேரளா கம்முநிச்டில் அச்சுதானந்தன் எவ்வளவு முறைத்து கொண்டாலும் ஈழவர்கள் அவர் பின்னால் இருப்பதால் கட்சி தான் அவருக்கு மெதுவாக அடிக்கிற மாதிரி அடித்து அடங்கி போகிறது .காங்கிரஸ் செய்த்தாலும் அவர்களில் மூன்றே மூன்று ஈழவ எம் எல் ஏ க்கள் .ஜெயத்த காங்கிரஸ் ஹிந்து எம் எல் ஏ க்களில் நாயர்கள் தான் அதிகம்.கம்யூனிஸ்ட் ஹிந்து எம் எல் ஏ க்களில் பெரும்பான்மையானோர் ஈழவர்கள்
    ஆந்திராவில் கோங்க்றேசில் ரெட்டிகள் ராஜ்ஜியம் .மூன்றில் ஒரு பங்கு மந்திரிகள் ரெட்டிகள் .ரோசியாஹாவை தூக்கி விட்டு ஒரு ரெட்டியை போட்டால் தான் ஆட்சியை காப்பாற்ற முடியும் என்று இப்போது இருக்கும் ரெட்டி வந்தார் .தெலுகு தேசத்தில் கம்மாக்கள் ஆட்சி.கபுக்களுகாக சிரஞ்சீவி வந்தார் .
    மற்ற சாதிகளுக்கு எல்லாம் நாமம் தான்
    பெரியார்,அண்ணா,கலைஞர்,எம் ஜி ஆர் ,ஜெயலலிதா போன்றவருக்கு பின் கூடுபவர்கள்,அவர்கள் சொம்புகள் சாதியை பார்த்து கூடவில்லை.
    அண்ணா முதல் ஜெயலலிதா வரை அவர்களை ஜெயிக்க வைக்க அவர்கள் சாதி உதவவில்லை .இதே மாதிரி வேறு ஏதாவது மாநிலத்தை காட்டுங்களேன் பார்க்கலாம்
    தமிழகத்தில் மந்திரிகள்,எம் எல் ஏ க்கள் ,கல்லூரி முதல்வர்கள்,துணை வேந்தர்கள்,கலைத்துறை சாதனையாளர்கள் என்று எதை எடுத்து கொண்டாலும் அனைத்து சாதி மக்களும் இருப்பார்கள்.குறிப்பிட்ட சாதி மிக அதிகமான இடங்களை தன கையில் வைத்திருக்கிறது எனபது திராவிட இயக்கத்தின் கீழ் கிடையாது

  • smitha says:

    Paramasivan,

    Orderly conduct of workers in the TESO conference? Do you know of the traffic jam & the immeasurable hardship, it caused to people going to Royapettah hospital on that day?

    U do not need coloured glasses to see the atrocitises being carried out by the dravidian parties. It is there for all to see.

  • smitha says:

    Kavya,

    Dravidian leaders insatll idols of their leaders & garland them & satnd before them with folded arms during their birthday celebs. What do U call this?

    • K A V Y A says:

      To erect statues or busts of the leaders, garland and stand before them with folded hands on the birth or death anniversaries of the leaders – are tokens of reverence paid to the leaders by the followers. It has no connection with religion. But, to stand and say prayers with folded hands and closed eyes is to raise the leaders to the level of deities, which is equivalent to idol worship in religion: objectionable as the leaders and the followers were/are against religious practices.

  • Paramasivam says:

    Smitha,Traffic jam is bound to be there whenever political meetings are held.I am talking about the conduct of party workers on that day in the venue.You quote just one incident of atrocity by DMK.Generalised statement would not serve the purpose.

  • smitha says:

    Paramasivam,

    Atrocities by DMK partymen are in vogue specially when the party is in power. U see it in everyday life.

    Kavya,
    Standing with folded hands in front of statues has no relevance to religion.

    Fine.

    Then why do you so called “rationalists” decry idol worship?

    Why do U get agitated when it is desecrated?

    After all it is only an idol.

    • K A V Y A says:

      ஐடல் (Idol) என்று அழைப்பது தவறு. தொண்டர்கள் தங்கள் தலைவருக்கு எழுப்புவை சிலைகள் (Statues or Busts) என்று மட்டுமே அழைக்கப்படவேண்டும். அச்சிலைகள் தொண்டர்கள் தங்கள் தலைவரின் மேல கொண்ட மதிப்பைக் காட்டும் பொதுயிடங்களில் வைக்கப்பட்ட அடையாளங்கள். அவை விஷமிகளால் அவமதிக்கப்படும்போது, அல்லது உடைக்கப்படும்போது, தொண்டர்கள் மனமுடைவார்கள். கண்டிப்பாக எதிர்ப்பார்கள்.

      இந்துக் கடவுளர் சிலைவடிவங்களாக தொழப்படுவதை எவரும் வெறும் சிலைகள் என்று சொல்லமாட்டார்கள். அப்படியழைப்பது அம்மதத்தை நையாண்டி பண்ணுவதாகும். செய்ய வேண்டாம். அவைகள் மூர்த்திகள், விக்கிரஹங்கள், அல்லது வைணவத்தில், அரச்சாவதாரங்கள், அல்லது தூய த்மிழில், திருமேனிகள். மேலும் எப்படி அவை செய்யப்படவேண்டுமென்பதற்கு மதத்தில் கட்டளைகள் உண்டு. உங்களுக்கு வேண்டுமானால் சொல்கிறேன்.

      இத்திருமேனிகளுக்கு எல்லாவிதமான வழிபாடும் உண்டு. பழனி முருகனுக்கு செய்வதை தொலக்காட்சிகளின் கண்டிருப்பீர்கள்.

      சமூக மற்றும் அரசியல தலைவர்களின் சிலைகளை அபிசேகம் செய்து குளிப்பாட்டி மந்ந்திரங்கள் ஓத பூஜை செய்து பிரசாதம் கொடுக்கப்பட்டால் மட்டுமே அஃது உங்களால் கண்டிக்கப்படலாம். ஹிப்போக்ரட்ஸ் என்று. அல்லது, தீபம் காட்டி, ஊதுவர்த்தி கொழுத்தி வழிபட்டால்.

      அப்படியெங்கும் தமிழ்நாட்டில் செய்கிறார்களா?

  • smitha says:

    Poovannan,

    I agree that JJ & Mu.Ka do not have folowers based on their caste. But what about ramadoss & thirumalavalavan?

    Candidates are fielded based on their caste only. Can a non gounder win in konngu district? Can a non thevar win in Ramanathapuram?

    Ironically, people became more aware of their caste only after EVR came to prominence.

  • Paramasivam says:

    Smitha,DMK is not in power now.Where do you see their atrocities everyday?Be specific.Do not go with newspaper reports of those days which said TN was in total darkness due to power cut.When TN has become pitch dark?Every one knows.

  • புனைப்பெயரில் says:

    இந்த புத்தகம் வெளிவரும் முன்பே ஹிட் …

  • smitha says:

    Kavya,
    U are playing with words. Call it idol or statue.

    If it is only symbolic, why do you garland it?

    The point is that U so called rationalists become agitated when it is vandalised.

    Why do you get so emotional?

    & U call yourself rationalists?

    Try to follow the ideals (if at all there are any), of your late leaders, rather thah putting up statues every nook & corner & hindering the traffic.

    Why this anger? Bcos U are attached to this idol.

    • K A V Y A says:

      பகுத்தறிவாளர்களுக்கு உணர்ச்சிகள் இருக்கக்கூடாதென்று எவர் சொன்னார்? எப்படி நீங்கள் சொல்கிறீர்கள் ?

      அது சரி, மலர்மன்னன் புத்தகம் எப்போது கிடைக்கும்?

  • smitha says:

    Paramasivan,

    Talking of violence when DMK was in power & even before, the manjolai estate where 17 persons died, the anti hindi agitation, the dalits massacre in keezhvenmeni in 1968, Melavalavu in 1997, Gundupatti in 1998 & Thamaraibharani in 1999, violence during the corporation elections in 2010 etc.,

    Who can forget the incident in dinakaran office in madurai when 3 persons died, which was shown live?

    DMK has institutionalised violence & corruption in tamilnadu.

  • Paramasivam says:

    Smitha,When you call Hindi agitation as violence,I am not ready to argue with you.

  • பூவண்ணன் says:

    ஸ்மிதா அவர்களுக்கு
    நாம் மற்ற மாநிலங்களோடு ஒப்பிட்டு தான் நம் மாநிலத்தின் நிலையை கணிக்க முடியும்.பல சாதியினர் மாறி மாறி செய்த்த தொகுதிகள் எனபது தமிழகத்தில் தான் அதிகம்.குறிப்பிட்ட சில தொகுதிகளை தவிர பெரும்பான்மையான தொகுதிகளில் பல சாதியினர் ஜெய்திருப்பது இங்கு தான் அதிகம்.அதிமுக ,தி மு க இரண்டும் தான் இங்கே ஆதிக்கம்.அவற்றின் தலைமை மிக சிறுபான்மை சாதிகள் தான்.வேறு எந்த மாநிலத்தில் இப்படி உள்ளது.கூட்டணி வைத்தால் தானே சாதி கட்சிகள் சில இடங்களில் இங்கு ஜெயிக்கும் நிலை உள்ளது.மற்ற மாநிலங்களில் தேசிய கட்சிகளோ,மாநில கட்சிகளோ பெரும்பான்மை சாதிகளிடம் தான் தலைமை உள்ளது .அந்த கட்சிகளில் பெரும்பான்மையான பதவிகள் குறிப்பிட்ட சாதிகளுக்கு தான்
    அதிகம் படித்த கேரளாவோ மிகவும் பின்தங்கிய ராஜச்தானோ சாதியின் பிடிப்பு மிக அதிகம்.சாதியை பார்த்து தான் வோட்டு.இங்கி தி மு க வோ அதிமுக வோ அப்படி எந்த குறிப்பிட்ட சாதியை மட்டும் நம்பி இல்லை.சரிந்தால் ஒரு பக்கம் முழுதாக சரிவது இங்கு தான்

  • smitha says:

    Paramisvam,

    I am not calling the anti hindi agitation itself as violence. It was mu.ka who instigated violence even though annadurai opposed it.

  • Paramasivam says:

    Smitha,There is lot of difference between motivating and instigating.Anti hindi agitation was necessitated at that point of time.There was lot of difference between Nethaji and Gandhijiand between Vajpayee and Advani.Just few months before the 1967 elections,when Anna was arrested along with Kalaignar,the high ranking police officer”s dealing of Anna was disrespectful.Kalaignar told the police officer that he may have to face the music after the elections.But,after becoming a minister and CM for the first time,he was much mellowed.

  • Paramasivam says:

    Mr Poovannan,your analysis of voting pattern by comparing other states with TN is very much true.It is evident in the matter of appointment of Archagars in Kerala.40% of the Archagars appointed there recently are from non-brhmin castes and the case for equal opportunities for all castes was filed in SC and won by an Ezhava.Brahmins from TN are arguing by saying that the temples in Kerala are not following Agamas and hence it is possible there.I want to ask them whether those temples are not sacred and only TN temples are sacred?Can they say that Gods in TN are only discriminating on the basis of one”s birth?

    • K A V Y A says:

      The Kerala point, I remember, was already touched upon in the comments section of Thinnai. By me.

      Although the sacredness of Temples are a good point to counter the Tamil brahmins, I mean, those who are against opening the doors to other people, yet, in Kerala, the major reason for the climbing down of Namboothiri Brahmins is the thinning of their population in their own soil i.e Kerala; and, also their youth leaving their ancient occupation of priestcraft to greener pastures, I mean, lucrative occupations. In TN, it is also happening, but not on the vast scale as in Kerala. IE reported that the Namboothiri youth dont even get brides to marry w/in thier caste; and the Nair women also not willing to marry a simple priest. It is surprising to Thinnai readers and agonising to Tamil brahmins to know that the Namboothiri youths are willing to marry – indeed getting married – Dalit brides. The orthodoxy has now permitted the youth to marry them, and ordained the children born out of such wedlock, as brahmins worthy of stepping in their fathers’ shoes.

      So, tomorrow Kerala is going to witness the children who are a cross between the Brahmins and the dalits becoming priests in Shree Padmanaba Swami Temple TVPM, as an example.

      Soon the same hard reality is going to face Tamil Brahmins. The staggering question for them to be then:
      Whether the temples to survive or not ? By temples, I refer to big ones like the Meenakshi, Pazhani Andavar, Paarthasaarathi, Srirangam. I dont like a dalit to pollute these temples. But if that happens, I will quit TN.

  • smitha says:

    Paramasivam,

    Mu.ka mellowed after becoming CM? Are you joking? We all know what hapened during MISA.

  • smitha says:

    Kavya,

    U need not worry about brahmin boys being compelled by circumstances to marry dalit girls. U worry about how non brahmin castes treat dalits.

  • Paramasivam says:

    Yes Smitha,tell me what happened during MISA?

  • Paramasivam says:

    .Today”s(5th Nov)Hindu carried a news report stating that Sugavaneswar Temple,Salem having only 2 archagars out of 11 from traditional families.Others retired.According to Thiagaraja Sivam,senior priest,only priests conforming to agama tenets would be allowed in the sanctum sanctorum.He was responding to the latest circular from HR&CE that all priests should sport tuft and wear Panchakatcham.Another senior priest Mr Muthukrishnan states that youngsters from traditional families do not opt for the posts of priests due to lack of lucrative income.At the same vein,he says that shortage will be made good from the traditional families.He also says that young priests trained in Govt. run Veda Patasalas know agamas.It is a moot question now to know whether the attire and sporting a tuft is more important than one”s piety and knowledge of agamas.Another point to be pondered by every body is why 207 Govt trained priests from all castes should not be appointed in the vacancies.

  • smitha says:

    During Mu.ka’s 1st stint as CM , stalin excesses resulted in him getting “preferential” treatment during MISA along with thousands of other DMK workers.

  • smitha says:

    Paramasivam,

    I think a lot has already been discussed on the archagar issue in another thread by malar mannan.

    The verdict is this – Only brahmins have the “right” & the “qualifications” to become archagars in temples.

    • பொன்.முத்துக்குமார் says:

      // The verdict is this – Only brahmins have the “right” & the “qualifications” to become archagars in temples. //

      Verdict ? “VERDICT” ??? B…S

      Time changes ma’m. IF YOU DON’T WANT TO SEE THAT, YOU’LL BE LIKE AN OSTRICH, THAT’S ALL.

      WHO GAVE THE RIGHT TO BRAHMINS TO BECOME THE ARCHAKAS ? WHO SAID ONLY THEY HAVE THE QUALIFICATIONS ? JUST BECAUSE YOU BELONG TO THAT CASTE AND YOU CLAIM SO, DO YOU THINK IT’LL BECOME THE “VERDICT” ?

      POOR GIRL. WAKE UP AND GROW UP.

  • Paramasivam says:

    Smitha,Nobody is competent to give such verdict.We have already discussed about the special “qualifications” of Brahmins.Are you the moderator for Thinnai to say the discussions are over in that issue?.I have entered into discussion with Mr.Poovannan right now.Satre Vilagiyirum Pillaay

  • Paramasivam says:

    Smitha,Stalin”s imprisonment was not due to anything wrong done by him.He was imprisoned since Kalaignar opposed emergency.Do not mislead the young generation with your wrong understanding of the history.

  • R Venkatachalam says:

    அன்பு மலர்மன்னன்,

    தங்களுடைய புத்தகத்திற்கு என்னுடைய முன்கூட்டிய வாழ்த்துக்களும் பாராட்டுகளும். நிச்சயம் திராவிட இயக்கத்தை குறிப்பாக கருணாநிதியை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டியே தீரவேண்டும். ஏனெனில் ஒரு நாட்டை வழி நடத்துவது அதன் ஆட்சியாளரின் கொள்கைகளும் அதை அவர்கள் எவ்வளவு சிறப்பாகக் கொண்டு செலுத்துகிறார்கள் என்பதுதான். முன்பு பிராமணர்கள் ஆதிக்கம் இருந்தது உண்மைதான். அவர்களைவிட மற்ற ஜாதிக்கரர்கள் நிலைமை மிகவும் தாழ்ந்து இருந்தது உண்மைதான். ஆனால் மற்ற ஜாதிக்காரர்களை மேம்பாடு அடையச்செய்ய செய்யவேண்டியது அவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் தரமான கல்வி/பயிற்சி வழங்குவதுதான். அவர்களுக்கு வேலை வாய்ப்புகள் உருவாகும் வண்ணம் தொழில்கள் துவங்குவதுதான். அதைவிட்டு விட்டு ஏதோ பிராமணர்களை ஒழித்தால் எல்லாம் சரியாகிவிடும் என்று சூழ்ச்சியாகப்பேசி சரியாக விவரம் தெரியாத மக்களை ஏமாற்றித் தங்கள் வாழ்வினை வரைமுறை இல்லாமல் வளப்படுத்திக்கொண்ட திராவிடக்கட்சிகளைச்சேர்ந்த அத்துனைபேரையும் தமிழகத்திற்கு அடையாளம் கட்டவேண்டும். அதன்பிறகு தமிழகம் இனி நடக்க வேண்டிய பாதை இதுவெனவும் கூறவேண்டும். அப்போதுதான் தவறான பாதையிலிருந்தும் பார்வையிலிருந்தும் தமிழகம் விலகும். சரித்திரத்தைப்போல வழி காட்டுவது வேறொன்றும் இல்லை. ஆகவே சரியான உண்மையான சரித்திரம் எழுதப்படவேண்டும்.

    வெளியில் பிராமண எதிர்ப்பு என்று காட்டிக்கொண்டாலும் உள்ளே ஆட்சியைப்பிடிப்பது அளவில்லாச்செல்வத்தைக்குவிப்பது என்பது அவர்களது நோக்கம். பிராமண எதிர்ப்பு வெறும் ஏமாற்று வித்தை. அடிமட்டத்தில் உள்ளவர்களுக்கு உரிமை உள்ளதைத்தருவது அறம் என்பதெல்லாம் அவர்கள் போட்ட நாடகம்.

    திருவள்ளுவர் இவ்வாறு அறப்போர்வை போர்த்துக்கொண்டு அறமல்லாதவற்றைச்செய்வோரை இடித்துரைக்கும் வண்ணம் ஒரு திருக்குறள் ஈந்து உள்ளார். அக்குறள் கீழே

    சொற்கோட்டம் இல்லது செப்பம் ஒருதலையா
    உட்கோட்டம் இன்மை பெறின் 119
    நடுவு நிலை சார்ந்த விளக்கங்களை தவறில்லாத சொற்களில் பேசுவது ஒரு நடுவு நிலைச்செயல்பாடு மற்றும் நடுவு நிலைக்குச்செய்யும் சேவைதான். ஆனால் அந்தபேச்சுக்கு உள்நோக்கம் ஒன்றும் இல்லாமல் இருக்கவேண்டும் என்று பொருள். திமுகவினர் தாழ்த்தப்பட்டவருக்காக உரக்கபேசினர். சமதர்ம சமுதாயம் எல்லாருக்கும் அவரவர் உரிமையை நடுநிலையில் நின்று வழங்குவது என்றெல்லாம் அருமையாகப்பேசி அவர்களது மனதைக்கவர்ந்தனர். ஆனால் அவர்களது உள்ளத்தில் கோட்டம் அதாவது சூழ்ச்சி இருந்தது. அதுதான் பிரச்சனை. ஆகவே அவர்களை தோலுரித்துக்காட்டுவது நிச்சயம் தேவையான ஒன்று. தாங்கள் தமிழகத்திற்கு சிறந்த சேவை ஆற்றிஉள்ளீர்கள் என்றே தோன்றுகிறது. நானும் புத்தகத்தினை எதிர்பார்த்துக்
    காத்திருக்கிறேன்.
    இதேபோல வடக்கே நேருவின் ஆட்சியினாலும் அவரது வழித்தோன்றல்களினாலும் ஏற்பட்ட இழப்புகளால் வரலாற்றுப்பக்கங்களை நிரப்பவேண்டும்.ஜஸ்வன்த்சிங் இராஜாஜியின் வரலாற்றினை எழுதிவருகிறார்.சென்ற ஆண்டே வெளிவரும் எனப் படித்ததாக நினைவு. அதுவெளிவந்தால் எவ்விதம் இந்தியா தன்னுடைய வாய்ப்புகளையெல்லாம் நேருவின் கொல்கைகளாலும் ஆட்சியினாலும் இழந்தது எனத்தெரியவரும்.
    மலர்மன்னனுக்கு ஒரு நாட்டுக்கு அவசியமான நல்ல பணியை ஆற்றியமைக்கு என்னுடைய வாழ்த்துக்கள்

  • smitha says:

    Paramasivam,

    Stalin’s atrocities during miu.ka’s rule are well known. If you do not (or do not want to) know, please ask your fellow DK followers like kavya.

    My request to you is not mislead the younger generation to beleive stalin is a martyr.

  • smitha says:

    Paramasivam,

    I never said it should not discussued. I ony meant that the issue has been beaten to death.

    For your kind info, thinnai is not a forum for discussion between two individuals.

    Anyone can chip in with their comments.

    It has been proved & again I repeat – Brahmins are the only competent authority to become archakars in temples in tamilnadu.

    No one can change that.

    • R Venkatachalam says:

      Only a small rider if what I know is correct. Whatever was accepted at the time of construction of the temple and inauguration i.e., agama rules. The temples constitution is the authority. Otherwise there is no hard and fast rules.

    • K A V Y A says:

      Many famous maariamman temples in TN dont have brahmin priests. Are they unholy temples ?

      You say, “”It has been proved”” Who has proved, when and where?

      Further, if you say no one can change, then Devnathan can be a venerable priest. There cant be a more acute insult to Hindu religion than this. Pity.

    • பொன்.முத்துக்குமார் says:

      // Brahmins are the only competent authority to become archakars in temples in tamilnadu. //

      That’s YOUR own statement full of fallacies. Monopoly enjoyed by a section of a society due to the non level playing field (which might’ve been made sure to be so, I believe) CAN NEVER GIVE AUTHORITY TO ANYONE TO DO ANYTHING.

      பூனை கண்ணை மூடிட்டா பூலோகமே இருண்டு போயிடுமாம்.

  • Paramasivam says:

    Smitha,Whether you like it or not Stalin is a martyr only.Again,I repeat that Brahmins,by virtue of birth only cannot have the monopoly for ever.Time will change.

  • smitha says:

    Kavya,

    One swallow does not make a summer – how many devanathans can you point out?

    Paramasivam,

    I think you have confused mu.ka stalin with that dictator stalin. Either way, both of them are not martyrs, so U are wrong.

    Proof that only brahmins can effectively conduct rituals & manage the temple administartion is there for all to see. I never meant that the temples which have non brahmin priests are unholy. But they would be definitely better off if they have brahmin priests.

    U guys (non brahmins) would be better off not treading into this domain. It is good for both brahmins & non brahmins.

    • பொன்.முத்துக்குமார் says:

      // U guys (non brahmins) would be better off not treading into this domain. It is good for both brahmins & non brahmins. //

      I didn’t want to say it, but can’t help it.

      Smitha, this is thinnai.com and not your personal property. If you don’t like “non brahmins” treading into this domain, problem is with you and IT’S YOU, WHO HAS TO STOP TREADING THIS SITE AND NOT OTHERS. You can’t ask (or order, perhaps) others to behave to suit your needs.

    • K A V Y A says:

      One swallo does not a summer make – is the proverb in full. This is English proverb.

      There is a Tamil proverb similar but not same: A drop of poison in a pot of milk will turn the milk toxic.

      Temples, Religious affairs are all holy matters that shd be treated delicately and carefully as u treat your newly married young bride on the first day. Gentle, considerate and much kindess.

      A Devananathan may be single in number. Yet, the damage he has done to the religion is deep. If not, why shd all websites have banned, or r hacked to ban, the videos of Devanathan with his girl friends? If one swalllow does not a summer make, they might have ignored itm mightn’t they ? They didn’t.

      Instead, they relied on the Tamil proverb.

      Your last para can be made boldly by you if only you have unbridled authority vested in you by the Hindu religion. The Hindu religion has not allowed any one to ride it solo as an authority. It has no leader or leaders in its spiritual affairs. At the same time, it is possible for you to be an authority if you build a mutt to worship a Hindu gods or goddesses, like in Kanchi Mutt, and prescribed who shd perform rituals there. Priests of their choice only can perform any ceremonies there: i.e only Brahmins. So also, in Atheenams: only Saiva Pillais.

      Still if you talk in the same impudent vein, you are like a Don Quixote tilting at windmills.

    • Anonymus says:

      //Proof that only brahmins can effectively conduct rituals & manage the temple administartion is there for all to see.But they would be definitely better off if they have brahmin priests.//
      So the god too prefer a brahmin.(utter favouritism)
      I would say well said if it is coming from an illiterate person, but you seem to be educated supposed to be living in year 2012.
      Thae platform in which brahmins are is not god given but through well organised syndication and through many dubious means which a tamil would ever try in his life time, the heartless, rutheless ways of the brahmins.
      To me an ideal situation would be for today is no one should fight on the basis of religion, for the simple reason god the almighty supposed to be protecting you rather than force you to some trouble. So the let god fight among the evil and we human try to civilize ourselves. on the long run this caste and hate will have its natural death. Learn from malayalis.

  • பொன்.முத்துக்குமார் says:

    // Proof that only brahmins can effectively conduct rituals & manage the temple administartion is there for all to see. I never meant that the temples which have non brahmin priests are unholy. But they would be definitely better off if they have brahmin priests. //

    Arrogance at its peak. Highly atrocious and condemnable to the core.

  • Paramasivam says:

    Smitha,I meant Mu.Ka.Stalin only.Who are you to dictate terms to non-brahmins?

  • மலர்மன்னன் says:

    திராவிட இயக்கம் புனைவும் உண்மையும் புத்தகம் வெளிவந்துவிட்டது. விலை ரூ. 135/- பக்கம் 200
    புத்தகம் பற்றிய விவரத்தை கிழக்குப் பதிப்பகம் கேட்லாகில் பார்க்க: http://www.nhm.in
    இணையம் வழியாக வாங்க: https://www.nhm.in/shop/978-81-8493-743-5.html
    ஃபோன் மூலம் ஆர்டர் செய்யவேண்டுமென்றால், Dial For Books – 94459 01234 என்ற எண்ணுக்கு அழைக்கவேண்டும்.
    நேரில் வாங்க 23, Rameshwaram Road, T.Nagar, Chennai – 600 017, Ph: 044-4261 5044 | 2434 3611 (Near Mambalam Rly Station- Ranganathan Street)

    Dial for Books – Chain of Bookshops, 57, PMG Complex, South Usman Road, T Nagar, Chennai – 600 017, Phone: 044 – 4286 8126 (Near T Nagar Bus Stand Opp to Rathna Bhavan Hotel.


Leave a Comment

Archives