நாற்பது வருஷங்களுக்கு மேலாக கவிதை எழுதி வரும் ந. ஜயபாஸ்கரன் ஒரு பிழைக்கத் தெரியாத மனுஷன் .
இல்லையென்றால் இந்த அனுபவத்துக்கு ஒரு பட்டம் , பதவி , விழாக் கொண்டாட்டம் என்று ஏதாவதொன்றுக்கு
மாலை போட்டுக் கொண்டு இருக்க வேண்டாமா ? பிடிக்கிறதுதான் பிடிக்கிறார், ஒரு வலிய குழுவைச் சார்ந்த அல்லது குழுத் தலையாய்
இருக்கிற ஆசாமியைப் பிடிக்க வேண்டாமா ? போயும் , போயும் இவருக்கு நகுலனும் , நாஞ்சில் நாடனும்தானா கிடைக்க வேண்டும் ? சரி , அதை விடலாம் . சின்னதாக அல்லது பெரிதாக சில திருட்டுக் கவிதைகள் எழுதியாவது பேர் எடுக்கத் தெரிந்ததா ? கவிதைகளுக்கு முன்பே , தும்பிக்கை மாதிரி, ‘இவரிடமிருந்து பெற்றது , ‘இதிலிருந்து எடுத்தது’ என்று முதலில் வாக்குமூலமும் அப்புறம் கவிதையும் வருகின்றன. அதுதான் சொல்லிவிட்டேனே , ஒன்றுக்கும் லாயக்கில்லாத மனுஷன் .
சரி , கவிதைகளுக்கு வருவோம் . ” அர்த்தநாரி , அவன் , அவள் ” , 71 கவிதைகள் அடங்கிய தொகுப்பு . இக் கவிதைகள் காணும் உலகம்தான் என்ன ?
சங்கக் கவிதைகளின் குரல் தணிவு , சொல்லாமல் விடப்பட்ட மீதம் , ஆண்டாள் கவிதையின் அலறல் தவிர்த்த வலி , காரைக்கால் அம்மையாரின் ஈம பூமித் தனிமை ,எமிலி டிக்கின்ஸனின் நித்திய , அநித்திய அகச் சிக்கல்கள் ஆகியவற்றால் பாதிக்கப்பட்டவரின் கவிதைகள் இவை. முன்னுரை அளிக்கும் நகுலன் இக் கவிதைத் தொகுதியை , ” முதன் முதலாகத் தமிழில் கவிஞன் தன் மூல ஆதாரத்தைத் தமிழ் இலக்கிய மரபைக் கொண்டு நிர்ணயிக்கும் முயற்சி “யாகக் காண்கிறார் .
பல கவிதைகள் கவிஞர், எமிலி டிக்கின்ஸன் மீது கொண்டிருக்கும் எல்லையற்ற பிரியத்தையும், சிநேகத்தையும் ,மயக்கத்தையும் மாய்ந்து மாய்ந்து சொல்கின்றன .தொகுப்பின் முதல் கவிதை இவ்வாறு போகிறது :
தூரம் என்பது
ஒரு
நூறு வருஷமும்
ஆயிரக் கணக்கான
மைல்களும்
மட்டு மில்லை .
பால்
மொழி
சாயல்
எல்லா
வற்றிலும்தான்.
இருந்தாலும்
மனசென்னவோ
முகம் தெரிய
முடியாத உன்னிடம்
நடுங்கி
அரற்றுகிறது .
இரவு பகலற்ற
எண்ண வெளி
யிடையே .
(எமிலி டிக்கின்ஸன் ( 1830-1886) பக்கம் 15 )
இக் கவிதையில் வெளிப்படும் எமிலி டிக்கின்ஸனின் கவிதைகள் மீது கவிஞன் கொண்டிருக்கும் தீராப் பற்று வாசகனை உலுக்குகிறது .
எப்போதோ , எங்கோ பிறந்து , வளர்ந்து போன ஒரு பெண் கவியின் கிட்டாத அருகாமையை எண்ணி நடுங்கி அரற்றுகிற மனது .
அவளை நினைத்து இரவு பகல் அற்ற எண்ண வெளியில் திரிகிறது . ‘அவளுடைய கவிதையின் நிரந்தர நிகழின் நிழலில், சிலவற்றில் சில கணங்கள் , பலவற்றில் பல யுகங்கள் உடன் இருப்பதாய் ‘ கவி உணருகிறார் . (அவள் ஆகிய எமிலி டிக்கின்ஸன் – பக்கம் 17 )
ஜயபாஸ்கரனின் பல கவிதைகள் மீனாக்ஷி அம்மையின் மூன்றாம் முலை பற்றிய சரித்திரத்தை பல்வேறு நிலைகளில் வைத்துப்
பார்க்கிறது .சரித்திரமாவது : மலையத்துவச பாண்டியனும் ,காஞ்சனமாலையும் குழந்தைப் பேறு வேண்டி யாகம் செய்த பொழுதில் ,’ முலை மூன்று உடையதோர் பெண்பிள்ளை ‘ வேள்விக் குண்டத்தில் தோன்றியது .அவளுக்குத் தடாதகை என்று பெயர் சூட்டப் பட்டது .அவள் அரசியாகி திசைகளை வெல்லச் சென்ற போது சிவனை எதிர் நோக்க நேர்ந்தது .’ கண்ட எல்லையில் ஒரு முலை மறைந்தது ‘என்கிறது தடாதகைப் பிராட்டியார் திருஅவதாரப் படலம் ( திருவிளையாடற் புராணம் ) .
முளைத்து எழுந்த மூன்றாம் முலையை தடாதகை எவ்வாறு எதிர்கொள்கிறாள் என்று ஜயபாஸ்கரன் பரிசீலிக்கும் கவிதையில் ( தடாதகையின் தனிமொழி – பக்கம் 99) கவி மனம் காணும்
பொருமலும்
( இந்த இன்னொரு முலையைத் தொலைப்பதற்கு
படை திரட்டித் திசை ஜெயித்து
இமயம் வரை பயணிக்க வேண்டி இருந்திருக்கிறது )
நிம்மதியும்
( இனிமேல் மலையத்துவஜ பாண்டியனின் திகிலும்
காஞ்சனமாலையின் கலவரமும் தீர்ந்து போகலாம் )
பரிவும் அல்லது இரக்கமும்
( மூன்றாம் முலை தணித்த முக்கண் சிவனுக்கு
தகிப்பதற்கும் சுகிப்பதற்கும் இருக்கிறது இனியும் )
எல்லாவற்றுக்கும் மேலே சுயபச்சாத்தாபமும்
(எனக்கோ எனில்,
நீண்ட பிரயாணத்தின் அயர்ச்சியும்
மூன்றாம் முலையின் இது நாள் பாரமும்
இனி என்றும் உடன் இருக்கப் போகும் முலைத்தழும்பும்
தான்
மெய் .)
மிகச் சிறந்த வாசக அனுபவமாய் இருக்கிறது .
புராணங்களின் இருள் அடர்ந்த வனத்துக்குள் நடமாடி இளைப்பாறுவதில் சுகம் காணுபவராகக் காண்பித்துக் கொள்வதில் ஜயபாஸ்கரனுக்குப் பெரும் விருப்பம் இருக்கிறது . இதைத் தனது உரையில் மட்டுமல்ல , சில கவிதைகளிலும் காட்டுகிறார் :
இரண்டாயிரம்
ஆயிரம்
நூறு
ஆண்டுப் புராதன
ஆவிகளுடன் அலைகிறேன்
என்கிற ஆதங்கமும் அலுப்பும்
உனக்கு .
நிகழில் பதியக்
கால்கள் இல்லை
என்கிறாய்
எனக்கு .
பெயர்களுடன் உனக்கும்
பழைய சாயைகளுடன் எனக்கும்
ஆன
நிழல் யுத்தத்தில்
ரத்தம் கக்கி
மரிக்கிறது
உறவு .
( உறவுப்பாடு – பக்கம் 110 )
காலம் தொலைத்த
பிரகார மண்டப
இருள் விதானங்களில்
வௌவால் வார்த்தைகளுடன் தான்
என் ஜீவிதம் .
உன் கணிப் பொறி வாழ்க்கைக்கு
மறுப்பாக
இருப்பினும் .
( அகாலம் – பக்கம் 108 )
நாவடக்கம் பற்றி வள்ளுவரைப் போல் குறுகத் தரித்த , சுரீலெனத் தெறிக்கும் ஒரு கவிதை :
சொல்லின்
முதுகு சொடுக்கும்
நுனி விளம்பில்
நிறுத்திக் கொண்டேன்
நல்ல வேளையாக
பிழைத்துக் கொண்டது
உறவு
குற்றுயி ராக
வேனும் .
(இதற்குத் தானே – பக்கம் பக்கம் 35 )
ஆனால் இம்மாதிரிக் கவிதைகள் ஒரு கை விரல்களுக்குள் அடங்கும் .
இக் கவிதைத் தொகுப்பில் மிகப் பெரும் குறுக்கீடு என்றால் அது பெரியவாச்சான் பிள்ளையில் தொடங்கி, நகுலன், தேவைகோட்டை வா. மூர்த்தி. சிவசங்கரா , சுகுமாரன் , பிரம்மராஜன், ஆத்மாநாம் , புதுமைப் பித்தன் , லா.ச .ரா ., தி. ஜானகிராமன் ,மனுஷ்ய புத்திரன் என்று அப்படி ஒரு கூட்டம் கவிதைகளில் விழுந்து கிடக்கிறது . இது தவிர இன்னொரு லிஸ்ட்” புராணங்கள் , பதிகங்கள் இத்யாதி கவிதையை நோக்கிய ஒரு முனைப் படுத்தலை விலக்கப் பார்க்கின்றன . அடுத்த தொகுதியிலாவது இப்போக்கை ஜயபாஸ்கரன் தவிர்த்து விட வேண்டும் என்று நான் ஆசைப் படுகிறேன் .
கடைசியாக, இத் தொகுதியில் உள்ள ” வெள்ளம் ” என்ற கவிதையைப் பற்றி . ( பக்கம் 29 ) தலைப்பு சஜ்செஸ்டிவ்வாக சொல்ல முயலுவதாக எனக்குத் தோன்றுகிறது. ஒரு சீரிய கலைஞன் , அவன் சீரிய கலைஞனாக இருக்கும் பட்சத்தில் , தூக்கி எறியும் ,ஒரு அருவெறுக்கத்தக்க , ஒரு குற்றம் சார்ந்த செயலை இக் கவிதை கண்டனம் செய்வதற்குப் பதிலாக , கண்டிப்பதற்குப் பதிலாக ஆதரவுக் குரலை எழுப்பிப் பார்க்கிறது .
புத்தகம் : அர்த்தநாரி அவன் அவள்
வெளியீடு : உயிர் எழுத்து பதிப்பகம்
9, முதல் தளம் ,
தீபம் வணிக வளாகம்
கருமண்டபம்
திருச்சி – 1
விலை: 100/-
—————————————————————————————————————-
- விளக்கு விருது விழா – சி மோகன் – 9-1-2016
- குருத்து பதிப்பகம் நடத்திவந்த நண்பர் சண்முகசுந்தரம் – பொருளுதவி தேவை
- தாய்மொழிவழிக் கல்வி குறித்த “நரம்பு மொழியியல்” வாதம்
- நாசாவின் பொழுது புலர்ச்சி விண்ணுளவி குள்ளக் கோள் செரிஸை நெருங்கி விட்டது
- சிவகுமாரின் மகாபாரதம்
- ஓலை நறுக்கில் ஒரு புத்தாண்டு
- தமிழக அனைத்து கலை, அறிவியல், பொறியியல், தொழில் நுட்ப, கல்வியியல், கல்லூரிகளுக்கான பேச்சுப் போட்டி அறிக்கை
- பொள்ளாச்சி வாமனன் சிறுகதைகள்- வாமன அவதாரம்
- எனது நோக்கில் ” முடிவுறாதா முகாரி “
- 13-ம் நம்பர் பார்சல் – புது நாவல் தொடர் (5,6)
- மௌனத்தின் பக்கங்கள்
- புத்தகங்கள் ! புத்தகங்கள் !! ( 3 ) ந. ஜயபாஸ்கரனின் அர்த்தனாரி , அவன் , அவள் ( கவிதைத் தொகுப்பு )
- தொடுவானம் 101. உன்னதமான உடற்கூறு.
- இன்று இடம் உண்டு
- பாம்பா? பழுதா?
- பாலசந்தர் – ஒரு உணர்வுத் திரி
- தொட்ட இடமெல்லாம்…..
- நித்ய சைதன்யா – கவிதைகள்