புனைப்பெயரில்
——————-
எனக்கு பொருளாதார, இன்பெலெஷன் ரீதியாக பேசத் தெரியாது… ஆனால், சமூக ரீதியாக சில வினாக்கள்…
என்னைப் பொறுத்தவரை பன்னாட்டு நிறுவனங்களும் இந்த இடைத் தரக பன்னாடைகளும் ஒன்றுதான்.
சில்லறை கடைக்காரரின் வாழ்வாதாரம் பாதிக்கப்படுமாம்..?
ஆனா, என் கேள்வி வேறு…
நீங்கள் காய்கறி கடையோ, பலசரக்கு கடையோ திறப்பதாக இருந்தால், ஒரு குறிப்பிட்ட ஜாதியினராக இருந்தால் தான் முடியும்…
அதனால், தான் நாடார் கடைகள் இருக்கும். அதை விட்டால் முஸ்லீம் கடைகள் இருக்கும்.. செட்டியார்கள் குறிப்பிட்ட சில கடைகளில் இருப்பார்.
அது மட்டுமல், சேட்டு சில வகையான கடைகள் வைத்திருப்பார்.
காருக்கு டயர் , போல்ட் தொழிலில் சிங்கும், வடக்கத்தியரும் அதிகமாக இருப்பர்.
நெட்வொர்க் வைத்து பிறர் நுழைய முடியாமல் வைத்திருப்பர்.
அதுமட்டுமல்ல.
டீக்கடை என்றவுடன் நாயர் தான் ஞாபகம் வருவார்.
முனியாண்டி விலாஸும் குறிப்பிட்ட தமிழ் தென்பகுதி ஊரில் இருந்து வந்த தெலுங்கர் தான் இருப்பர்.
அந்தக்காலத்து பிறாமணாள் கஃபே தாண்டி இப்போ எல்லா ஜாதியினரும் , ஜாதி அடையாளத்துடன் ஹோட்டல்கள்.
தேவர் மெஸ், கோனார் மெஸ் , செட்டியார் ஹோட்டல், என்று இன்றும் இருக்கிறது.
ஜாதி பெயரில் தெருவுக்கு பெயர் கூடாது என்று அதே தெருக்களில் ஜாதிய பெயருடன் உணவகம்.
அருந்ததியர் மெஸ், தலித் மெஸ் என்று காண முடிவதில்லை.
கடற்கரையோர மீன் கடைகளில், பரவர் மெஸ் கிடையாது.
அப்ப இது என்ன மனநிலை…?
அதே மாதிரி, சரவணா ஸ்டோர், சரவணபவன் கடைகளுக்கு கூட அண்ணாச்சி கடை என்று இன்னொரு புழக்கப் பெயர் இருக்கும்.
விஜிபி அண்ணாச்சியிடம் , 500 ரூபாய் கொடுத்து குமரிஅனந்தன் தனது தம்பி வசந்தகுமாரை வேலைக்குச் சேர்த்து விட்டாரம்.
அந்த விஜிபி அண்ணாச்சியிடம் எத்தனை பிற ஜாதியினர் வளர்ந்தனர்…?
எலெக்ட்ரானிக்ஸ் கடைகளில் ஒன்னு முஸ்லீம் இருபார் அல்லது வடக்கத்தியன்.
இறைவனின் “மெர்சியால்”, சில மெர்சி எலெக்ட்ரானிக்ஸ் என்றிருக்கும்.
இவனுங்க எல்லோருக்கும் இந்த ஒற்றுமை தாண்டி இன்னொரு ஒற்றுமையும் இருக்கும் –
பில் போட மாட்டானுங்க.
முன்பொருமுறை பெட்டிக் கடைகளுக்கு வருட குறைந்த பட்ச வரியாக ரூ.1500/- போடப்பட்ட போது , குய்யோ முறையோ என்று கத்தி, ஊர்வலம் போனாங்க…
ஆனா இவங்க நேர்மை எப்படி…
குடியிருப்பு பகுதியில் ஒரு வீட்டின் ஓரத்தில் ஒரு காய்கறிகடையைப் போட்டு பல வருடம் பின் பணம் வாங்கிக் கொண்டு தான் காலி செய்வாங்க… அவ்வளவு யோக்கியர்கள்.
கோயம்பேடு, பொள்ளாச்சி சந்தை, எதுவானாலும் முதலிலிருந்து கடைசி வரை பில் கிடையாது.
உழவர் சந்தை அடுத்த ஆட்சியில் குட்பை சொன்ன போது, உழவர் சந்தை தோற்றத்துடன் அங்கங்கு கடைகள் வந்தன.. தொங்கும் சிலேட்டில் விலை, டோக்கன் சிஸ்டம், பில் என்று பல இருந்தன…
துக்கடாவாக இருந்தவர்கள் , குரூப்பானார்கள்…
பின் இந்த ரிலயன்ஸ் தொடர் கடைகள் வந்த போது அவை பல இடங்களில் தாக்கப்பட்டது…
ஏன்..?
இவர்கள் அனைவரின் வாழ்வாதாரம் பாதிக்கப்படும் என்று…
ஆனால், என்ன நடந்தது…?
ஏசி வசதி, பில், டீல், ரிபேட், ஆஃபர் என பல வார்த்தகள் தமிழர்கள் சாமான்யரின் வாழ்வில் சாதாரணமாக புளங்கும் வார்த்தைகள் ஆயின…
அதற்கப்புறம், ஜாதி மத பேதமின்றி, அங்கங்கு, பழமுதிர் நிலையம், சோலை, பிரஷ் புரூட் & வெஜி என பல பல கடைகள் வந்தன…
முக்கியமாய் கணக்கு காண்பிக்கிறார்களோ இல்லையோ பில் போட்டார்கள்..
எல்லா ஜாதிக்கரனுக்கும் வேலை, டிரஸ் கோட் என்றானது. ஒரு நாள் சங்கம் இவர்களும் வைப்பார்கள்.. பி எஃப் என்று வரும்.
அது தவிர்க்க காண்ட்ராக்ட் முறையில் தற்போது வேலைக்கு ஆள்.
அதனால் தான் நெல்லை ஹோட்டலில் பீகாரி “ சாம்பார்.. வேண்ம்ம்மாஆ” என்கிறான்.
அதே சமயத்தில் தள்ளுவண்டி, டிஸ்பிளே என்று அமெரிக்கா போய் வருவர் சொல்லும் போது அன்னாந்து கேட்ட கதைகள் இன்று கடைசி குடிமகன் வரைக்கும் சுகமாய்…
அண்டாடம் காச்சி வழக்கம் போல் அன்னாந்து பார்த்துக் கொண்டு..
ஐ.டி யில் வேலைப் பார்ப்பவனும், ஐ.டி கட்டாதவனும் இந்த சொர்க்க உலகில், “எக்ஸ்க்யூஸ் மீ.. “என்று ஒரு பாட்டிலில் இன்கிரிடியண்ட்ஸ் பார்த்து சாப்பிட்டு விட்டு சாயங்காலமோ, காலையிலோ VLCC யில் பருத்து விட்ட இடை டயரை குறைக்கு காரில் டயர் தேய ஓடிக் கொண்டு ( ஓடுறது காருங்க… )
சி –னா த-னாவுக்கு தான் பொறுக்காதே… நிதியானவுடன் ஸ்டாக் மார்க்கெட் எகிற வைக்க வேண்டுமே அவர்… அப்ப தானே பொழப்பு நடக்கும்…
பிடிச்சான்யா FDI மேட்டர…
இடுப்பில ஒரு துணி உருண்டையுடன். ஒரு சேலைய போர்த்திக் கொண்டு விசுக் விசுக்குன்னு நடக்கும் மம்தா மட்டும் குதிக்குது…
ஏன்..?
அதுக்கு பிசினஸ் கிடையாது..
சரியோ தப்போ எல்லா சமூக மேட்டர் வேலை தான் அதுக்கு..
ஆனா, நம்ம எம்பிக்கள்..?
விஜய் மல்லையா- சாரயம் முதல் சாகச விமானம் வரை
ஜெகத்ரட்ரசனுக்கு கல்லூரி, பள்ளி, கிரானைட்…
நெப்போலியன், கம்யூட்டர் பிஸினஸ், ஃபார்ம் எக்ஸ்போர்ட்..
கனியக்கா – சொல்லவே வேண்டாம்
நிதின் கட்காரி –தொப்பையே சொல்லும் தொழில் அதிபர் என்று..
இது ஒரு சிறு சாம்பிள்…
பின்னூட்டமாக் உங்களுக்கு தெரிந்த எந்த எம்பி எந்த தொழில் என பட்டியலிடலாம்…
ஏதாவது வகையில் நாம் என்றும் அடிமை தான் , ஏன், காட்டிக் கொடுப்போரும் கூட்டிக் கொடுப்போரும் இங்கு அரசியலில் அதிகமாய்…
நானே சொன்னால் எப்படி.. பின்னூட்டத்தில் நீங்களும் சொல்லுங்கள்…
“இளிச்சவாயன் நாமே..”
- பொன் குமரனின் “ சாருலதா “
- பயண விநோதம்
- தங்கம்மூர்த்தி கவிதை
- விடுதலையை வரைதல்
- கேட்பினும் பெரிது கேள்! – புன்னகை சிற்றிதழும் கதிர்பாரதி சிறப்பிதழும்..
- ரீடெயில் தொழிலில் பன்னாட்டு நிறுவனங்கள் …
- மலைப்பேச்சு – செஞ்சி சொல்லும் கதை -44 (முற்றும்)
- மொழிவது சுகம் 22:. இருவேறு மனிதர்கள் இருவேறு உலகம்
- இரட்டுற மொழிதல்
- தமயந்தி நூல்கள் அறிமுகம்
- மேடம் மோனிகாவின் வேடம் (Mrs. Warren’s Profession) நான்கு அங்க நாடகம் (மூன்றாம் அங்கம்) அங்கம் -3 பாகம் -3
- சினேகிதனொருவன்
- பாவலர்கள் (கதையே கவிதையாய்)
- ஆகாயத்தாமரை!
- ஜெய் பீம் காம்ரேட் – திரையிடல் (தமிழில்)
- அ.குணசேகரனின் ‘இல்லாமல் இருத்தல்’-ஓர் அழகிய மக்கள் இலக்கியப் படைப்பு
- வெள்ளம்
- வாழ்வியல் வரலாற்றில் சிலபக்கங்கள் -29
- இந்த வார நூலகம் – வணிக இலக்கியமும் புனைக்கதைகளும்
- ஷேக்ஸ்பியரின் ஈரேழ்வரிப் பாக்கள் (Shakespeare’s Sonnets : 38) என் கலைக் குரு
- தாகூரின் கீதப் பாமாலை – 32 என் வாழ்வின் கழுத்தாரம் !
- பழமொழிகளில் கனவும் நினைத்தலும்
- உலக சகோதரத்துவ விழா (190-வது வள்ளலார் அவதரித்த திருநாள்)
- சுபாவம்
- 7வது மதுரை புத்தகத் திருவிழாவும் மதுரைத்தமிழும்
- கவிதை
- விசரி
- தியத்தலாவ எச்.எப். ரிஸ்னாவின் இன்னும் உன் குரல் கேட்கிறது கவிதை நூலின் மீது ஒரு மதிப்பீடு
- குரல்
- தலைமுறைக் கடன்
- செல்பேசிகளின் பன்முகத் தாக்கங்கள்
- அவர்கள்……
- அடுத்தவரை நோக்கி இலக்கியத்தினூடாகத் திறக்கும் சாளரமும், சுதாராஜின் கதை சொல்லும் கலையும்
- நாள்தோறும் நல்லன செய்வோம்.
- சுறாக்கள்
- ஜென்ம சாபல்யம்….!!!
- அக்னிப்பிரவேசம் 2 தெலுங்கில் : எண்டமூரி வீரேந்திரநாத்
- பூதக்கோள் வியாழனின் வளையத்தைச் சிதைத்த வால்மீன் முறிவு
- முன்குரானிய சமயப்பிரதிகளில் ஏகம்
- பஞ்சதந்திரம் தொடர் 57
- அசிங்கம்..