3. எப்போது எண்ணலாம்?
மதியாளன் மிகவும் செல்வந்தராக இருந்த காலம். எல்லோரும் அவருடைய நெருங்கிய நண்பர்களாக ஆக வேண்டும் என்று பெருமுயற்சி எடுத்துக் கொண்டு, போட்டா போட்டி போட்டிக் கொண்டு, அவருடைய நட்பு வட்டாரத்தில் இருக்க விருப்பினர்.
அப்போது ஒரு நாள், ஒருவர் அவரிடம், “நசிர்தின்.. அப்பப்பா.. எத்தனை நண்பர்கள்? உங்களால் அவர்கள் எல்லோரையும் எண்ணிச் சொல்ல முடியுமா?” என்று கேட்டார்.
முடியாது என்பதை தலையை ஆட்டிக் காட்டி விட்டு, “எண்ணுவதா? எல்லோரையுமா? இப்போதைக்கு அது சாத்தியமில்லை. ஆனால் பின்னால் என்னிடம் ஒரு தம்படியும் இல்லாத போது அது எனக்கு சாத்தியமாகும்” என்றார் அமைதியாக.
4. ஆடும் ஓநாயும்
ஒரு நாள் ஒரு அரசாங்க அதிகாரி, ஒரு ஆட்டை ஒரு ஓநாயிடமிருந்து, காப்பாற்றினார். உடனே ஆடு, அவருக்கு அடி பணிந்து, அவரைத் தொடர்ந்து வந்தது. ஆனால் அவர்கள் வீட்டை வந்து அடைந்ததும், அதிகாரி அதைக் கொன்று தின்ன எண்ணி, கொல்ல ஏற்பாடு செய்தார். தன்னைக் கொல்லப் போவதை உணர்ந்த ஆடு, தன்னுடைய முழு பலத்தையும் திரட்டிக் கொண்டு, கத்தியது.
அது கதறியச் சத்தம் மிகப் பெரிதாக இருந்ததால், பக்கத்து வீட்டில் குடியிருந்த மதியாளர் நசிர்தின் காதில் இடியென ஒலித்தது. என்ன நடக்கிறது என்று பார்க்க மதியாளர் அதிகாரி வீட்டிற்கு வந்தார்.
“இந்த ஆட்டைப் பாருங்கள்.. நான் ஓநாயிடமிருந்து காப்பாற்றினேன்” என்றார் பெருமிதத்துடன்.
“அப்பயானால், எதற்கு அது உன்னைச் சபிக்கிறது?” என்றார்.
“சபிக்கிறதா?” என்று கேட்டார் அதிகாரி.
“ஆமாம்.. அது உன்னையும் ஓநாய் என்கிறது.. சரி தானே..” என்றார் மதியாளர்.
- மீளாத பிருந்தாவனம்..!
- குணங்குடியாரின் படைப்புலகமும் பதிப்பு வரலாறும்
- எனக்கு வந்த கடிதம்
- லாஜ்வந்தி (உருது மூலம்: சர்தார் ரஜீந்தர் சிங் பேடி)
- காத்திருப்பு
- என் காவல் சுவடுகள் – புத்தக மதிப்புரை.
- நட்ட ஈடு
- சிறிய பொருள் என்றாலும்…
- நகரமும் நடைபாதையும்
- கம்பனின் காவியம்” இன்றும் என்றும் காலத்தை வென்று வாழும்! ஏன்?”
- மணக்கால் எஸ் ரங்கராஜன் – ஆவணப்படம் வெளியீடு அழைப்பிதழ்
- மேடம் மோனிகாவின் வேடம் (Mrs. Warren’s Profession) நான்கு அங்க நாடகம் (இரண்டாம் அங்கம்) அங்கம் -2 பாகம் -3
- வாழ்வியல் வரலாற்றில் சிலபக்கங்கள் – 21
- முள்வெளி அத்தியாயம் -17
- கல்வியில் அரசியல் -1
- ஷேக்ஸ்பியரின் ஈரேழ்வரிப் பாக்கள் (Shakespeare’s Sonnets : 28) இரவிலும், பகலிலும்
- தாகூரின் கீதப் பாமாலை – 22 எவளோ ஒருத்தி ?
- அறுபது வருடங்களுக்கு முந்திய ஒரு கணம்
- நினைவுகளின் சுவட்டில் (93)
- பொன்னாத்தா அம்படவேயில்ல…
- பிரபஞ்சனின் “ மரி என்கிற ஆட்டுக்குட்டி “ ஒரு மீள் பார்வை
- 100 கிலோ நினைவுகள்
- 2015 ஆண்டில் பரிதி மண்டலம் கடந்து புதுத் தொடுவான் உளவப் போகும் நியூ ஹொரைசன் விண்கப்பல் !
- மலைபேச்சு -செஞ்சி சொல்லும்கதை – 34
- வீட்டை விட்டுப் பிரியும் கோவலனும் கண்ணகியும்
- விஸ்வரூபம் – பாகம் 2 – அத்தியாயம் தொண்ணூற்று எட்டு
- பில்லா -2 இருத்தலியல்
- உய்குர் இனக்கதைகள் (2)
- பாரதியும் பட்டுக்கோட்டையாரும்(பகுதி-10)
- பஞ்சதந்திரம் தொடர் 52 சமயோசித புத்தியற்ற குயவன்
- இழப்பு
- மதநிந்தனையாளர்கள் என்று பெயர் சூட்டி அப்பாவிகளை கொல்லும் பாகிஸ்தான் கலாச்சாரம்